โรงเรียนฝึกสุนัข ชุท(SchH)
Mr. Ekachai อ.เอกชัย ทัพวงษ์ โรงเรียนฝึกสุนัข ชุท(SchH) Dog Training Center

คนรักสุนัข


สุนัข-ศูนย์รวมข้อมูล-สุนัข-การคัดเลือก-การดูแล-การฝึก

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน

ผม เป็นสมาชิกใหม่ ของ gotoknow

อ.เอกชัย ชื่อ อ.เอกชัย ทัพวงษ์  ครับ  ผมเป็นคนชอบสุนัขมาก และเห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่ ยังขาดความรู้ มาตรฐานการดูแลสุนัข

ฝึกสุนัขทุกวัน

มะหมาสี่ขา

ถ้าเรารักเขา ก็ต้องมีมาตรฐานการเลี้ยงที่ดี  ถ้าเราคิดได้ เราก็ทำได้ ไม่น้อยหน้าต่างประเทศ  

สถานที่จริง

 ขณะนี้ หลาย ๆ เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านเริ่มแซงหน้าเราไป แต่เรื่องมะหมา สี่ขา สุนัข เราก็ไม่ควรปล่อยให้เพื่อนบ้านเขาแซงหน้าเรา น๊ะครับ

ฝึกสุนัข

ผมมีความรู้และประสบการณ์การเลี้ยงดู สุนัขมากว่า 20 ปี  ตั้งแต่การคัดเลือก การเลี้ยงดู การออกกำลังกายกับสุนัข การฝึก การใช้งานสุนัข และการพาสุนัขไปท่องเที่ยวด้วยกัน   ผมจะทยอยแบ่งบันความรู้ใน blog นี้  เพื่อประโยชน์ต่อเยาวชน นักศึกษา พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้สนใจทั่วไป

ฝึกสุนัข 

สุนัข ที่ผ่านการฝึกแล้ว จะเป็นเพื่อนที่ดีสำหรับสมาชิกในครอบครัว ช่วยปกป้อง ทรัพย์สิน และให้ความมั่นใจ อุ่นใจ กับคนที่ท่านรัก ในการป้องกันมิให้คนร้ายเข้ามาสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินและชีวิตคนที่ท่านรัก

ฝึกสุนัข

ผมจะทยอยเขียนแชร์ ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับ มะหมาสี่ขา ให้กับผู้สนใจ  และหากใครสนใจคุยเป็นการส่วนตัว ก็ยินดีครับโทรมาคุยกันได้ ที่ 081-482-4355 หรือ Email: [email protected]

  woking dog

คำสำคัญ (Tags): #อ.เอกชัย ทัพวงษ์
หมายเลขบันทึก: 90750เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (62)
ไปดูมะหมาสี่ขามาแล้วค่ะ สนุกดี น่ารักด้วย แต่ส่วนตัวไม่ได้เลี้ยงค่ะ อยากจะเลี้ยงเหมือนกันนะคะ

สวัสดีครับ คุณวราภรณ์  ดีใจที่มีเพื่อนแวะมาเยี่ยมใน blog  ผมก็ไปดูมาแล้ว  น่ารักดี 

ถ้าชอบเลี้ยงสุนัข ไว้รอให้มีลูกแล้วผมจะแบ่งบันให้ ถ้าสนใจ ครับ

สวัสดีค่ะ แต่ก่อนรักหมามาก มีเกือบทุกพันธุ์ แต่พอมีลูกไม่เลี้ยงเลย กลัวขนร่วง แล้วลูกจะขนหมาเข้าปาก พ่อแม่เป็นภูมิแพ้ ไม่อยากให้ลูกเป็น แต่จะเข้ามาshareประสบการร์ที่ประทับใจมากๆด้วยค่ะ

ขอบคุณ คุณ Sasinanda ที่ให้กำลังใจแวะมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัข  คนรักสุนัข มักเป็นคนใจดี มีน้ำใจ 

 

ผมเลี้ยงสุนัขมานาน ก็ให้สุนัขเป็นของขวัญลูก 1 ตัว ตั้งแต่เขาอายุ เกือบ 1 ขวบ  ให้เด็กได้เรียนรู้ความรัก ความเมตตา รู้จักสัตว์เลี้ยง ทำแบบฝรั่งเขาให้สุนัข เป็นเพื่อน เด็ก ๆ 

เรื่องขนสุนัข เรามีวิธีทำให้ไม่ฟุ้งกระจาย ง่าย ๆ ครับ

  1. สุนัขต้องแปรงขนทุกวัน  ยิ่งบ่อย ยิ่งดี
  2. แปรงขนต้องมีคุณภาพสามารถจับขนที่ใกล้จะร่วง ดึงออกมาได้
  3. เช็ดตัวสุนัข เช้า และก่อนนอน
  4. อาหารการกิน ของสุนัข อย่าใส่น้ำปลา ของเค็ม เพราะขนจะร่วงมาก ครับ
  5. อาบน้ำ สุนัขสัปดาห์ละครั้ง ครับ
  6. พาออกกำลังกายเป็นประจำ สุนัขจะแข็งแรง

สายพันธ์สุนัข ก็สำคัญ กับสภาพของครอบครัว เช่นกัน  ผมขอคุยเท่านี้ก่อน ขอบคุณครับที่แวะเข้ามา  เยี่ยมและแชร์ประสบการณ์ กับ Blog ของผม 

 

โชดดีปีใหม่ ไทย ครับ 

สวัสดีค่ะ..นอกจากเรื่องมะหมาแล้วมีเรื่องมะแมวสี่ขามั๊ยคะ..เพราะชอบเลี้ยงและบ้าแมวเอามากๆเหมือนกันค่ะ.. ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ..ฮิฮิ..

สวัสดีครับ คุณครูแอ๊ว เป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่อาจารย์แอ๊ว แวะเข้ามาเยี่ยม   เรื่องมะหมา ผมถนัดครับ แต่เรื่องมะแมว ไม่ถนัดนัก  แต่บางอย่างประยุกต์กันได้ เช่น การป้องกันโรค  การป้องกันพยาธิภายในและภายนอก 

และการฝึกให้มะหมา กับมะแมว เป็นเพื่อนกันได้ครับ

 

สวัสดีปีใหม่ไทย ครับ

ยินดีต้อนรับ อ.เอก ศูนย์ฝึกสุนัขชุท  เข้าสู่โลกแห่งการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  โลกแห่งเครือข่าย  Blog  gotoknow

สวัสดีค่ะ

สมาชิกคนรักหมา รีบเข้ามารายงานตัวพร้อมกับเอาลูกสาวมาเยี่ยมค่ะ

แล้วจะแวะเข้ามาคุยด้วยบ่อยๆนะคะ

^________^

 

 

 

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมครับ  สามตัวนี่น่ารักน๊ะครับ

เป็นคนหนึ่งที่รักสุนัข และใกล้ชิดกับสุนัขมาตั้งแต่จำความได้ ที่บ้านไม่เคยขาดหมาเลยค่ะ ทุกครั้งที่เห็นสุนัขไม่ว่าที่ไหนจะทำให้เราอารมณ์ดี บางครั้งขับรถผ่านจะชอบมองดูพฤติกรรมของมัน น่ารักดีค่ะ  ขอบคุณที่ อ.เปิด blog นี้และจะมาแบ่งปันประสบการณ์ ที่บ้านตอนนี้มีแปดขาค่ะ มีตัวหนึ่งนิสัยเสีย ไม่รู้เป็นอะไรถ้าเราอยู่บ้านเขาจะมานั่งเฝ้าหน้าประตูมุ้งลวด แล้วก็ครางหงิงๆ เหมือนเด็กที่ร้องไห้สะอึกสะอื้นเป็นพักๆ ค่ะ ตอนแรกคิดว่าหิวข้าว แต่ปรากฏว่าก็เพิ่งให้อาหารไป  ไม่ทราบจะแก้ยังไงดีคะ

สวัสดีค่ะ อ.เอกชัย

  • รบกวนถาม อ. นิดนึงค่ะ หนูเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็กผสม (ชิวาวา+มิเนียเจอร์) มันซนมาก ๆ ไม่รู้จะฝึกมันอย่างไรค่ะ
  • I-auan 
  • หน้าตาเหมือนจะเรียบร้อย แต่แสบสุดค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ citrus ดีใจที่มีคนรักมะหมา เช่นคุณ citrus  แวะเข้ามาเยี่ยมและขอคำแนะนำ

ผมเองก็คล้าย ๆ กัน คือรักมะหมา มานาน และเอาจริงเรื่องนี้ มีเจ้าของสุนัขหลายคน ส่งสุนัขมาฝึก บางตัวเป็นดารา เข้ากล้องถ่ายภาพยนต์โฆษณา มิวสิควีดีโอ ภาพยนต์ก็มี ครับ

มะหมาของคุณ citrus  มีอาการ มานั่งเฝ้าหน้าประตูมุ้งลวด แล้วก็ครางหงิงๆ เหมือนเด็กที่ร้องไห้สะอึกสะอื้นเป็นพักๆ นั้น  แสดงว่า เขาแสดงความรัก กับเจ้าของ 

วิธีการก็คือ เจ้าของก็ควรแสดงให้เขารู้ว่า เราก็รักเขา เช่น ออกไปเช็ดตัว  แปรงขน  หากระดูกเทียมให้เล่น หรือ หาเวลาออกกำลังกายกับเขา เล่นฟุตบอล พาออกไป เดินเล่น บ้าง

แสดงความรักมะหมา ให้เท่าเทียมกัน จัดเวลาให้เขา เขาจะรู้เวลาครับ 

ในต่างประเทศ เช่น เยอรมัน อเมริกาฯ เขาเลี้ยงสุนัขเหมือนสมาชิกในครอบครัว ให้เข้ามาในบ้าน เดิน นอนในบ้าน จัดที่นอนให้ สุนัขจะผ่านการฝึกพื้นฐาน นั่ง ชิด หมอบ คอย กิน และถ่ายเป็นเวลา ครับ

สุนัขเหมือนเด็กอายุ 3-5 ขวบ ครับ ถ้าเราให้ความรัก ความอบอุ่น แสดงให้รู้ว่าเรารักเขา ก็จะไม่เป็นเด็ก(มะหมา)ที่มีปัญหา ครับ  และอย่าตามใจมากจนเกินไป เมื่อทำดีเชื่อฟังคำสั่ง ต้องให้เขารู้ว่าดี ถูกต้อง ชมเขา  สัมผัสเขา แต่ถ้าทำไม่ถูกต้องปรามห้าม ดุ ให้เขารู้ว่าทำไม่ถูก ครับ

สวัสดีครับ คุณ RO_NUQA

ยินดีครับ ดีใจที่แวะมาเยี่ยมชม บล๊อคของผม  สุนัขของคุณ RO_NUQA ไม่แน่ใจว่าอายุเท่าใด ถ้าเด็ก ๆ ก็ง่ายหน่อย  แต่ถ้าแก่เกิน 2 ปี แล้วก็ต้องใช้เวลา มากตามอายุครับ

สุนัขพันธุ์เล็กผสม (ชิวาวา+มิเนียเจอร์) ทั้งสองสายพันธุ์นี้ เป็นมะหมา ที่คล่องว่องไว มาก  เมื่อผสมกันลูกออกมา จึงดับเบิลซนครับ ต้องทำใจ เพราะเอาสายพันธุ์ที่ซนมาเลี้ยง  เป็นธรรมชาติของเขา จึงควรมีบริเวณให้เขาเล่น แยกต่างหาก  มิฉะนั้น บ้านจะรก เพราะเขาเล่น ครับ

การฝึกสุนัขพื้นฐาน ง่าย ๆ นั่ง ชิด มอบ คอย  เช่น ต้องการให้สุนัขนั่ง

ทุกครั้งก่อนให้อาหาร เรียกชื่อเขา ให้เขานั่ง  พูดคำว่านั่ง มือหนึ่งถืออาหารไว้ มือหนึ่งกดท้ายก้น ให้นั่ง  แรก ๆ สุนัขจะฝืน แต่ขอให้ทำทุกครั้งที่ให้อาหารเขา 

นานไปเขาจะรู้สำเนียงนี้คือให้นั่ง และเมื่อเขาทำได้ ให้ชมว่า "ดี  ดีมาก" แล้วสัมผัสด้วยความรัก ตบไหล่ เบา ๆ ทำเช่นนี้บ่อย ๆ

ลองฝึกดู เอาแค่คำสั่งนั่งก่อนครับ

 

สวัสดีค่ะ ..

สามตัวในรูปข้างบนคือตัวเดียวกันค่ะ แต่เป็นเทคนิคการทำภาพเอามาเรียงกัน

เป็นพันธุ์มอลทีส อายุ 10 ปี 8 เดือนแล้ว (รูปข้างบนเพิ่งถ่ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว) อ่อนโยน เรียบร้อย ขี้อ้อน รักตามใจเจ้านายมากเลยค่ะ

ที่สำคัญ รู้เรื่องไปซะเกือบทุกอย่าง บางทีแค่มองตาก็เข้าใจกันแล้ว  บางทีใครอาจนึกว่าสุนัขไม่เข้าใจนะ แต่แค่เรา (แกล้ง) ทำหน้าดุทำตาดุใส่เขา (โดยไม่ได้ออกเสียง) เขาก็ทำท่าหงอตอบ  แต่พอเรายิ้มเท่านั้น เค้าก็รีบระริกระรี้เข้ามาด้วยความดีใจเลย

แสดงความเป็นคนที่เข้าใจมะหมา ดีมากครับ  และคงเลี้ยงเขาอย่างดี  เขาจึงรู้หน้า รู้ใจเรา  เป็นแบบอย่างที่ดีของการเลี้ยงมะหมา ครับ

ขอบคุณมากนะคะ อ.เอกชัย สุนัขของนู๋แค่ 4 เดือนเองค่ะ จะพยายามฝึกดูนะคะ แล้วจะส่งข่าว อ.อีกทีค่ะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ อ.เอกชัย

ดิฉันเพิ่งหัดเลี้ยงสุนัขค่ะ ตอนนี้ที่บ้านเลี้ยงเป็นพันธุ์ไซบีเรียนฮิสกี้ อายุ 3 เดือนค่ะ เพิ่งมาอยู่ได้ 3 วัน  มีปัญหาคือ จะทำอย่างไรให้เค้าไปถ่ายนอกบ้านค่ะ เพราะดิฉันเลี้ยงในบ้านกะว่าจะให้อยู่ในบ้านสัก 2 สัปดาห์แล้วจะปล่อยให้เค้าอยู่นอกบ้านค่ะ แต่ช่วงนี้ลำบากมากเพราะเค้าทั้งฉี่ ทั้งถ่ายในบ้านเลยค่ะ อุตส่าห์อุ้มไปข้างนอกเค้าก็ยังถ่ายในบ้านอยู่ค่ะ ยังงัยรบกวนอ.เอก ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ    ขอบคุณค่ะ 

สวัสดีคุณฟลุ๊คกี้

 

กิจวัตรประจำวันทั่วไปของสุนัขตามบ้าน

 เช้ามืดจะร้องต้องการออกไปฉี่

จากนั้นจะเล่น และกินอาหารเช้า กินน้ำ เล่นสักพักเดียว จะถ่าย พอสาย ๆ ก็นอน  กลางวันกินน้ำ  ฉี่เป็นระยะ บ่ายแก่ เริ่มจะหิว และเย็นกินอาหาร เล่นสักพักก็จะหาที่ถ่าย

 การเปลี่ยนที่ฉี่   เอาหนังสือพิมพ์หรือเศษผ้าเช็ด/ซับฉี่ที่เขาฉี่ออกมา ไปวางยังจุดที่เราต้องการให้เขาไปฉี่   ส่วนบริเวณที่เขาฉี่ไว้เดิม ล้างน้ำให้หมดกลิ่น เวลาที่ควรจะเริ่มเปลี่ยนที่ฉี่คือ เช้ามืด  หรือตอนค่ำ

 

การเปลี่ยนที่ถ่าย   ก็เช่นกัน เมื่อเขาถ่ายออกมา ก็หาที่ตักอุจจาระของเขา ไปวางยังจุดที่เราต้องการให้เขาไปถ่าย   จุดเดิมล้างน้ำให้หมดกลิ่น  ทุกครั้งอาหารสุนัขแล้ว พอใกล้เวลาเขาจะถ่ายก็จูงเขาไปยังบริเวณที่เราวางอุจจาระเดิมของเขาไว้

หรือวางอุจจาระยังที่ใหม่ไว้ก่อนนอน พอเช้ามืด ก็นำเขาออกไปบริเวณที่วางอุจจาระของเขาเอาไว้  คอยคุมเขาเช่นนี้สักระยะ ทำทุกวัน  3-5 วันน่าจะปรับตัวได้แล้ว

 

สุนัขควรมีกรงนอน ให้เขาอยู่เป็นสัดส่วน อย่าปล่อยไว้นอกบ้านโดยไม่มีกรงนอน ครับ ยุงจะกัด และเจ็บปว่ยได้ภายหลัง ต้องเสียค่ารักษาแพงกว่าค่ากรงสุนัขครับ

สุนัขควรพาไปออกกำลังกายด้วยกัน ทุกวัน หรือวันเว้นวัน ได้จะดี  สุขภาพจะดีทั้งคนและสุนัข  แนะนำให้ฝึกเขาให้อยู่ในสายจูง

สุนัขทำดีควรชม ว่าดี   ดี  สุนัขดื้อ ทำไม่ดึ ควรทำโทษ ด้วยการกระตุกสายจูง และพูดคำว่า "ไม่"  ให้เขารู้ว่าไม่ควรทำ  และถ้าเขาเชื่อฟังเรา ก็ควรสัมผัสเขาที่ไหล่ หลัง หัว เบา ๆ ชมว่า ดี  ครับ

การเปลี่ยนที่ถ่าย    

ขอบพระคุณมากค่ะ อ.เอกชัย 

               ขอรบกวนอีกนะค่ะ คือว่า จากที่ฟังดูแล้วก็อยากให้เค้าไปอยู่ข้างนอกบ้านเหมือนกันค่ะแต่ไม่รู้ว่าจะเอาออกไปอยู่ตอนไหนเพราะรู้สึกว่าเค้าเล็กเกินไปไม่ทราบว่าปกติเค้าต้องอยู่นอกบ้านตอนอายุเท่าไร(ตอนนี้3เดือนกว่าค่ะ) แล้วเค้าอยู่ในกรงจะเครียดไหมค่ะเคยได้ยินว่าจะเครียด สงสารลูก แต่ทุกวันนี้ต้องลงมานอนกับเค้าทุกวัน แค่เวลาขึ้นไปอาบน้ำข้างบนแล้วเค้าไม่เห็นก็ร้องแล้วค่ะ รบกวนขอเคล็ดลับด้วยค่ะ

 

ที่บ้านอาผมมีหมา พุดเดิ้ล 6 ตัว

หมาไทยพันผสมกับฝรั่ง 2 ตัว โตๆ

กลับมาถึงบ้านที่ผมอยู่

พุดเดิ้ล 1 ตัว

หมาพันอะไรก็ไม่รู้ ซึ่งหมอก็บอกไม่ได้ แบบหน้าตาคล้ายบางแก้ว  แต่หุ่นไม่ให้ 1 ตัว

ชิสุไม่แท้ผสมอะไรมาไม่รู้ 1 ตัว เล็กๆ

ชิสุแท้สีขาวแซมน้ำตาลดำ ตาโตๆ  3 ตัว

ทุกวันนี้ค่าอาหารหมา 2 บ้านรวมกัน แพงกว่าอาหารคนอีกนะครับ

ฮุๆ 

สวัสดีครับ คุณฟลุ้คกี้  คุณ bunpot และผู้อ่านทุกท่านครับ

 

ตอบคุณฟลุ้คกี้

 

สุนัข เป็นสัตว์สังคม  หากนำมาเลี้ยงตัวเดียว และเป็นมะหมา อายุน้อย ๆ ไม่ถึง หกเดือน แรก ๆ จะร้องหูเพื่อน หาฝูง ถ้าถามว่า อายุเท่าไหร่ถึงจะปล่อยให้อยู่นอกบ้านได้  ไม่มีคำตอบที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับนอกบ้านมีสภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร  ปลอดภัยมาก อบอุ่นมากน้อยแค่ไหน 

มะหมาตามธรรมชาติ ดั้งเดิมเป็นสัตว์ป่า เมื่อเล็ก ๆ จะอยู่เป็นฝูง แม่มะหมา จะเริ่มปล่อยออกนอกรัง เมื่อลูกมะหมาเริ่มเดินได้ แต่แม่มะหมาจะคุมเข้มใกล้ชิด และคอยเรียกเข้ารังเป็นระยะ จนกว่าจะมั่นใจว่า บรรดาลูก ๆ มะหมา สามารถช่วยเหลือตัวเอง และปลอดภัยจากศัตรู และอันตรายต่าง ๆ ครับ

 

มะหมาอายุ 1 ปี เปรียบเทียบ เท่ากับอายุคน 10 ปี

อายุ 2 ปี เปรียบเทียบกับคน อายุ 20 ปี

อายุ 5 ปี เท่ากับคน อายุ 50 ปี

ถ้ามะหมา อายุ 10 ปี ก็แก่มากแล้ว เท่ากับคนสุขภาพดีอายุ 100 ปี โดยประมาณ

 ถ้ามะหมาอายุ 3 เดือน เท่ากับคนประมาณ 3 ปี ยังเด็ก ต้องการความรัก ความเอาใจใส่ ความอบอุ่น  ถ้าเลี้ยงแบบใกล้ชิด อบอุ่น โตขึ้นก็มีสภาวะจิตปกติ  แต่ถ้าเลี้ยงปล่อยแบบมะหมา ตามวัด ก็ได้ แต่โตขึ้น จะค่อนข้างก้าวร้าว ระแวง อาจมีปัญหาด้านสุขภาพจิต  มะหมา ที่กัดคน กัดเจ้าของมักจะได้รับการดูแลที่ไม่ดี ผนวกกับสายพันธุ์ไม่ดีด้วยยิ่งไปกันใหญ่

ฉะนั้น เมื่อไหร่ อายุเท่าใดจึงจะสามารถปล่อยอยู่นอกบ้านได้  คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมนอกบ้าน   สายพันธุ์สุนัข ขนาดและนิสัยของสุนัขด้วย

 

ส่วนการขังกรงสุนัขจะเครียดหรือไม่  ผมว่าขึ้นอยู่กับสภาพ ขนาดและบรรยากาศภายในกรง  และการดูแลเอาใจใส่อย่างเป็นระบบ เป็นเวลา อย่างต่อเนื่องของเจ้าของด้วย  ที่คอกสุนัขของผม ผมให้สุนัขทุกตัวรู้เวลา ว่าเวลาไหนจถูกปล่อยออกมาขับ ถ่าย ออกกำลังกาย กินอาหาร ฝึก และเวลาไหน จะต้องเขากรงนอน สุนัขแรก ๆ จะเครียด แต่เราต้องปลอบโยน เอาใจใส่ ชมเขาไม่ให้เครียด มีเพลงเบา ๆ ให้ฟัง ถ้าร้อน ก็มีพัดลม ให้ หรือมีแอร์ให้ มีของเล่นชิ้นโปรดให้เขา ก็คลายเครียดได้ครับ

สวัสดีค่ะ

สมาชิกคนรักน้องหมา มารายงานตัวค่ะ

ตอนนี้เหลือน้องหมาตัวเดียว ตัวโต แต่ขี้อ้อนเป็นเด็กๆ เป็นพันธุ์ที่เค้าว่าดุกันหนักหนา แต่กับเจ้าของ ขี้อ้อน และเป็นเด็กน้อยมั่กมาก พอจะเดาออกมั้ยคะว่าพันธุ์อะไร ฮิฮิ ...นั่นแหละค่ะ ที่คิดนั่นแหละ (ที่บรรพบุรุษมาจากเยอรมัน)

 

ขอบคุณที่สร้างบล๊อกให้ความรู้เรื่องน้องหมานะคะ

^___^

ป.ล. คิดถึงน้องบิ๊กจังเลย

ไม่ทราบว่าในกรุงเทพมีสวนสาธารณะที่ใหนที่พาสุนัขเข้าได้บ้างคะ

 

สวัสบดี คุณ IS และ คุณน้อยหน่า

 

สำหรับคุณ IS มะหมาที่เลี้ยง คงเป็นพันธุ์ร๊อตไวเลอร์ เป็นแน่ ตัวโตขึ้อ้อน น่ารักเหมือนเด็ก อายุ น้อย ๆ ใช่ไม๊ครับ

 

ส่วนคุณน้อยหน่า ผมอย่ต่างจังหวัดจึงไม่ค่อยทราบ  แต่สอบถามจากพวก ๆ กัน ในกรุงเทพฯ ไม่ค่อยมี ครับ

เห็นแต่แถวถนนรอบวังสวนจิตฯ  มีคนพาสุนัขไปวิ่งอยู่บ่อยครั้ง  ครับ สวนลุมฯ ก็เคยเห็น ครับ

สวัสดีค่ะ

เก่งจริงๆ ใช่แล้วค่ะ พันธุ์ร๊อตไวเลอร์

แสดงว่าพันธุ์นี้มันมักจะขี้อ้อนหรอคะ

นึกว่าน้องหมาเราเพี้ยนอยู่คนเดียว เหมือนเด็กอายุน้อยๆ จริงๆ ก็เห็นใครๆ ก็ว่าดุนักดุหนานะพันธุ์นี้ แต่กะเรา เหอะๆ อ้อนจะหา จะกอดอย่างเดียว

^______^

สวัสดีคุณ IS ครับ

 

มะหมาพันธุ์ร๊อตฯ ที่มีอยู่แสดงว่ามาจากสายเลือดปู่ย่า ตา ยายที่นิสัยดี และการเลี้ยงดูดี ทำให้เขามีสุขภาพจิตปกติ 

 

ร็อตฯที่ดุ เพราะ

  1. สายพันธุ์ สายเลือดมาจากพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยายที่ก้าวร้าว (ลักษณะสายเลือดไม่ดี)
  2. การเลี้ยงดู ทำให้เขาเครียด มีปัญหาด้านสุขภาพจิตครับ เจ้าของไม่คค่อยได้ให้ความรัก ความเมตตา เอาใจใส่
  3. ถูกขังกรงเป็นเวลานานต่อวัน ทุก วัน ๆ ๆ
  4. ไม่ได้รับการฝึกให้เชื่อฟังคำสั่ง ก็เลยมีปัญหา

ในต่างประเทศบางประเทศ มีกฎหมายคุมเข้ม ให้เจ้าของสุนัขที่เลี้ยงสุนัขแบบนี้ ต้องมีเวลาจูงสุนัขไปเดิน ออกกำลังกายวันละอย่างน้อย 30 นาที ครับ และต้องผ่านการฝึกพื้นฐานด้วย

 

ดีใจครับที่มีคนรักสุนัข และมีความรู้ด้วย

 

สวัสดีครับ

อยากฝึกเจ้าโกเดนที่ให้แสนรู้กว่านี้และฝึกให้ฉลาดขึ้นจะฝึกแบบไหนค่ะช่วยบอกหน่อนนะค่ะ ต้องการนำไปฝึกเจ้าตูบที่บ้าน่ะ

ที่บ้านเลี้ยงสุนัขพันธ์ยอร์คเชียร์ เพศผู้ไว้ 1 ตัว มาเป็นเวลา 2 ปี เค้าเป็นเด็กดี ว่านอนสอนง่ายสำหรับคนในบ้าน แต่ซ่าส์ และเก่ง ออกจะนักเลงนิดหน่อยกับคนและสัตว์แปลกหน้า (เฉพาะอยู่ต่อหน้าพ่อแม่)  

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วรับมอลทีสเพศผู้ 3 เดือนมาเพิ่มอีก 1 ตัว หวังว่าจะได้เป็นเพื่อนกันไม่เหงา  ที่ไหนได้ น้องอยากเล่นกับพี่  แต่พี่ตั้งท่าจะขย้ำน้องท่าเดียว  เราก็กะว่าสัก 1 อาทิตย์คงดีขึ้น แต่เปล่าเลย ทำไงดีค๊ะ  ส่งเข้าโรงเรียนดีไม๊ หรือควรจะฝึกอย่างไรให้รักกัน

สวัสดีค่ะ ที่บ้านมีหมาหลายตัวค่ะ เป็นพันธุ์ที่ตัวใหญ่ทั้งหมด(5 ตัว) เจ้าเยอรมันเชพเพิรด์เวลาให้อาหารเค้าช้าผิดเวลาไปนิดหน่อย ไม่รู้เค้ารู้เวลาได้ไง เค้าจะงอนมากๆ ต้องมานั่งป้อนข้าวด้วยมือไม่งั้นไม่ยอมกินข้าวจริงๆ

ส่วนเจ้าลาบาดอร์เวลาเล่นบอลกับเจ้าตัวแรก เค้าจะมาไล่งับหางเยอรมันเชพเพิรด์ทุกที จนทะเลาะกันเลยแต่เวลาปกติเค้ารักกันดีนะคะ

ตัวอื่นไม่มีปัญหาอะไรค่ะ

อาจารย์เอกชัยครับ

  • เพิ่งเลี้ยงสุนัข จึงลองค้นดูว่ามีใครใน G2K ที่เลี้ยงสุนัขบ้าง ไม่คิดจะเจอระดับครูฝึกอย่างอาจารย์นะครับ
  • ขอบพระคุณครับสำหรับความรู้และประสบการณ์ที่นำมาถ่ายทอด

 

หวัดดีคะ อยากทราบวิธิหัดให้ลูกสายขับถ่ายเป็นเวลา เออ ลืมบอกไปว่าเลี้ยงพุดเดิ้ลทอย อายุ 2 เดือนกว่าแล้วค่ะ ชื่อ น้องจีจี้

ที่บ้านเลี้ยงน้องเหมียวค่ะ

แต่ก็เอ็นดูน้องหมานะคะ

มาเยี่ยมเยือน และจะติดตามอ่านงานเขียนเกี่ยวกับสุนัข

น่าสนใจค่ะ สวัสดีค่ะ

สวัสดีคะ อ.เอกชัย

ขอรบกวนถามเรื่องของน้องหมา พอดีตอนนี้ต้องการน้องหมามาเลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนและได้จองน้องหมาแล้ว และตอนนี้น้องหมาเกิดได้ ประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว และไม่ทราบว่าจะเอาน้องมาเลี้ยงเองตอนไหมถึงจะดีเพราะไม่ทราบว่าน้องมาจะไม่ได้กินนมของแม่กลัวน้องหมาไม่แข็งแรง แล้วน้องหมาเป็นพันธ์ผสมระหว่าง คุณแม่ผสมพุดเดิล+ชิสุ ตัวจะออกมาคล้ายกับชิสุ แต่คุณพ่อน่าจะพุดเดิลแท้(ไม่ทอยนะคะ) อย่างทราบว่าลูกที่ออกมาจะแข็งแรงหรือเปล่า เพราะพี่ที่เขาเลี้ยงบอกว่าสุนัขพันธ์ผสมจะไม่แข็งแรงคะ

รบกวนตอบให้ความชัดเจนหน่อยจะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์เอกชัย

ตอนนี้เลี้ยงลูกสุนัขบีเกิ้ล อายุ 2 เดือนกว่าค่ะ อยากรู้วิธีสอนลูกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นเวลาค่ะ เพราะตอนนี้จะชอบร้องตอนกลางคืนอยากถ่ายประมาณ ตีหนึ่ง

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี ค่ะ

ดิฉันเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่รักสุนัข

และตอนนี้เพิ่ง นำลูกสุนัท พันธุ์

โกล์เด้นท์รีทีฟเวอร์ มาเลี้ยง ค่ะ

น่าจะเป็นพันธ์ ผสมมากกว่า แม่

เป็นไทย ค่ะ ไม่ทราบว่าถ้าโตขึ้น

เขาจะเป็นเหมือนพ่อหรือแม่ค่ะ

เท้าเขาจะใหญ่กว่า สุนัข รุ่นเดียว

ค่ะ เราจะมีวิธิการสังเกตุได้อย่างไร

บ้าง คะ รบกวนช่วยตอบให้ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ ท่านผู้ชมทุกท่าน

ผมต้องขออภัยผู้ชม ที่ถามมาอย่างมาก ที่ตอบช้า เพราะขัดข้องทางเทคนิคอย่างมาก เพราะผมเอง ยังไม่ชำนาญด้าน IT มากนัก

สำหรับท่านที่ถามมาว่า ลูกสุนัข ควรนำแยกจากแม่มาเลี้ยงอายุเท่าใด จึงจะปลอดภัย  

ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่า อยู่ที่สายพันธุ์ด้วยครับ และความแข็งแรงของสุนัข หากแม่สุนัขก่อนผสมพันธุ์ มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคมาดี และระหว่างตั้งครรภ์มีการบำรุง ดูแลอย่างดี ลูกสุนัขคลอดออกมาได้รับการดูแลอย่างดี นี้  คิดว่า เมื่อลูกสุนัขอายุประมาณสองเดือนก็ควรนำไปพบสัตว์แพทย์ แล้วก็แยกไปเลี้ยงได้ครับ  และก็แนะนำให้ฉีดวัคซีนให้ครบ ตามที่สัตว์แพทย์แนะนำ

สำหรับคำถามที่ถามมาว่า จะฝึกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นที่ จะทำอย่างไร ผมแนะนำให้ ลิงค์ไปอ่านที่ http://www.oknation.net/blog/print.php?id=117657 เขาเขียนไว้ดี ครับ ยุคนี้ อาศัย แนวคิด 2 L คือ Link and Learn ลิงค์แอนด์เลิน คือเชื่อยมโยงแล้วเรียนรู้ ประหยัดเวลาดีครับ

 

สำหรับลูกสุนัท พันธุ์โกล์เด้นท์รีทีฟเวอร์ ที่ว่าผสมกับพันธุ์ไทย  เมื่อโตขึ้น ก็จะมีลักษณะ ทั้งพ่อและแม่ผสมกันครับ ถ้าเป็นพันธุ์ผสม ไม่ใช่พันธุ์แท้ ย่อมไม่เหมือนพันธุ์แท้ 

ข้อดีของสุนัขพันธุ์ผสม คือ จะมีลักษณะนิสัยข้อดีของสองสายพันธ์มาอยู่ด้วยกัน ทำให้ได้สุนัจที่แปลกออกไปจากสายพันธุ์เดิม และอาจจะได้สายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา 

แต่ข้อเสียก็มี คืออาจจะมีข้อด้อยของสองสายพันธุ์มารวมอยู่ด้วยกัน ก็เสี่ยงเหมือนกัน และพันธุ์ผสมนี่ ตอนเล็ก ๆ จะดูน่ารักดี พอโตขึ้นจะดูแปลกตา ครับ 

อย่างไรก็ตาม เหมือนพ่อหรือแม่พันธุ์ หรือไม่ สุนัขนี่ก็รักเจ้าของ ซื่อสัตย์ จงรักภักดี เหมือนกันครับ ถ้าเอาเขามาเลี้ยงแล้ว ก็ดูแล ฝึกให้ดี ก็จะเป็นสุนัขที่ดีได้

สำหรับผู้ที่กำลังหาสุนัขมาเลี้ยง หากมีโอกาสเลือกได้ ก็ควรเลือกสายพันธุ์แท้ ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการเลี้ยงจะดีที่สุดครับ 

ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี คนร้ายก็มากขึ้น คดีปล้น จี้ ฆ่า ข่มขืนกำลังระบาด ผมอ่านข่าวแล้ว เศร้าใจ ถ้าผู้รับเคราะห์มีสุนัขเป็นเพื่อน หรือมีสุนัขที่ผ่านการฝึกอารักขา ผมเชื่อว่า ชีวิตเขาจะปลอดภัย ไม่ตกเป็นภัยมืด  หากคนร้ายเข้ามามีหวัง ไม่ได้กลับออกไปเป็นแน่ ครับ

หวังว่า ข้อความข้างต้น จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ชม น๊ะครับ 

 

สวัสดี

 

บันทึกนี้ ผมนำท่านมาชม วิธีการฝึกสุนัข Schutzhund Training คือต่างประเทศเขานิยมฝึกสุนัขตามหลักสูตรมาตรฐาน เรียกว่า Schutzhund Training  บางประเทศสุนัขที่ผ่านการฝึกเท่านั้น จึงจะได้รับการยอมรับ และได้รับการให้ผสมพันธุ์ แพร่พันธุ์ได้ ลองเข้าไปชมวิธีการฝึกแบบนี้ดูน๊ะครับ http://www.youtube.com/watch?v=qfPn01WW2Ok&feature=related

http://www.youtube.com/watch?v=Mxx9uzLb21k&feature=PlayList&p=48474EBEB5B9AFD9&playnext=1&index=39

ส่วนเว็บนี้ เป็นการฝึกอารักขาTraining for Sch 1 Protection Boerboel  เข้าไปชมได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=JfXCxpof5fg&feature=related ในต่างประเทศ เขานิยมเลี้ยงสุนัขไว้ใช้งาน เสร็จจากงานเขาก็เอาสุนัขมาฝึกกัน และมาช่วยกันแบบนี้ ครับ ดีทั้งหมา ดีทั้งคนละครอบครัว

อย่างไรก็ตาม การฝึกแบบนี้ ค่อนข้างอันตราย ควรให้มีมืออาชีพคอยดูแลให้ครับ  เพราะหากฝึกผิดวิธี อาจเป็นอันตรายทั้งคนและสุนัข 

สุนัขที่จบหลักสูตรแบบนี้ สามารถเป็นสุนัขอารักขา ป้องกันเจ้านายได้เป็นอย่างดีครับ

สวัสดี

 

ดิฉันมีลูกสุนัขพันธุ์โกล์เด้น ชื่อนักเลง อายุ 2 เดือน

ปัญหาคือ

กลางคืนเจ้านักเลงก็จะปลุกให้เปิดบ้านเพื่อไปขับถ่ายนอกบ้าน

แต่กลางวันกลับไม่ยอมออกไปขับถ่ายนอกบ้าน กลายเป็นฉี่ทั้วบ้านเลย

ไม่รู้ว่าสาเหตุมาจากอะไร

แล้วหมาที่รับการฝึกได้ต้องอายุเท่าไร? และใช้เวลานานเท่าไรในการฝึก? ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรคะ?

ลูกสุนัข อายุ 2 เดือน ยังต้องการความอบอุ่น ความรัก ความสนใจอย่างมาก จากแม่ของมัน หรือจากเจ้าของ  หากปล่อยให้อยู่ตัวเดียว โดด จะร้องหา ไม่ยอมหยุด ยกเว้นเพลียหลับไป แต่ตื่นมาจะฉี่และร้องอีก น่ารำคาญ  วิธีแก้การร้อง คือ ให้ความอบอุ่น และให้อยู่ใกล้ ๆ ผมเคยแก้อาการนี้ คือ เอามานอนด้วย ก็เงียบ แต่ต้องระวังฉี่กับอึ

ลูกสุนัขที่มาอยู่ครั้งแรก เมื่อฉี่หรืออึในบ้าน ให้หาเศษผ้าหรือกระดาษที่ซึมซับน้ำได้ดี เช็ด และเก็บเอาไปวางนอกบ้านยังจุดที่เราต้องการให้เขามาฉี่ มาอึ นอกบ้าน ปกติ เมื่อสุนัขกินอิ่ม จะเล่นและสักพักหนึ่งจะฉี่จะอึ  หรือเมื่อตื่นนอนมาจะฉี่  ก็คอยเวลาครับ เมื่อถึงเวลาเห็นท่าว่าจะฉี่จะอึ แน่ ก็อุ้มเขาออกไป ยังที่ ที่วางผ้าหรือกระดาษที่เช็ดอึไว้ ครับ เขาจะดม แล้วก็ฉี่หรืออึ แถว ๆ นั้น ทำอย่างนี้สักระยะหนึ่ง เขาก็จะเรียนรู้ พอถึงเวลาก็จะร้อง ให้เราปล่อยเขาออกไปทำธุระส่วนตัว 

 

ชูชิ เป็นเลือดผสมค่ะ บางแก้วกับโกเดน เขาฉลาดค่ะ แต่ชอบกัด มีวิธีสอนอย่างไรบางค่ะ อายุประมาณ 3 - 4 เดือนค่ะ

สุนัขกำลังโต และกำลังคัด คันฟัน ครับ ควรหาของที่มีไว้ให้สำหรับสุนัขฝึกกัดแทะ ที่โลตัสมีขายครับ หรือจะไปซื้อกระดูกที่ร้านขายขาหมูมาให้ แต่ต้องคอยตรวจทำความสะอาดน๊ะครับ

ขอบคุณค่ะ ชูชิ ตอนนี้ เหมือนจะไม่สบายค่ะ ซึม มีไข้ อาเจียน ไม่ยอมกินอาหารเลยค่ะ ใครมีวิธีดูแลบอกด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ไม่ทราบว่า ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคของสุนัข เมื่อตอนอายุครบสองเดือนหรือไม่ อาการไข้ มีอาเจียน ไม่ยอมกินอาหาร เป็นมากี่วันแล้ว ถ่ายเหลว สีของอุจาระเป็นอย่างไร กลิ่นคาวหรือไม่ ใต้ท้องมีจุด เหมือนไข้เลือดออกหรือไม่ สิ่งที่ผมถามมา ไม่มีข้อมูล เพียงพอที่จะให้แนะนำได้ในตอนนี้

างที่ดี แนะนำให้พาไปหาสัตว์ แพทย์ด่วนที่สุด ก่อนที่จะเป็นมากไปกว่านี้ ครับ สำคัญมากน๊ะครับ สัตวแพทย์ตรวจให้ยาจะดีที่สุด ณ ตอนนี้ ครับ

ขอบคุณค่ะ พาซูชิไปหาหมอมาแล้วค่ะ คุณหมอฉีดยาให้และนัดฉีดวัคซีนวันศุกร์นี้ค่ะ อยากทราบว่าที่พิษณุโลกมีโรงเรียนฝึกสุนัขใหมค่ะ

ผมไม่แน่ใจ ครับ  ลองค้นหาทางอินเตอร์เน็ตดู 

หากอยากจะลองฝึกเอง ผมแนะนำให้เข้าไปที่ youtube.com แล้วพิมพ์ คำว่า puppies training  ลองโหลดภาพมาศึกษาดูครับ

การฝึกสุนัข ดีที่สุดคือ คำสั่งพื้นฐาน เจ้าของฝึกเอง จะดีที่สุด เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสุนัขและเจ้าของครับ

ยกเว้นการฝึกเพื่อปกป้อง Protection อารักขา เจ้าของจริง ๆ แบบที่ต่างประเทศเขาทำกัน ก็มาให้มืออาชีพเขาฝึก หรือถ้าสุนัข มีความพร้อมจริง ๆ ลองค้นหาในเว็บ โครงการสุนัข ประชาอาสา K9 อาจจะพบสิ่งที่ดี ๆ ครับ

ยินดีที่สุนัขได้พบสัตว์แพทย์ และได้รับการรักษาแล้ว คาดว่าจะดีขึ้น ควรฉีดวัคซีนตามคำแนะนำของสัตว์แพทย์ ให้ครบถ้วน ครับ

 

ขอให้โชคดี

 

สวัสดคะ...ต้องรบกวนอาจารย์หน่อยนะคะ

คือว่า หมาตัวนี้เมื่อก่อนเค้ามีเจ้าของแต่เจ้าของทิ้งไป(หมาไทยข้างถนนทั่วไปคะ)แล้วหน้าบ้านเราเป็นอาคารพานิชซึ่งเป็นร้านค้าติดกัน เจ้านี่ชื่อว่ายูโร นิสัยมันชอบกระโจนและจะกัด คนที่เค้าเสียงดังและทำท่ากลัวมัน แต่ก็ต้องเข้าใจคนทั่วไปนะคะว่า หน้าตามันธรรมดาและชอบวิ่งไปกระโจน คนทั่วไปก็ต้องคิดว่ามันกัดอยู่แล้ว แต่มันก็ชอบมานอนหน้าบ้าน เห็นแล้วสงสารก็เลยให้อาหารมันเล่นกะมันบ้างแต่มันไม่ค่อยเป็นมิตรกะคนอื่น คนแถวบ้านเลยไม่ชอบมันและพลาดมีปัญหากะเราไปด้วย ดิฉันอยากจะทำให้มันเป็นหมาที่เชื่อฟัง เนื่องจากมันเหม็นและไม่ยอมให้อาบน้ำ และยังชอบเข้าไปนอนในร้านคนอื่น แต่ที่ร้านเรามันไม่เข้ามานอนแต่จะนอนหน้าบ้าน คนอื่นไล่มันมันก็มึน พอเค้าตีมันก็จะกัดเค้า แล้วจะต้องทำอย่างไงกะมันดีล่ะคะ มันโดยทิ้งตอนโตแล้วคงจะเชื่อฟังเราอยากด้วยคะ ตอนนี้ยิ่งนานๆเข้าเราคุยกะใครไม่ค่อยได้เพราะมันจะกัดคนที่เราคนด้วย

รบกวนอาจารย์ชอบตอบหน่อยนะคะ

สวัสดีคะพอดีที่บ้านได้หมาชิสุมาเลี้งใหม่มันมีอายุ 3 เดือนแล้ว มันชอบเห่าเท้าคนที่เดินไปเดินมา ชอบกัดนิ้วมือ นิ้วเท้า ไม่รู้ว่าโตขึ้นจะดุหรือเปล่า จึงอยากเอามันไปฝึกมากเลยคะ แต่ยังหาที่ฝึกแถวสุขุมวิท 62 ไม่ได้เลย และอยากทราบว่าศูนย์ฝึกของพี่อยู่ที่ไหน รับหมาพันธ์เล็กหรือเปล่า ขอบคุนคะ ช่วยตอบกลับที่[email protected]

สวัสดีค่ะ อยากจะได้คำแนะนำ ค่ะ ดิฉันอาจจะไม่ค่อยฉลาด นะคะ สำหรับเรื่องนี้ คือไปซื้อสุนัขมาที่สวนจตุจักร อยากได้พันธ์ที่ไว้เฝ้าบ้านและดูแลง่าย ก็เลยได้เพศเมียมา1 ตัว ทางร้านเค๊าบอกว่าเป็นบางแก้วผสมกับลามาดอร์ ค่ะ ปัจจุบันอายุประมาณ 3 เดือน ขนไม่ปุยค่ะ ดิฉันรู้สึกสับสนมาก ว่าจะโดนหรอก หรือไม่ และจะดูอย่างไร ว่า เค๊าใช่ตามที่เค๊าบอกหรือเปล่า อยากจะเลี้ยงนอกบ้านค่ะ ตอนนี้เริ่มรู้เรื่องขึ้นบ้างในการถ่าย แต่ซนมากเหลือเกิน และตามดิฉันเป็นประจำ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน หากรู้ว่าเข้าห้องน้ำ ก็จะไปนั่งเฝ้าหรือหากทำงานก็จะนั่งใกล้ๆ อยากทราบว่าเค๊าไปทางบางแก้วใช่ไหมค๊ะ แล้วดิฉันต้องดูแลอย่างไร ดี พอดีไม่ค่อยมีเวลาอยากจะส่งเข้าโรงเรียนฝึก อยากทราบราคาและระยะเวลาค่ะ รบกวนตอบหน่อยนะคะ

เครียดมาก ใจนึงก็สงสาร แต่ก็เหมือนเรา ก็หงุดหงิดหาก เค๊าไม่ได้ดั่งใจค่ะ ขอบคุณค่ำสำหรับคำตอบ และความเห็นใจ

สวัสดีครับ ผมได้สุนัข พุดเดิล ทอย มาเลี้ยงครับ ตอนนี้อายุ 2 เดือนกว่า ได้พาไปฉีดวัคซีน รวม เข็มแรก พอตอนเย็นผมพาไปวิ่งเล่นครับ พอพากลับบ้าน ก็ อาเจียน แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น พออีกวันต่อมา ผมพาเจ้าสุนัขไปซื้อของโดยขี่มอเตอร์ไซด์ เกิดอุบัติเหตุตกรถ มีลอยถลอกที่ หน้าท้อง ใกล้อวัยวะเพศของสุนัข (เป็นตัวผู้) ฉี่เป็นเลือดครับ พาไปหา หมอ ทันที ครับ หมอได้ฉีดยาแก้อักเสบ และให้ยามากิน ฆ่าเชื้อ แก้ปวด แก้อักเสบ เป็นยาเม็ดครับ หมอตรวจอย่างละเอียด ดูแล้วว่า อวัยวะภายในไม่มีการฉีกขาดหรือเกิดบาดแผล (ไม่ถึง 1 วัน เจ้าสุนัขก็ฉี่ ปกติ ไม่มีเลือด) แต่มัน อาเจียน เยอะ วันแรกกินอาหารได้ และอาเจียน ต่อมาวันที่ 2 ไม่กินอาหารเลย อาเจียนตลอด ไปหา หมออีกรอบ หมอให้กิน อาหารเจล ก็พอที่จะ เลียกินได้บ้างแต่ไม่เยอะครับ และ อาเจียนออกมา เหมือนเดิม ระยะเวลาการ อาเจียน ประมาณ หลังกินอาหาร 1-2 ชม ตอนนี้ สงสาร มากครับ ไม่แรงยืนเลย ( ล่าสุด ถ่ายออกมา เหลวเป็นน้ำ ปนก้อน มีกลิ่นคาว ) ช่วงเวลาที่เกิดเหตุประมาณ 3 วันครับ อยากได้คำตอบมากครับว่าจะทำอย่างไรดี จะช่วยให้มัน ดีขึ้น รบกวนด้วยนะครับ 28 / 3 / 2553

นุ ลำปาง

สวัสดีค่ะ

 ภาพที่ทุกตัว ดูแมวน่ารักมากค่ะ ค่ะถ้าผู้ที่เลี้ยงสุนัขมีปัญหาจะแนะนำมาบล็อกนี้นะคะ ขอบคุณค่ะ ที่บ้านเชียงใหม่ไม่ได้เลี้ยงค่ะที่จำกัด

           

คือ น้องหมาอยู่บ้าน พันร์ลาบาดอร์นะคะ

คืออยากจะให้เขาถ่ายเป็นที่เป็นทางนะค่ะ

เค้าชอบถ่ายใส่บ้าน

มีคำแนะนำดีดีไหมค่ะ

คุณลุงค่ะ

หนูขอถามอะไรนิดหน่อยนะค่ะ

คือคุณลุงอยุที่จังหวัดไหนค่ะ

หนูอยากฝึกสุนัขเป็นตอนนี้หนูมีลูกสุนัขอายุประมาน2เดือน

หนูไม่จะฝึกยังไงไม่มีประสบการณ์ค่ะ

สวัสดีครับพอดีผมเพิ่งซื้อหมามาเลี้ยงได้1เดือนอ่าคับ

ตอนนี้หมาอายุ3เดือนเป็นพันธ์ร็อตไวเลอผสมลาบาดอไม่ทราบว่า2พันนี้มาผสมกันจะมีลักษณะนิสัยเปนยังไงครับ

ครูเอกเคยใกล้ชิดกับหมาผสม2สายพันนี้ปะคับพอดีซื้อมาจากในกองบินกำเเพงเเสนอ่าคับคิดว่าเปนหมาของทหารน่าจะฉลาดฝึกง่ายพอดีผมเรียนอยุ่เกษตรกำเเพงเเสนครับละเหนว่าศูนย์ฝึกหมาของครูเอกก็อยุ่กำเเพงเเสนด้วยไม่ทราบว่าอยุ่เเถวไหนครับผมสนใจที่จะฝึกครับไม่ทราบว่ามีค่าใช้จ่ายยังไงมั้งถ้าวันไหนผมรบกวนไปหาครูเอกขอคำเเนะนำหน่อยน๊ะครับเพราะอยุ่ใกล้กันเหลือเกิน ^^

อ.เอกชัย สุดยอดเลยคะ หนูชอบจัง

อ.เอกชัยเก่งมากๆ หนูจะเป็นกำลังใจให้คะ

สวัสดีครับ ทุกท่าน

ขณะนี้ ทางศูนย์ฝึกสุนัขชุทท มีลูกสุนัขเกิดใหม่ครับ สายพันธุ์เบลเยี่ยมมาลินัวส์ Belgian Malinois ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ทั่วโลก น๊ะครับ ตามภาพที่แสดงอยู่ตอนท้ายนี้  ท่านใดสนใจนำไปเลี้ยงเป็นเพื่อน เฝ้าบ้าน เอาไปอารักขา เอาไปให้เป็นของขวัญคนที่เคารพรัก โปรดรีบจองไว้ก่อน ติดต่อที่ผม เอกชัย ครับ รับรองเป็นกันเอง

โทร081-482-4355

Email: [email protected]

 

ภาพสุนัขพันธุ์ เบลเยี่ยมมาลินัวส์ Belgian Malinois

 

 Pupy1 

 

 

สวัสดีค่ะ

ดิฉันก้อเป็นคนหนึ่งที่รักและชอบสุนัขมาก ตอนนี้มีลูกสุนัขอยู่ 1 ตัวได้มาแบบว่าบังเอิญ มันตกอยู่ที่ถนน กลัวจะโดนรถชนเลยเก็บมาเลี้ยง ให้คนที่พอดูเป็นว่าเป็นพันธุ์อะไร เค้าบอกว่า เป็น ร็อตไวเลอร์ ค่ะ ตอนนี้น่าจะอายุประมาณ 2 เดือนเศษ กำลังซนมาก กินเก่งมาก กัดเก่งมาก กัดทุกอย่างไม่เว้นคนเลี้ยง ตอนนี้ทุกคนในบ้านโดนกัดกันหมดทุกคน (เจ็บมาก) ไม่ว่าจะช่วยแนะนำการเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ให้หน่อยได้มั้ยค่ะ เพราะว่ากลัวว่ามันจะดุ และไล่กัดคนอื่นค่ะ และอยากให้แนะนำสถานที่ฝึกสุนัขในจ.มุกดาหารให้หน่อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

ผมอยากทราบว่าฝึกสุนัขไซบีเรีย ยากไหมครับ

สวัสดีค่ะ ที่บ้านมีสุนัขพันธ์ปอมเมอเรเนียนอยู่ค่ะ อยากเอาไปฝึกแต่ไม่รูจะไปฝึกที่ไหนดีในบริเวณนนท์และกรุงเทพค่ะ

แต่ตอนนี้มันนั่งได้ขอมือได้นอนได้ค่ะมันอายุสัก5เดือนกว่า

ผมเพิ่งเลี้ยงสุนัขตัวแรกครับอายุ 3 เดือนไม่รู้ว่าพันธุ์อะไรมีคนให้มา แต่หน้าตาแม่มันคล้ายกับพิทบูลครับเลยกลัวมันจะดุ ตอนนี้ซนมากครับ กัดนิ้ว ผ้า ฟัดตุ๊กตางับแล้วไม่ยอมปล่อยเลย จะทำไงดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท