รู้สึกโชคดี


ทำงาน โชคดี ลูกศิษย์ คนรัก

ช่วงนี้เป็นช่วงวันหยุดสงกรานต์  ในขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่ได้กลับบ้านอยู่กับครอบครัว  ไปเที่ยว หรือไปปฏิบัติธรรม   เรามาทำงานทุกวันเพราะเรามีงานที่จะต้องส่งวันที่ 18 เมษายนนี้  งานนี้คือการศึกษาและออกแบบระบบทะเบียนเว็บเซอร์วิสแห่งประเทศไทย ซึ่งเนคเทคจ้างให้เราและนักศึกษา มข ทำ  จริง ๆ งานนี้ควรจะต้องส่งตั้งแต่สิ้นเดือนมีนาคม  แต่เราก็งานเยอะมาก  เพราะด้วยหน้าที่ีทั้งรักษาราชการแทนผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวิศวกรรมศาสตร์  และรองผู้อำนวนการศูนย์คอมพิวเตอร์ฝ่ายบริหาร  เพราะฉะนั้นในวันเวลาราชการ  เราส่วนใหญ่ก็จะใช้เวลากับการประชุม  การติดตามงานและแก้ปัญหา และการเซ็นเอกสาร

แต่ในขณะที่ทำงานไป เราก็รู้สึกโชคดีที่เราชอบทำงาน  เราำทำงานไป เราก็มีความสุขไป   เราโชคดีอีกอย่างหนึ่งที่มีลูกศิษย์ช่วยงานเรา    ถ้าเราไม่มีลูกศิษย์ช่วย เราก็คงไม่สามารถทำงานหลายอย่างได้สำเร็จ บางทีเราก็เหนื่อยกับงานในปริมาณมากที่เรามีหน้าที่ทำ  แต่เราก็พัก และเราก็คิดว่าเราจะทำต่อไปเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นที่จะได้รับจากผลของการทำงานของเรา   เราก็โชคดีอีกอย่างหนึ่งที่มีคนรักที่เข้าใจว่าเรางานเยอะ  แต่ในขณะเดียวกัน เขาก็อยากให้เราพักผ่อนให้มากขึ้นด้วย  เราเองก็คิดว่านี้เป็นโอกาสที่เราจะเรียนรู้่เกี่ยวกับการสร้างจุดสมดุลในชีวิตของตนเอง

เราเชื่อว่าทุกคนสามารถรู้สึกโชคดีได้ ถ้าเขามองในแง่ดีของสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น พวกเราคงไม่สามารถบังคับให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างใจเราต้องการ แต่พวกเราสามารถควบคุมจิตใจและความคิดของเราให้มองสิ่งต่าง ๆในทางที่สร้างสรรค์และเกิดความสุขแก่ตนเองและผู้อื่น

 

หมายเลขบันทึก: 90577เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2007 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • เป็นเหมือนเหรียญสองด้านครับอาจารย์
  • มีดีและไม่ดี
  • ขอให้มีความสุขในวันสงกรานต์นะครับ
  • ขอบคุณมากครับที่แวะไปทักทาย

ชอบบันทึกนี้ของอาจารย์ครับ

เห็นด้วยกับ "การฝึกฝนตนเองให้คิดและทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ความสุขแก่ตนเองและผู้อื่น"

แต่ไม่แน่ใจว่า "เราจะทำอย่างไรกับผู้อื่น ที่ไม่ยอมฝึกฝนตนเองให้คิดและทำในสิ่งที่สร้างสรรค์เหมือนเรา" ผมคงไม่พยายามจะบังคับ แต่อยากให้สิ่งที่สร้างสรรค์ทำให้เค้าคิดและทำร่วมกัน

ส่งความสุขปีใหม่ไทยแด่อาจารย์และครอบครับครับ

positive thinking ดีแน่ค่ะ แต่ก็มีขอบเขต ต้องดูความเป็นจริงด้วย และในช่วงวันหยุดครอบครัว น่าจะให้เวลากับครอบครัวบ้างนะคะ

ขอบคุณคุณขจิต   อาจารย์ป๊อป และคุณ sasinanda มากค่ะที่เข้ามาทักทาย  ขอส่งความสุขปีใหม่ให้ และให้ข้อคิดเห็นดี ๆ

เห็นด้วยกับคุณขจิตนะค่ะว่าทุกอย่างเหมือนเหรียญ 2 ด้าน ซึ่งก็คงแล้วแต่เราว่าจะมองเหรียญด้านไหน  

เห็นด้วยกับอาจารย์ป๊อปค่ะว่าเราไม่ควรจะบังคับผู้อื่น

เห็นด้วยกับคุณ sasinanda ค่ะว่าเราควรจะให้เวลากับครอบครัวบ้าง ซึ่งตนเองก็ได้ให้ไปแล้วในช่วงวันเช้งเม้งและวันจักรีที่ผ่านมา  และตั้งใจจะให้อย่างสม่ำเสมอค่ะ

 

 

 

 

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะอาจารย์ มีความสุขมากๆนะค่ะ ทั้งการทำงานและชีวิตส่วนตัวค่ะ... ขอบคุณอาจารย์ที่มีส่วนในการช่วยแก้ไขระบบการลงทะเบียน ของสำนักทะเบียนและประมวลผลด้วยค่ะ....ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ขอบคุณค่ะ อ paew ที่เข้ามาทักทายและขอบคุณในคำอวยพรของ อ ค่ะ 

จริง ๆ แล้ว  ต้อมเองไม่ได้มีส่วนช่วยแก้ไขระบบการลงทะเบียนของสำนักทะเบียนและประมวลผลเท่าใดนักค่ะ  แต่ตั้งใจจะช่วยมากกว่านี้เมื่อมีเวลาและมีโอกาสค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์กานดา การที่รู้สึกว่าตัวเองโชคดี มีความสุขกับการทำงาน มีครอบครัวที่เข้าใจ ก็เป็นความโชคดีเช่นกันนะคะ ทำให้มีกำลังและพลังที่จะมุมานะต่อไป และไม่เครียด บางคนมีสิ่งดีๆกลับมองไม่ห็น ไปเครียดกับสิ่งไม่ดีที่แก้ไขไม่ได้

ดีใจที่อาจารย์เห็นความสำคัญของการสร้างสมดุลในชีวิต ทางสายกลางดีที่สุดค่ะ

อ่านprofile ของอาจารย์แล้วอยากให้นักศึกษาได้เห็นคุณค่าของแรงบันดาลใจอย่างที่อาจารย์มี อาจารย์ประเวศเป็นบุคคลที่ดิฉันชื่นชมและใช้แนวคิดของท่านในการมองเรื่องชุมชนและสังคม ดิฉันชอบอ่านหนังสือธรรมะท่านพุทธทาสมากและพิจารณานำมาใช้กับการดำเนินชีวิตทุกวันนี้อย่างมาก

ขออวยพรให้มีความสุขและมีพลังทำสิ่งดีๆต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ อ.ต้อม

มารดน้ำสงกรานต์ค่ะ..ขอให้ อ.ต้อมและครอบครัวทุกๆคน มีความสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรง  สุขภาพใจสดใส ฉ่ำ เย็น ตลอดไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุุณนายดอกเตอร์  ดีใจค่ะที่ได้รู้จักคุณนายดอกเตอร์  และดีใจที่ได้เจอคนที่ชื่นชมอาจารย์ประเวศและชอบอ่านหนังสือธรรมะท่านพุทธทาสมาก เหมือนกับตัวต้อมเอง  ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำอวยพร ขอพรนั้นจงบังเกิดแด่คุณนายดอกเตอร์เช่นกันนะค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่เบิร์ด ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทายและให้พร   ขอให้พรนั้นจงบังเกิดแด่พี่เบิร์ดเช่นกันนะค่ะ

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท