การรับรู้ของผู้บริหารต่อการปฏิบัติงานตามบทบาทของผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์


พยาบาล ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง APN

*** เปิดดู blog ของท่านอื่นๆ แล้ว ก็พบว่า มีคนสนใจ เรื่อง APN อยู่ไม่น้อยเลยนะคะ ก็เลยขอเอาผลการศึกษาที่ทำไว้สมัยเรียน ป.โท มาลงไว้ เผื่อว่าใครกำลังศึกษาเรื่องเดียวกัน อาจมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ**** 

การรับรู้ของผู้บริหารต่อการปฏิบัติงานตามบทบาทของผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์

ผู้เขียน                    นางสาวพัชรีย์  ไชยฤกษ์สาขาวิชา               พยาบาลศาสตร์ (การบริหารการพยาบาล)ปีการศึกษา            2548 

บทคัดย่อ

 การศึกษาเชิงบรรยายครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ของผู้บริหารต่อการปฏิบัติงานตามบทบาทของผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ และศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของพยาบาลกลุ่มนี้ ตามการรับรู้ของผู้บริหาร กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรในทีมสุขภาพที่อยู่ในตำแหน่งผู้บริหาร จำนวน 33 คน ซึ่งรับผิดชอบการปฏิบัติงานของผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รุ่นที่ 1 ปี พ.ศ. 2546 ที่ยังปฏิบัติงานบริการพยาบาล จำนวนทั้งสิ้น 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถามการรับรู้การปฏิบัติงานตามบทบาทของ ผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1) ลักษณะกลุ่มตัวอย่าง 2) การรับรู้ของผู้บริหารต่อการปฏิบัติงานตามบทบาทของผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการ  ผดุงครรภ์ และ 3) ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานตามการรับรู้ของผู้บริหาร ซึ่งสร้างขึ้นโดยบูรณาการจากบทบาทและสมรรถนะของผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ของสภาการพยาบาล ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่าน และหาความเที่ยงของเครื่องมือ ได้ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่าของ ครอนบาค เท่ากับ 0.93 วิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามส่วนที่ 1 และ 2 จำนวน 39 ฉบับ และส่วนที่ 3 จำนวน 38 ฉบับ ด้วยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริหารมีคะแนนเฉลี่ยการรับรู้การปฏิบัติงานตามบทบาทของผู้ที่   ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์อยู่ในระดับสูง ทั้งโดยรวม ( = 3.20, SD = 0.65) และทุกรายด้าน โดยด้านคุณธรรม จริยธรรมและกฎหมาย มีระดับคะแนนการรับรู้สูงที่สุด ( = 3.47, SD = 0.53) รองลงมา คือ ด้านการเป็นที่ปรึกษา ( = 3.28, SD = 0.63) ด้านการปฏิบัติการพยาบาล ( = 3.17, SD = 0.67) ด้านการบริหารจัดการ ( = 3.15, SD = 0.69) ด้านการให้ความรู้  ( = 3.15, SD = 0.67) และด้านการวิจัย ( = 3.01, SD = 0.72) ตามลำดับ   ผู้บริหารที่รับผิดชอบการปฏิบัติงานของผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์จำนวน 23 36 คน จากจำนวน 38 คน (60.5 - 94.7 %) รับรู้ว่า ทุกประเด็นในด้านองค์การ/นโยบาย/ผู้บริหาร ด้านผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ และด้านผู้ร่วมงาน ไม่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคในการปฏิบัติงานตามบทบาทของผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ แต่มีผู้บริหารบางส่วน (5.3 - 39.5%) รับรู้ว่า การไม่ได้กำหนดค่าตอบแทน โครงสร้าง ขอบเขตและความรับผิดชอบ การไม่ประชาสัมพันธ์เรื่องบทบาทของผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ความสามารถของผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการ ผดุงครรภ์ ความคาดหวังของผู้ร่วมงาน ความสามารถในการสร้างทีม และการยอมรับจากบุคลากรในวิชาชีพใกล้เคียง  เป็นปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานตามบทบาทของผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์  ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้  จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้บริหารในการพัฒนาพยาบาลเข้าสู่การปฏิบัติงานตามบทบาทของผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะสาขาทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ต่อไป
หมายเลขบันทึก: 90540เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2007 03:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

^___^

ดูเวลาที่โพสต์ แล้วนอนดึกเหมือนกันนะน้องปราง

ตอนแรกจำไม่ได้ว่าใคร

แต่ตอนนี้นึกออกแล้ว

ยินดีต้อนรับสู่ G2K จ้า

^___________^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท