ชวนยุงมากินเจ


คำเตือน:เด็กอายุต่ำกว่า 7 ขวบห้ามดูโดยไม่มีผู้ปกครองร่วมแนะนำด้วย ผู้ป่วยโรคหัวใจและสตรีมีครรภ์ ห้ามดู
 
Please Go Veggie
Chew On This
Every year, more than 27 billion animals (including fish) are killed for food in the United States alone. PETA's video "Chew on This" sheds  light on animal suffering and highlights many of the other reasons to choose a compassionate, plant-based diet.

Vegetarianism not only spares billions of animals from horrific suffering, but also spares your waistline. Simply put, meat and dairy products can make you fat, cause heart disease, put a major damper on your sex life, and destroy the environment. 
Kentucky Fried Cruelty
The more than 850 million chickens killed each year for KFC are tortured in ways that would result in felony cruelty-to-animals charges if cats or dogs were the victims, but KFC still refuses to make changes.
Dalai Lama to KFC: Stay out
KFC’s cruelty to chickens has no place in Tibet, says His Holiness the Dalai Lama.
Meet Your Meat
The video that all meat-eaters should watch and every vegetarian should own, "Meet Your Meat," narrated by Alec Baldwin, covers each stage  of life of animals raised for food. No PETA videos are copyrighted, so copy them for everyone you know. 
Shocking Fur Farm In China
Please tell everyone you know about the horrors of the fur trade by sharing this information with them and showing them the shocking undercover video.

Please Go Veggie

ลิ้งค์ชมวีดีโอ "ชีวิต...ร่ำไห้" ภาษาไทย:
http://www.veoh.com/videos/v476868eDgZH2da?confirmed=1

ที่มาวีดีโอ:
สถานธรรมเต๋อจี้กง

 

cartoon from WishDir.com

เจ

  •  "กินเจ" ตามความหมายที่แท้จริงคือการรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวัน ดังเช่นที่ชาวพุทธในประเทศไทยถือ "อุโบสถศีล" หรือ "รักษาศีล 8"
  • เนื่องจากการถืออุโบสถศีล ของชาวพุทธฝ่ายมหายานไม่กินเนื้อสัตว์ จึงนิยมเรียก "การไม่กินเนื้อสัตว์" ไปรวมกันคำว่า "กินเจ" ซึ่งเป็นการถือศีลไปด้วย ในปัจจุบันผู้ที่รับประทานอาหารทั้ง 3 มื้อ แต่ไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกว่า "กินเจ"
  • ประเพณีการกินเจ จึงมีความสำคัญที่จะรักษาการกินเจไว้ อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมรวมกลุ่มทางสังคมที่จะทำให้สมัครสมานสามัคคีกันอีกด้วย

 มังสะวิรัต

  • มังสะ=เนื้อ วิรัติ=การงดเว้น ซึ่งหมายถึงการไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ตรงกับภาษาอังกฤษว่า "เวเจเทเรียนนิซึม" (Vegetatianism) มีรากศัพท์มาจากภาษาลาติน คือ "เวเจตัส"(Vegetus) แปลว่าสมบูรณ์ดีพร้อม สดชื่นเบิกบาน
  • รายงานผลวิจัย
  • มังสะวิรัตอาจแบ่งได้เป็น 8 ประเภทคือ (งดเว้นผลิตภัณฑ์จากสัตว์)

       1.Macrobiotig ถือหลักหยิน-หยาง

       2.Lacto Ovo Vegetarain กินนม ภลิตภัณฑ์จากนม และไข่

       3.Ovo Vegetarain  กินไข่

       4.Lacto Vegetarain กินนม และผลิตภัณฑ์จากนม

       5. J-Chinese Vegetarain งดเว้นพืชฉุน 5ชนิด   

       6. Pure Vegetarain

       7. Rew food eater กินพืช ผักผลไม้ดิบ ไม่ผ่านกระบวนการหุงต้ม

       8. Friutarain กินแต่ผลไม้และถั่ว

  • ในพระสูตรของพระพุทธศาสนามหายานเล่าว่า
    “สมัยหนึ่ง... องค์สมเด็จพระบรมศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้เสด็จไปเทศนาโปรดบรรดาเหล่าพญานาคทั้งหลาย พระพุทธองค์ได้ทรงตรัสธรรมกถาวิสัชนาแสดงแก่พญานาคราชความว่า
    “บุคคลใดหยุดการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต และงดเว้นเสียจากการเสพเลือดเนื้อสัตว์ อีกทั้งยังชี้นำส่งเสริมให้หมู่ชนทั้งหลายหยุดฆ่า หยุดเสพชีวิตเลือดเนื้อผู้อื่น บุคคลผู้นั้นย่อมห่างไกลจากอกุศลมูลทั้งปวง และบริบูรณ์พร้อมด้วยอานิสงส์ทั้ง 10 ประการอันได้แก่:

    1.เป็นที่รักใคร่ของบรรดาเทพ พรมตลอดจนมนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย
    2.จิตอันเป็นมหาเมตตาย่อมบังเกิดขึ้น
    3.สามารถตัดขาดความอาฆาต ดับอารมณ์เหี้ยมโหดเครียดแค้นในใจลงได้
    4.ปราศจากโรคภัยร้ายแรงมาเบียดเบียนร่างกาย
    5.มีอายุมั่นขวัญยืน
    6.ได้รับการปกป้องคุ้มครองจากวัชรเทพทั้งแปด
    7.ยามหลับนิมิตรเห็นแต่สิ่งที่ดีงามเป็นศิริมงคล
    8.ย่อมระงับการจองเวร สลายความอาฆาตแค้นซึ่งกันและกัน
    9.สามารถดำรงอยู่ในกระแสแห่งนิพพาน ไม่พลัดหลงตกลงสู่อบายภูมิ
    10.ทันทีที่ละสังขารจากโลกนี้ จิตญาณจะมู่งสู่คติภพ

    แต่ก็นั่นแหละครับ ไม่จำเป็นที่พระสงฆ์จะต้องฉันมังสวิรัติ อันเป็นการทำความลำบากให้กับผู้ที่จะใส่บาตรแก่ท่าน หลวงปู่แหวนท่านเคยกล่าวว่า "วัว ควาย มันก็กินแต่ผักแต่หญ้า ไม่เห็นมันจะเป็นอรหันต์ซักตัว" ซึ่งก็ถูกเหมือนกัน แต่อย่างน้อยสุด จิตอันเป็นมหาเมตตาย่อมบังเกิดขึ้น 
     
  • ผู้ถามว่า ระหว่างรับประทานผักกับรับประทานเนื้อสัตว์อย่างไหนดีกว่ากัน    หลวงพ่อพุทธทาสตอบว่า ใครก็ตามที่รับประทานผักหรือรับประทานเนื้อสัตว์ด้วยจิตว่าง ไม่ยึดติดกับรสอร่อยเห็นว่าดีทั้งนั้น แต่คนไหนรับประทานเนื้อสัตว์โดยติดในรสอร่อยคนนั้นเป็นยักษ์เป็นมาร คนไหนรับประทานผักโดยติดในรสอร่อยของผักคนนั้นเป็นลิงเป็นค่าง
    จากหนังสือ "ขอบฟ้าแห่งความรู้"โดยพระราชวรมุณี(ประยูร ธมฺมจิตฺโต)

ชีวจีตร

  • ชีวจิต เป็นแนวความคิดต่อเรื่องสุขภาพแบบองค์วม(Holistic) คือผนวกรวมเอา "ชีว" ที่หมายถึง "กาย" รวมเข้ากับ "จิต" ที่หมายถึง "ใจ" ให้เป็นสองภาคของชีวิตที่มีผลต่อกันและกันโดยตรง ไม่อาจแยกกายออกจากจิต และจิตย่อมกระทบถึงกายเช่นเดียวกัน ความหมายและการปฏิบัติตัวตามแนวทางของชีวจิต จึงอาจอธิบายได้ว่า คนเราจะมีความสุขความแข็งแรงได้ก็ต่อเมื่อกายและใจทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (Wholeness as Perfection)

              การใช้ชีวิตให้เป็นไปตามธรรมชาติ บริสุทธิ์ละเรียบง่าย เป็นแก่นความคิดสำคัญอีกประการหนึ่งของชีวจิต ใช้ชีวิตในที่นี้หมายรวมถึง การบริโภคอาหารสุขภาพที่มาจากธรรมชาติและมีการดัดแปลงน้อยที่สุด รวมถึงการบริโภคผลิตภัณฑ์ใดๆที่มาจากธรรมชาติหรือใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด เพื่อให้ชีวิตหลุดพ้นจากความยุ่งเหยิงวุ่นวายของสังคมแบบวัตถุนิยมในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคสมัยใหม่นานัปการ

หมายเลขบันทึก: 90429เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2007 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะน้อง Dayvil

           อิ อิ พี่จะบอกว่า พี่ทานมังสวิรัติตลอดชีวิต แล้วน้องละคะทานวันพระหรือเปล่าค่ะ  พี่อยากบอกว่าน้องเปิดบล๊อก(สมุด) เยอะมากพี่ตามอ่านไม่ทันเลย ไม่หมดด้วย(จริง ๆ อยากอ่านนะ)

ขอบคุณอาจารย์

P
 มากครับที่กรุณาเข้ามาอ่าน ผมก็ตั้งใจว่าจะทานตลอดชีวิตครับ แต่ผมจะทานแบบชีวจิตร คือถ้าที่บ้านมีกับข้าวที่มีเนื้อสัตว์ ปนอยู่ด้วยก็จะเลือกตัก หรือเขี่ยออกครับ จะได้ไม่ลำบากทางบ้านครับ ส่วนอาหารทะเลผมก็ยังทานอยู่ครับ เพราะที่บ้านจะทานน้ำพริกกะปิอะคับ ผักสดๆ อร่อย...^^  พูดไปก็น้ำลายไหล :)

 

เหตุผลที่เปิดบล๊อก(สมุด) เยอะมาก เนื่องจากมีเวลาน้อยครับ ถ้าตายไปแล้วไม่ได้เขียนบล๊อกแล้วจะทำไง ^^

  • เวลาน้อยจริงๆครับ
  • การเชื่อมต่ออินเตอร์เนตร์ก็ลำบาก - - "

 

ชอบ blog นี้จังเลยครับ สร้างสรรค์ดี ขอให้เจ้าของ blog มีความสุขมากๆนะครับ ;)

สวัสดีครับคุณเดียร์ ขอบคุณสำหรับการ์ตูนครับ

 

สวัสดีครับ

ขออนุญาตินำบทความดีๆไปรวมครับ  ขอบคุณมากครับ

http://gotoknow.org/blog/mrschuai/117622

กินเจดีนะค่ะ เราก็กินเจเหมือนกัน(ชิงโค่ว) เราเป็นโรคธาล้สซีเมียเป็นโรคทางพันธุ์กรรมอ่ะค่ะ ตอนนี้กินเจมาประมาณ 2ปีละค่ะ อาการของโรคธาล้สซีเมียไม่มีค่าสำหรับเราอีกต่อไปเพราะเราค้นพบว่า เลือดของเราแดงมากขึ้น เข้มมากขึ้น มากกว่าแต่ก่อนสุดๆ ลองหันมารับประทานอาหารเจกันดูนะค่ะ จิตใจเมตตา ลดการสร้างกรรม สุขภาพแข็งแรงค่ะ อิอิ<"v">

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท