Blogger หน้าใหม่ในดวงใจ


ขอแสดงความชื่นชมกับ blogger หน้าใหม่ในดวงใจของดิฉันทุกท่านค่ะ

หลังจากที่ได้รับเกียรติเป็นอย่างสูงจากคุณต้น (คุณ Pไปอ่านหนังสือ) ให้เป็น Blogger ในดวงใจ ตามกติกา มารยาทที่คุณมะปรางเปรี้ยวได้กำหนดขึ้น ดิฉันจะต้องเสนอ Blogger ในดวงใจอีก ๓ ท่าน ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมากๆ เลยค่ะ เพราะเห็นว่ามีที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับดิฉัน และมีผู้เขียนบันทึกที่นำเสนอเรื่องต่างๆ ได้น่าสนใจ ตัวดิฉันเองตามอ่านอยู่หลายท่าน มีทั้งเก่าและใหม่ (เป็นสมาชิกก่อนหรือหลัง ๑ ธันวาคม ๒๕๔๙) บางคนก็ถูก Tag เป็น Blogger ในดวงใจของท่านอื่นไปเสียแล้ว ดิฉันว่าหลายๆ ท่านคงรู้สึกแบบดิฉัน ถ้าให้เลือก Blogger ในดวงใจ จะเลือกได้ยากมาก....

เอาละค่ะ เพื่อไม่ให้เสียเวลา ขอ drum rolls please ……………  แต่น แตน แต๊น

ท่านแรกคือ คุณ P ธรรมาวุธ ค่ะ

คุณธรรมาวุธ เป็นคนที่เข้ามา Comment เรื่องการปฏิบัติธรรมของดิฉันเป็นคนแรกๆ ทีเดียว โดยได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การปฏิบัติกันสม่ำเสมอ คุณธรรมาวุธ เองก็มีบันทึกเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมที่ดิฉันตามอ่านตั้งแต่แรกๆ ที่เข้ามาเป็นสมาชิกเช่นกัน

ท่านที่สองคือ คุณหมอ สุพัฒน์ P kmsabai นั่นเอง

ถ้าท่านอ่าน G2K เป็นประจำ คงจะจำคุณหมอที่แวะตรวจ follow-up บนดอยกับคนไข้ที่ไม่มาตามนัดได้  คุณหมอสุพัฒน์นอกจากจะเขียนเกี่ยวกับงานประจำของท่านแล้ว ยังสละเวลามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การปฏิบัติธรรมกับดิฉัน ด้วยค่ะ แนวของคุณหมอกับของดิฉันจะคล้ายๆ กันคือ แนวปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวันค่ะ

ท่านที่สามคือ ท่านอาจารย์ P พิชัย กรรณกุลสุนทร ค่ะ

ท่านอาจารย์พิชัย เป็นท่านแรกๆ ที่เข้ามาให้ความเห็นเรื่องการเจริญสติของดิฉันเช่นกัน อาจารย์พิชัยเป็นผู้ที่ปฏิบัติธรรมมาก่อนดิฉัน โดยเฉพาะทางวิปัสสนากรรมฐาน ดิฉันเห็นท่านนำรูปศิลป์สวยๆ มาให้พวกเราช่วยกันต่อเติม จินตนาการ    น่าเสียดายที่ดิฉันไม่ค่อยสร้างสรรค์ทางศิลป์เท่าใด ค่อนข้างจะ handicapped ทางด้านนี้ ได้แต่อ่านและ enjoy ที่แต่ละท่านเข้ามาช่วยกันสร้างสรรค์ค่ะ    ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ อาจารย์พิชัยสมัครเป็นสมาชิก G2K วันที่ ๑ ธันวาคม พอดี๊ พอดี... ดิฉันเกือบอดได้ท่านอาจารย์เป็น blogger ในดวงใจเสียแล้ว

ดิฉันดำเนินการเรียบร้อยแล้วนะคะ ขอแสดงความชื่นชมกับ blogger หน้าใหม่ในดวงใจของดิฉันทุกท่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 90425เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2007 06:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะอาจารย์  ดร. กมลวัลย์ ลือประเสริฐ

  • blogger ในดวงใจของอาจารย์ถูกใจตรงใจครูอ้อยค่ะ
  • ระยะหลังนี้ครูอ้อยก็อ่านเรื่องธรรมะจากท่านทั้งหลายนี้  แต่ไม่กล้าเข้ามาร่วมสนทนา  เนื่องจากยังเพิ่งจะเรียนรู้ค่ะ

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ห้วงแห่งใจGotoKnow และครูอ้อยค่ะ

ขอบคุณคุณครูอ้อย P สิริพร กุ่ยกระโทก สำหรับกำลังใจนะคะ

ครูอ้อยเข้ามาร่วมสนทนาได้เสมอนะคะ ไม่ต้องเป็นห่วงค่ะ ดิฉันว่ากลุ่มที่สนทนาเรื่องการปฏิบัติธรรมกันอยู่ เป็นคนที่อยู่ระหว่างการปฏิบัติทั้งนั้น และยิ่งประสบการณ์ยิ่งมาก ยิ่งดีค่ะ

ต้องขอบคุณ ดร.จันทวรรณ กับ G2K ค่ะ ที่ทำให้ดิฉันได้รู้จักกับทุกท่าน แม้จะเป็นแบบเสมือนก็ตาม ; )

สวัสดีครับอาจารย์

  • ขอบคุณอาจารย์มากๆๆครับที่ให้เกียรติเป็นบล็อกเกอร์หน้าใหม่ในใจอาจารย์ครับ
  • อาจารย์เป็นแรงบันดาลใจหนึ่งที่ทำให้การปฏิบัติธรรมกลับมาเข้มข้น  ต่อเนื่องมากกว่าเดิมครับ  เพราะเหมือนว่ามีเพื่อร่วมทางครับ 
  • ช่วงวันหยุดนี้ผมได้ไปทบทวน ทฤษฎี(ปริยัติ) และพยามเชื่อมโยงมาสู่การปฏิบัติให้มากขึ้นครับ  ไปอ่านเรื่อง จิต  ปฏิจจสมุปบาท และเรื่องการฝึก เรื่องสติ  สมาธิ  และเรื่องปัญญา ตอนนี้ความรู้ยังล่องลอยอยู่ครับ  ไม่ตกผลึก  ต้องอ่านทบทวนซ้ำๆก่อน
  • ผมเข้าใจว่า ในเบื้องต้นคงต้องจำได้(สัญญา) ในเรื่องหลักการ ความรู้(ปริยัติ) ก่อนบ้างพอสมควร จากนั้นก็ปฏิบัติดูและเทียบกับสิ่งที่เราเข้าใจไว้ครับ
  • ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ
  • ต่ออีกนิดนึงครับ  ยิ่งฝึกยิ่งเห็นตัวเอง  ยิ่งเห็นอารมณ์  เห็นการปรุงแต่งมากมาย เลยครับ

P
  • ขอขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงครับที่ให้เกียรตินี้
  • จริงๆ ผมก็ไม่ได้รู้อะไรมากหรอกครับ  รู้อย่างเดียวว่าตัวเองรักสิ่งเหล่านี้มาก
  • และสิ่งที่อาจารย์เขียน ผมก็คิดว่าเป็นทางเดินทางเดียวกันครับ
  • เรื่องพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องที่น่ารู้ น่าสนใจอย่างน่าอัศจรรย์อย่างที่ไม่ค่อยจะได้รับจากศาสตร์ใดๆ
  • เสียดายที่เราชาวพุทธเองส่วนใหญ่ไม่สนใจตัวแท้(แก่น)ของพุทธศาสนา  มัวแต่สนใจเปลือกและกระพี้
  • ความหวังเพียงอย่างเดียวที่ผมพอจะเห็นทางก็คือ  เริ่มที่(พวก)ตัวเราเองก่อน  ทำให้เขาเห็น  แล้วค่อยขยายไปสู่คนรอบข้าง

ธรรมะสวัสดีครับ

ปล.- อ.ครับ แล้วนี่ผมต้องทำยังไงต่อบ้างครับ  ผมถูก Tag แล้วใช่ไหมครับ? กฏว่ายังไงบ้างครับ

 

  • ว๊า...อาจารย์เลือกตรงกับใจหว้าเลยค่ะ สองในสามท่านอยู่ในดวงใจหว้าไปแล้ว...เพียงแต่ยังไม่มีเวลาเขียนบันทึกซักที
  • แต่ไม่เป็นไร  เดี๋ยวหว้าค้นหาต่อไปละกันว่าใครจะมาเป็น blogger ในดวงใจของหว้าดี...
  • อาจารย์คะ แอบบอกให้อิจฉาเล่นค่ะ หว้ามีโอกาสจะได้เจอท่านอาจารย์พิชัยอีกครั้งค่ะ
  • เพราะท่านจะมาสอนการนั่งวิปัสสนากรรมฐานที่มหาวิทยาลัยของหว้าค่ะ
  • ถ้ามีโอกาสจะถ่ายรูปมาให้อิจฉานะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ สุพัฒน์ P kmsabai

  • เห็นด้วยเลยค่ะว่าการมีเพื่อนร่วมปฏิบัติ และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์นั้นเป็นสิ่งที่ทำให้การปฏิบัติทำได้รวดเร็วและได้ผลมากขึ้นค่ะ อย่างที่คุณหมอว่าไว้ ว่าถ้ายิ่งสังเกต จะยิ่งเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับจิตของเรามากขึ้น คือเราทันตัวเองมากขึ้น บางทีก็ตกใจค่ะ สารภาพเลยว่า เห็นว่าตัวเองก็มีอกุศลจิตเยอะเหมือนกัน  ; )
  • ยินดีมากเลยค่ะถ้าคุณหมอจะศึกษาในส่วนของปริยัติประกอบด้วย ดิฉันก็จะพยายามศึกษาตามไปด้วยค่ะ จะได้มาเสริมที่พบจากการปฏิบัติ
  • ขอบคุณคุณหมอที่ยินดีรับตำแหน่งนะคะ เกรงใจเหมือนกันค่ะ ; ) แล้วจะรออ่านว่า blogger ในดวงใจของคุณหมอเป็นใครนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณธรรมาวุธ

  • ดิฉันเห็นว่าการปฏิบัติธรรมเป็นหนทางสู่ความสำเร็จค่ะ ดิฉันไม่ใช่คนเคร่งปฏิบัติในตอนเริ่มต้นด้วยซ้ำ จนกระทั่งวันหนึ่งที่มาพบว่าธรรมนี้เป็นเรื่องจริงแท้ เหมือนธรรมชาติรอบตัวเราและสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้เรื่องนี้ด้วยพระองค์เอง เป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมเกินคำบรรยายสำหรับดิฉันค่ะ
  • ดิฉันว่าคนที่จะเข้าใจในคำสั่งสอนของพระพุทธองค์นั้นคงมีไม่มาก (สรุปจากสภาพสังคมปัจจุบัน) แต่คนที่ปฏิบัติก็ยังมีอยู่เยอะนะคะ ดิฉันเข้ามาเขียนบันทึกใน G2K ไม่นานยังพบตั้งหลายท่านเลย  ; )  อีกอย่างคือ timing ของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันค่ะ ดิฉันเคยจำได้ว่ากว่าจะ click ว่าตัวเองชอบอะไรนั้น มันไม่ทันทีค่ะ แต่พอ click แล้ว โอ้โห...ดีอะไรอย่างนี้...
  • กฎกติกาเรื่อง blogger หน้าใหม่ เท่าที่ทราบอยู่ที่บันทึกนี้นะคะ ลองอ่านดูค่ะ
  • แล้วแลกเปลี่ยนกันใหม่นะคะ ...

สวัสดีค่ะ P อ.ลูกหว้า

  • เราใจตรงกันเลย ดีใจค่ะ ท่านเหล่านี้เขียนบันทึกน่าติดตามอยู่แล้ว ทำให้ทุกคนชอบเป็นธรรมดา
  • ผลงาน อ.ลูกหว้า ก็เป็นบันทึกที่ดิฉันอ่านประจำเหมือนกันค่ะ
  • น่าอิจฉาที่อาจารย์ที่จะได้พบตัวจริงเสียงจริงของอ.พิชัยนะคะ ฝากสวัสดีแล้วอย่าลืมถ่ายรูปมาอวดพร้อมกับบันทึกเล่าประสบการณ์ด้วยนะคะ (ขอมากไปไหมเนี่ย....  ;o) ไม่ค่อยโลภเลยนะเรา)
  • ยินดีที่ อ.ลูกหว้าแวะมาเยี่ยมชมบันทึกมากค่ะ ขอบคุณค่ะ
ตามอาจารย์ลูกหว้ามาค่ะอาจารย์  เคยเจออาจารย์พิชัยตัวจริงเสียงจริงในงานกีฬาอาจารย์ที่จังหวัดเชียงใหม่ค่ะ มาดดีสุดค่ะ เสียงก็เพราะค่ะ อิ อิ  และจะเจออีกทีก็ที่อาจารย์ลูกหว้าบอกนั่นแหละค่ะ (แบบรอของฝากจากอาจารย์พิชัยค่ะ  แบบงกนะค่ะ เพราะอาจารย์สัญญาว่าจะนำมาให้ ฮ่า ๆๆๆ) ขอบคุณค่ะจะบอกว่าชอบอาจารย์พิชัยเหมือนกับอาจารย์นั่นแหละค่ะ
ลืมบอกไปค่ะ คุณไปอ่านหนังสืออีกคนค่ะ  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อ. P Ranee

  • น่าอิจฉาอีกแล้วค่ะ ได้เจออ.พิชัยเหมือน อ.ลูกหว้าเลย
  • ดิฉันว่าทั้ง อ.พิชัยและคุณต้น ต้องเป็นที่ชื่นชอบของอีกหลายๆ คน แน่เลยค่ะ
  • แต่ดิฉันกำลังสงสัยว่าอ.พิชัยจะเข้าระบบในช่วงนี้หรือเปล่า สงสัยหยุดสงกรานต์ค่ะ และงานคงจะยุ่งค่ะ ลูกศิษย์ลูกหารอกันอยู่เต็มเลย ; )

ธรรมมะเป็นเรื่องหัวใจมากกว่ากาย  แต่ทำให้กายสุขได้  ผมคงเข้าไปไม่ถึงมากนัก  แต่มันมีฝังอยู่ในตัวไม่รู้ว่ามาจากไหน  ยังค้นหาอยู่  ยังมีทั้งสุขและทุกข์ผสมปนเปกัน

สวัสดีค่ะ คุณ เอกชัย

ยินดีต้อนรับค่ะ ^ ^

น่าเสียดายวันนั้นที่พ่อครูฯ มาที่กรุงเทพฯ แล้วไปที่บ้านคุณเอกชัย ดิฉันไปไม่ได้ ไม่เช่นนั้นคงจะได้พบและแลกเปลี่ยนสนทนากันบ้างแล้ว

เรื่อง ธรรมเป็นเรื่องที่ดิฉันมาค้นพบว่าเป็นเส้นทางเดินที่ดีที่สุดจริงๆ ปฏิบัติแล้วดีทั้ง"ใจ"และ"กาย" แถมถ้ากายเป็นอะไร "ใจ"ไม่ค่อยเป็นตาม   การศึกษาและปฏิบัติธรรมช่วยให้ใช้ชีวิตอยู่อย่างมีความสุขจริงๆ ค่ะ โดยการปฏิบัติของตัวเองจะเน้นการดูสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเรา และรอบๆ ตัวเรา แล้วพิจารณาน้อมเข้าหาตัวเรา เพื่อเจริญสติและปัญญาค่ะ

ขอบคุณที่แวะมา ลปรร นะคะ ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท