การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบอินทราเน็ตของโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา


การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบอินทราเน็ต

ความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบอินทราเน็ตของนักเรียนโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา ปีการศึกษา 2548.
                การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อทราบความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบอินทราเน็ตของนักเรียนโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา ปีการศึกษา 2548  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 ในโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2548 จำนวน 312 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบอินทราเน็ต ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .94 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ
                ผลการศึกษาพบว่า  ความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบอินทราเน็ตของนักเรียนโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา
                                1.  นักเรียนหญิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 ร้อยละ 52.70 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัด การเรียนการสอนด้วยระบบอินทราเน็ต โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และนักเรียนชาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 ร้อยละ 52.37 มีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
                                2.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 6 ร้อยละ 48.66 และ 49.24 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบอินทราเน็ต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ร้อยละ 50.78 มีความคิดโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง

 ความพึงพอใจในการใช้ระบบอินทราเน็ตของนักเรียนและครูโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา (ปีการศึกษา 2549)
                การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้ระบบอินทราเน็ตของนักเรียนและครูโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา  เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจในการใช้ระบบอินทราเน็ตระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  และเพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจในการใช้ระบบอินทราเน็ตระหว่างนักเรียนและครูโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา  ผู้วิจัยทำการรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากนักเรียนและครู จำนวน 342 คน สถิติที่ใช้ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแปรปรวน และค่าที
                ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย  ส่วนมากเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  ความพึงพอใจในการใช้ระบบอินทราเน็ตของนักเรียนและครูโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา พบว่า  นักเรียนและครูโรงเรียนพุทธชินราชพิทยามีความพึงพอใจในการใช้ระบบอินทราเน็ตในระดับมาก  ส่วนการเปรียบเทียบความพึงพอใจระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา  และระหว่างนักเรียนกับครูโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา  มีความพึงพอใจในการใช้ระบบอินทราเน็ตไม่ต่างกัน

 การพัฒนาระบบอินทราเน็ตโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา เพื่อการจัดการเรียนรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง
                   รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานการพัฒนาระบบอินทราเน็ตโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา  เพื่อการจัดการเรียนรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง
                   กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่  นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา  ปีการศึกษา 2549  จำนวน 177 คน  นักเรียนหญิง 127 คน  นักเรียนชาย 50 คน
                   การดำเนินงานพัฒนาระบบอินทราเน็ตเพื่อการจัดการเรียนรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง  แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ
                           ขั้นตอนที่ ศึกษาปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา  ดำเนินการในระหว่างภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2547
                           ขั้นตอนที่ การแก้ปัญหาและพัฒนาระบบอินทราเน็ตโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา  เริ่มดำเนินการตั้งแต่ระยะปิดภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2547  เรื่อยมาและศึกษาผลการแก้ปัญหาและการพัฒนาระบบอินทราเน็ตโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา  ในระหว่างภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2548
                           ขั้นตอนที่ 3  ศึกษาผลการพัฒนาระบบอินทราเน็ตโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา  เพื่อการจัดการเรียนรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง  ในระยะปลายปีการศึกษา 2549
                   ผลการพัฒนาระบบอินทราเน็ตโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา  เพื่อการจัดการเรียนรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง  สรุปโดยย่อได้ดังนี้
                                1.  ผลการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา  เป็นที่น่าพอใจยิ่ง
                                2.  นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ระบบอินทราเน็ต  เพื่อการจัดการเรียนรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง  ในระดับมากที่สุด 16 ข้อ  (คิดเป็นร้อยละ 53.33  ของข้อคำถามทั้งหมด) นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับมาก 11 ข้อ  (คิดเป็นร้อยละ 36.67  ของข้อคำถามทั้งหมด)  ข้อคำถามที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด  ได้แก่  ระบบอินทราเน็ตทำให้ผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนรู้
                                3.  นักเรียนเช่าใช้อินเทอร์เน็ตภายนอก  เพิ่มเติมจากบริการของโรงเรียน  ลดลงอย่างเห็นได้ชัด
                               4.  นักเรียนลดการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ลง  แล้วนำเวลามาใช้ในการสืบค้นข้อมูลเพื่อพัฒนาความรู้  (นักเรียนร้อยละ 92.13 ตอบว่า  มากถึงมากที่สุด)

คำสำคัญ (Tags): #ความคิดเห็น
หมายเลขบันทึก: 90156เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2007 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • แวะเข้ามาทักทายคนพิษณุโลกเหมือนกันค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  ดิฉันก็บ้านอยู่ใกล้ๆโรงเรียนพุทธฯเหมือนกันค่ะ

ตาม อ ลูกหว้ามาทักทายอีกคนค่ะ

มาขอลงทะเบียนเป็นเครือข่ายครูคอม กับอาจารย์อดิเทพด้วยคนค่ะ ^__^

สุขสันต์วันสงกรานต์ และสวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ มีสิ่งใดจะแนะนำเชิญเลยครับ ขอให้มีความสุขในวันขึ้นปีใหม่ไทยครับ

พี่ต่อว่างไหมครับ ช่วย Gen server ทำอินทราเน็ตให้ อบต. วังหินได้ไหมครับ ทำเบอร์หายครับ

สวัสดีค่ะอาจารญ์คิดถึงอ.มากเลยค่ะ ตั้งแต่จบยังไม่มีโอกาสกลับไปเยี่ยมเลยตอนนี้เรียนหนักมากปี2 แล้วค่ะ เรียนเอกเคมี

สุดท้ายนั้ขอให้อ.มีสุขภาพที่แข็งแรงและมีความสุขมากๆๆๆๆ

สวัสดี สุฑาทิพย์(อ้อ)

อดทน และพยายาม ครูหวังว่าพวกเราคงประสบความสำเร็จทุกคน คิดถึงทุกคน

ต้องการทราบว่าขณะนี้มีครูที่จะขอย้ายจากโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา มาประจำอยู่ที่กรุงเทพมหานคร หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้มีผู้ประสงค์ขอย้ายไปเป็นครูที่โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา หากมีครูประสงค์ขอย้ายโปรดตอบกลับ e-mail ดังกล่าวด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท