นิสิตแพทย์ V.S. หัวใจแห่งความเป็นมนุษย์


หมอน้อยๆเหล่านี้ต้องหมั่นฝึกฝนอยู่เสมอให้ประทับเป็นส่วนหนึ่งฝังอยู่ในตัวเค้าตลอดเวลาคือ การสร้างความรู้สึกที่ดีกับคนที่อยู่ต่อหน้าโดยใช้หัวใจแห่งความเป็นมนุษย์มากกว่าการใช้สมองคิดคำนวณ

     เมื่อซักห้าหกวันที่ผ่านมา ผมต้องทำหน้าที่อย่างหนึ่งซึ่งทำมาประจำสี่ห้าปีแล้วครับ คือสอนนิสิตแพทย์ ปี 4 เพื่อให้เค้ารู้เรื่องของเวชศาสตร์ครอบครัวว่าคืออะไร ดูแลประชาชนทั้งป่วยและไม่ป่วยของเราอย่างไร งานของเราเป็นงานแรกเลยนะครับที่หมอน้อยเหล่านี้ได้สัมผัสกับผู้ป่วยตัวจริง ผมและทีมงานมีหน้าที่ถ่ายทอดให้หมอน้อยๆเหล่านี้รู้ว่า การจะเป็นแพทย์ที่ดีได้ในอนาคต จะต้องสั่งสมทั้งฝีมือและประสบการณ์การวินิจฉัยรักษาที่ถูกต้องแม่นยำ แต่นั่นก็เป็นแค่ส่วนเดียวเท่านั้นครับ  อีกส่วนหนึ่งที่หมอน้อยๆเหล่านี้ต้องหมั่นฝึกฝนอยู่เสมอให้ประทับเป็นส่วนหนึ่งฝังอยู่ในตัวเค้าตลอดไปคือ การสร้างความตั้งใจดีกับคนที่อยู่ต่อหน้าโดยใช้หัวใจแห่งความเป็นมนุษย์มากกว่าการใช้สมองคิดคำนวณ  ทำอย่างไรจึงจะเติบโตเป็นหมอที่ทั้งเก่งทั้งดีนั่นแหละครับ บางคนอาจจะคิดว่าผมฝันไปรึเปล่า ไม่ใช่ความฝันหรอกครับ เพราะแบบอย่างดีๆของแพทย์รุ่นพี่หลายๆท่านที่นำมาเป็นแบบอย่างได้มีมากมาย

    หมอน้อยคุยกับผู้ป่วยโดยเริ่มต้นฝึกการใช้หัวใจพูด

 

      พี่จอย พยาบาล ศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลบ้านกร่าง ช่วยเป็นพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด นั่นผมอยู่ในกระจกกำลังเก็บภาพ

 

     ถ่ายภาพร่วมกันหน้าอนามัยก่อนที่จะออกเยี่ยมบ้านภาคบ่าย

 

     ผมว่าน้องหมอทั้งแปดคนคงเข้าใจในสิ่งที่ผมอยากให้พวกเค้าได้เรียนรู้ คงเข้าใจว่าการดูแลด้วยความใส่ใจนั้นได้ประโยชน์มากแค่ไหน และจำเป็นจริงๆที่ต้องฝึกฝน ผมว่าผมไม่ได้คิดเข้าข้างตัวเองนะครับ สิ่งที่ผมสัมผัสได้ในวันนั้น ผมว่าหมอน้อยทั้งแปดเริ่มจะเรียนรู้แล้วหล่ะครับว่า การดูแลด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์นั้นเป็นเช่นไร เดี๋ยวภาคบ่ายเราไปเยี่ยมบ้านกัน แล้วผมจะมาเล่าให้ฟังต่อนะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #นิสิตแพทย์
หมายเลขบันทึก: 90152เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2007 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
จากประสบการณ์ที่ผ่านมา แค่คุณหมอยิ้มแย้ม พูดคุยด้วยวาจาที่เป็นมิตร อาการป่วยหายไปครึ่งหนึ่งแล้ว หวังว่าคุณหมอน้อยๆเหล่านี้ จะเป็นคุณหมอที่เก่ง ที่น่ารักของประชาชน ต่อไปนะคะ

  ต้องสอนให้หมอน้อยๆ รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเราบ้าง ถ้าเกิดวันหนึ่งเราได้เป็นผู้ป่วยแล้วอยากได้อะไร อยากได้การปฏิบัติแบบไหน  ก็ควรปฏิบัติแบบนั้นแล

  • ลป! คะ โต้งว่า 4-5 ปีที่ผ่านมาที่ ลป ได้พยายามทำให้พี่เพื่อน น้องแพทย์ทั้งในและนอก รพ. ได้เห็นถึงความสำคัญของงานเวชศาสตร์ครอบครัวคือการดูแลคนด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ก็จะเห็นได้ว่าบุคลากรทั้งในรพ.และเครือข่ายได้หันมาดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเข้าใจมากขึ้น
  • จากภาพการไปเยี่ยมบ้านของน้องหมอที่แฝงด้วยรอยยิ้มก็น่าจะเป็นคำตอบได้นะคะ เป็นกำลังใจให้บรรลุสิ่งที่หวังไว้ค่ะ ลป

สวัสดีครับอาจารย์

  • มีความรู้สึกดีๆร่วมกับสิ่งที่เกิดขึ้นครับ
  • เขามาสวัสดีครับ
  • เป็นเรื่องราวดีๆ ต้อนรับปีใหม่ไทยเลยค่ะ นู๋รัตน์คอยติดตามเรื่องราวและความรู้ใหม่ๆของอาจารย์อยู่เสมอเลย และเห็นด้วยกับแนวคิดของอาจารย์อย่างยิ่งที่จะทำให้น้องแพทย์รุ่นใหม่ๆ ใช้หัวใจของความเป็นมนุษย์ในการดูแลคนไข้
  • เอาไว้นู๋รัตน์จะเล่าความถึงรู้สึกของพยาบาลในการเป็นพี่เลี้ยงน้องหมอบ้างนะคะ
     จริงอย่างที่คุณ ST ว่านะ รอยยิ้มมีความหมายกับทุกคน เราว่าเป็นสื่อที่ส่งความสุขที่ดีที่สุดทีเดียว
     ขอบคุณ "ตาจ๋อ" นะครับเห็นด้วยอย่างยิ่งว่า เมื่อมีความรู้ความสามารถรักษาคนให้หายได้ ต้องไม่ลืม" ความใส่ใจ" เอาใจเขามาใส่ใจเรา ผมว่าสิ่งนี้เป็นพื้นฐานของการดูแลผู้คนด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์
     น้อง kmsabai ร่วมกันทำสิ่งดีๆเหล่านี้ให้เกิดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆนะ อย่างน้อยก็ทำให้ผมรับรู้ได้ว่า ผมยังมีเพื่อนที่คิดเหมือนๆกัน คงมีโอกาสได้พบกันนะครับ
     โต้งคงไม่ได้ให้กำลังใจอย่างเดียว แต่ทุ่มเทกำลังกายในการดูแลผู้คนที่เรารับผิดชอบ ช่วยกันขยายแนวคิดการดูแลด้วยจิตใจแห่งความเป็นมนุษย์แก่ทีมเจ้าหน้าที่เราทุกระดับเลยนะโต้งนะ ถ้าเกิดความสุขกับการทำงานแบบนี้ ลป ว่าเราไปถูกทางแล้วหล่ะ
     นู๋รัตน์เป็นแฟนคลับตัวจริงของเราใช่ปะ นานได้เขียนบันทึกทีมีคนอ่านแล้วร่วมแสดงความคิดเห็นแบบนี้ทำให้เกิดความรู้สึกดีมากๆเลยนะ สุขสดชื่นในวันสงกรานต์จ้ะ
  • แฟนคลับตัวจริงอยู่แล้ว จะคอยเป็นกำลังใจให้อาจารย์เสมอ เพราะรู้ว่าหน้าที่การงานที่รับผิดชอบอยู่ต้องเจอปัญหามากมาย ถ้าตั้งมั่นอยู่ในทางที่ถูกต้องทุกอย่างก็จะผ่านไปด้วยดีอย่างแน่นอน
  • จะบอกพี่ๆ น้องๆ ที่บ้านกร่างช่วยมาเป็นกำลังใจให้อีกหลายๆแรงเลย จะได้ทำงานแบบไม่เหนื่อยดีมั้ยคะ

อ่านแล้วชื่นใจจังค่ะสัมผัสได้ถึงความสุขของคุณลุงคุณป้า ดูไม่รู้เลยว่าเป็นผู้ป่วย 

แวะมาขอบคุณสิ่งดีๆที่คุณหมอตั้งใจทำค่ะ ต้นแบบที่ดีเช่นนี้จะเป็นแรงพลังที่ดีในใจสำหรับน้องๆหมอเหล่านี้ได้แน่นอนค่ะ
    ขอบคุณ น้องหมวยโนโวที่มาเยี่ยมนะครับ
     คุณโอ๋-อโณ ครับ ถ้าในช่วงชีวิตนี้ผมสามารถทำให้ นิสิตแพทย์เข้าใจได้ว่า การดูแลมนุษย์ต้องใช้หัวใจของมนุษย์เท่านั้นเป็นเครื่องนำทางในการดูแลรักษา ผมคงมีความสุขมากจนแก่จนเฒ่าเลยทีเดียวครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท