ถ้าโลกนี้ไม่มีเลขศูนย์


เคยคิดไหมว่าถ้าไม่มีเลขศูนย์ในโลก โลกจะเปลี่ยนโฉมไปอย่างไร

สวัสดีครับ

ก่อนจะมาเขียนหลังจากสงกรานต์ (เพราะว่าสงกรานต์คงไม่มีคนอยู่มานั่งอ่านแน่ๆเลย) ผมขอทิ้งโจทย์ชวนคิดไว้ข้อหนึ่งครับ

เคยคิดไหมว่าถ้าไม่มีเลขศูนย์ในโลก โลกจะเปลี่ยนโฉมไปอย่างไร

คำตอบนี้อาจจะยากจะจินตนาการนะครับ เพราะว่าปัจจุบันนั้นเราเห็นเลขศูนย์และรู้จักเลขศูนย์กันมาตั้งแต่เกิด แต่เชื่อไหมครับว่าจริงๆแล้วเลขศูนย์นั้น เพิ่งจะแพร่หลายและเป็นที่ยอมรับไม่ถึง 300-400 ปีที่ผ่านมานี้เอง

ลองคิดดูนะครับว่า ถ้าในโลกนี้ไม่มีเลขศูนย์ จะเป็นยังไง

เช่นว่า ถ้าโลกนี้ไม่มีเลขศูนย์ เราก็คงไม่รู้จักจำนวนลบ เมื่อไม่รู้จักจำนวนลบ ในโลกนี้ก็จะไม่มีหนี้ ใข่ไหมครับ ถ้างั้นเราก็คงจะใช้เงินกันคล่องมือไปเลย รูดบัตรอิออนกันสนุก ไปเลยก็ในเมื่อไม่มีหนี้นี่นา

หรือว่า ถ้าในโลกนี้ไม่มีเลขศูนย์ เราจะแยกความแตกต่างของ สิบเอ็ด ร้อยเอ็ด พันเอ็ด ได้ยังไง ก็ในเมื่อไม่มีเลขศูนย์บอกตำแหน่ง หรือว่าเราต้องกลับไปย้อนใช้เลขโรมันที่แทนกันดัวย XI, CI แล้วถ้าล้านเอ็ดหล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น ไม่เขียนเลขโรมันกันมือหงิกเลยหรอเนี่ย

หรือว่า ถ้าโลกนี้ไม่มีเลขศูนย์ เราก็จะไม่รู้จักเลขฐานอะไรเลย ดังนั้นวิทยาการของคอมพิวเตอร์ที่เริ่มมาจาก เลขฐานสองที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ก็คงจะไม่เกิด

มีใครคิดอะไรได้มากกว่านี้ไหมครับ ถ้ามีก็เชิญเลยครับ :D แล้วเราจะมาคุยกันเรื่องนี้หลังสงกรานต์ครับ

ขอให้มีความสุขมากๆเทศกาลสงกรานต์นะครับ สวัสดีปีใหม่ครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 90012เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ถ้าโลกนี้ไม่มีเลขศูนย์ จะเหมือนโลกที่ไม่มีทางสายกลางหรือเปล่าคะ ไม่มี balance จะมีแต่อะไรที่บวกหรือลบไปเลย คือจะ extreme สุดโต่งไปทางใดทางหนึ่งเท่านั้น  

 

 

สวัสดีครับคุณเอ๋

ถ้าโลกนี้ไม่มีเลขศูนย์จะถึงขนาดไม่มีทางสายกลางหรือเปล่า ก็คงจะไม่ขนาดนั้นมั้งครับ เพราะทางสายกลางนั้น อยู่ที่ใจเรามากกว่าครับ เพราะว่าเลขศูนย์นั้นไม่น่าจะสัมพันธ์กับความว่างเปล่า และทางสายกลางขนาดนั้นมั้งครับ

แต่ในทางวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์นั้น ถ้าไม่มีเลขศูนย์ เรื่องใหญ่มากครับ ลองค่อยๆคิดดูนะครับว่า ในทางวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ถ้าไม่มีเลขศูนย์จะเป็นยังไง

แล้วทำไมสมัยก่อนถึงไม่มีเลขศูนย์ แล้วเขาอยู่กันได้ยังไง

สวัสดีค่ะพี่ต้น

แว๊บขึ้นมาได้ว่าถ้าไม่มีเลขศูนย์ พวก binary numbers (0,1) คงต้องใช้ตัวเลขหรืออักษรอื่นมาแทน หรืออาจจะถึงกับไม่มี binary numbers ไปเลย (อันนี้อย่างเว่อร์นะคะ ฮ่าๆๆๆ) แค่นี้โลกก็เปลี่ยนโฉมไปได้เยอะมากแล้วล่ะค่ะ

ณิช

สวัสดีปีใหม่ครับคุณน้องณิช

ถ้าไม่มีเลขศูนย์ binary นี่ลำบากนะครับน้อง เพราะว่าเราจะเก็บตัวอักษรกันยังไงล่ะคะ หรือว่าจะเก็บโดยใช้ ตัวอักษรแทนเลข เอ๊ะเริ่มงง แล้วใช่ไหมครับเนี่ย พี่ก็เริ่มงงเหมือนกัน :D

แต่ถ้าไม่มี binary numbers โลกก็เปลี่ยนโฉมไปจริงๆแหละครับ เพราะนั่นเท่ากับว่าวิทยาการคอมพิวเตอร์ต้องเปลี่ยนไปเลย

ต้น

 

สวัสดีพี่ต้น

ดีใจจัง! ที่ได้เข้ามาตอบคำถามในคอลัมนี้ด้วย        สำหรับฮาร์ทคิดได้ง่ายนิดเดียว ถ้าโลกนี้ไม่มีเลขศูนย์ เวลาผมขอเงินแม่ใช้ 1000 บาท ผมก็จะได้เงินใช้แค่  1 บาทเอง ซึ่งมันทำให้ผมสูญเสียรายได้จำนวนมาก จริงไหมครับ:(

ฮัลโหลน้องฮาร์ทสุดที่รัก

เดี๋ยวพี่ต้นทำอะไรให้น้องฮาร์ทดูดีกว่า จะได้เห็นว่าเลขสำคัญขนาดไหน และกฏของเลขมีไว้ทำไม

แต่เรื่องไม่มีเลขศูนย์แล้ว ขอเงินมะม๊าได้แค่ บาทเดียว นั้นเป็นความคิดที่เด็ดมากจริงๆ :D

เป็นเด็กดีนะน้องรัก

พี่ต้น

 

ทุกอย่างมันคือสิ่งสมมุติของคน

ถึงไม่มีศูนย์ คนก็สมมุติสิ่งอื่นๆมาทดแทนอยู่ดีครับ

แล้วจะต้องคิดทำไมครับ

เพราะเราก็เปนสิ่งสมมุติครับ

ขอบคุณครับ

ล้านเอ็ดไม่เห็นต้องเขียนมือหงิกเลย แค่ใช้ M บาร์ กับ I แค่นี้ก็จบสองตัวเอง

ศูนย์คิอจุดเริ่มต้นของเอกภพ ถ้าไม่มีศูนย์ ก็ไม่มีอะไรเลย ศูนย์คือนิรันดร์ ไม่เปลี่ยนแปลง เช่นศูนย์เป็นศูนย์กลางของ Atom คือ Nucleus ซึ่ง = Neutron+Proton มันนิรันดร์ ไม่มีการเปลี่ยนเลย

ถ้าหากไม่ศูนย์แล้ว ทุกอย่างจะเป็นอนันต์ครับ

binary numbers ถึงไม่มี เลข 0 ก็อาจจะไม่เ็ป็นไรครับ

อาจจะเปลี่ยนมาใช้ 112211121111122112112121 แทน :D

่ส่วนจำนวนหลักอาจจะใช้สัญลักษอื่นเอามาขั้นเช่น
3ยิ้ม4ยิ้ม7ยิ้มยิ้ม2 = 30407002 เอิ๊กๆ 

แต่แน่นอนจะไม่มีคำว่าไม่มีค่า หรือว่างปล่าวที่ไม่ใช่ null แต่ก็อาจจะไม่ใช่ประเด็น เช่น ถามว่ามีแกะกี่ตัว แทนที่จะบอก 0 ตัว ก็บอกว่า ไม่มีแกะ นั่นก็คือค่าเท่ากัน 

ผมว่าถ้าไม่มีเลขศูนย์อาจจะมีสิ่งอื่นขึ้นมาแทนก็ได้เช่น ...อะไรหล่ะไม่รู้สิ มนุษย์อาจจะใช้สัญลักษณ์ อื่นแทนศูนย์ก็ได้ใครจะไปรู้ เพราะบทความคุณไม่ได้ระบุว่า ถ้าไม่มีสิ่งที่มีความหมายว่าศูนย์นึกออกมั้ย แต่คุณกลับบอกว่าถ้าไม่มีเลขศูนย์เฉยๆนี่ หรือว่าในอีกไม่นานมนุษย์อาจจะค้นพบเลขศูนย์หรือสิ่งอื่นๆที่มีความหมายเหมือนกันก็ได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท