เราเกิดมาเพื่อคนอื่น


We Born For Otherbody
  • เมื่อตอนที่เรายังไม่เกิด พระเจ้ายังไม่ได้ปั้นเรามา(ถ้าพระเจ้ามีจริง) เราก็เป็นใครหรือล่องลอยอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ เป็นคนอื่นสำหรับพ่อแม่ของเรา
  • เมื่อเราปฎิสนธิในท้องมารดา เราจึงเริ่มคุ้นเคยกับคนแปลกหน้า จากที่เคยเป็นคนอื่น เราก็กลายมาเป็นลูก
  • ตอนเรายังไม่มีพี่น้อง หลังจากที่น้องเราเกิดมา เราก็เริ่มสนิทกัน เล่นด้วยกัน จากคนอื่นก็กลายเป็นพี่น้องในที่สุด
  • ตอนเรายังไม่รู้จักญาติผู้ใหญ่ ญาติผู้ใหญ่ก็กลายเป็นญาติกำนัน แต่หลังจากที่พ่อแม่พาไปให้รู้จัก ย่ายายหรือลุงน้าก็จะรักเรา
  • ตอนแรกที่เราไปโรงเรียน หรือไปเรียนที่โรงเรียนแห่งใหม่ เพื่อนสนิทในชั้นเรียนเราก็มาจากคนที่เราไม่รู้จักมาก่อน
  • ตอนเราปิ๊งสาวคนไหนสักคน ตอนใหม่ๆ หัวใจก็จะเต้นตุ๊บตั๊บ ๆ พอนานไปหลังจากจีบได้และตกลงปลงใจจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน แฟนที่เคยเป็นของคนอื่น(ของพ่อตาแม่ยาย)ก็กลายเป็นแฟนเรา พ่อแม่ของแฟน ก็กลายเป็นพ่อแม่ของเราในที่สุด
  • และแล้วเราก็แสกให้คนอื่นมาเกิดแป็นลูกเรา จากนั้นก็รอให้มีคนอื่นมาเป็นลูกเขยลูกสะใภ้ รอให้คนอื่นมาเป็นหลานของเรา แล้วเราก็รักเขาเหล่านั้นอย่างหมดใจ 
  • หากเราต้องเสียใครที่เรารักไปสักคน เราก็จะทุกข์ และเศร้าโศกเสียใจเพราะคนอื่น
  • พอเราตาย ถ้าไม่ได้ไปอยู่กับพระเจ้า(ถ้าพระเจ้ามีจริง)  เราก็มาเกิดใหม่เป็นใครหรือตัวอะไรก็ไม่รู้ กลายเป็นคนอื่น,ตัวอื่นไปในที่สุด

เราจึงเกิดมาเพื่อคนอื่น เรารักคนอื่น คนอื่นก็รักเรา  ในทางกลับกัน ก็ไม่มีใครเป็นคนอื่นหรือตัวอื่น เพราะทุกคนทุกตัวเกิดมาแล้วต้องทุกข์เสมือนกันหมด

เกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นคนหรือเป็นสัตว์ แต่เราต่างจากสัตว์ตรงที่สภาวะการเกิดของเรา มีบาป(กิเลสในใจ)ที่สามารถชำระล้างหรือทำให้จิตบริสุทธ์ได้

"คนดีไม่ทำเพื่อคนอื่น เพราะไม่มีใครเป็นคนอื่นสำหรับคนดี"

 

23hom4m

"Real Love are not for Love somebody, It for Everybody & Nobody”

 

หมายเลขบันทึก: 89866เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 03:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอบคุณค่ะสำหรับบทความ....
  • เราเกิดมาเพื่อคนอื่นจริงๆด้วยค่ะ
  • ชอบคำนี้นะคะ
  • "คนดีไม่ทำเพื่อคนอื่น เพราะไม่มีใครเป็นคนอื่นสำหรับคนดี"

  • สวัสดีครับ
  • เห็นด้วยมากๆ ครับผม หัวข้อบทความโดนมากๆ เลยครับ เราเกิดมาเพื่อนคนอื่น ชอบๆ ครับ
  • จะเข้ามาอ่านและให้กำลังใจต่อไปครับ
  • สุขสันต์เทศกาลปีใหม่ไทยครับผม

โดนใจมากเลย  อืม...จริงด้วย เราเกิดมาเพื่อคนอื่นจริงๆ  .......

ต้อนรับเช้าวันใหม่ ด้วยบันทึกถูกใจ ขอบคุณมากค่ะ ^__^

ชอบจัง....

"Real Love are not for Love somebody, It for Everybody & Nobody”

หลายคนมองหารักแท้  แต่ลืมคิดไปว่า...ทำไมเขาไม่เป็นรักแท้ให้คนอื่นล่ะ....  

สวัสดีครับ

  • เข้ามาเรียนรู้บันทึกดีๆครับ
  • ช่วงแรกๆที่เราเรียนรู้  เราอาจจะชอบคิดถึงตัวเองและทำเพื่อตัวเอง  แต่เมื่อเรารู้จักตัวเราเองมากขึ้น  เรารู้จักธรรมชาติ(พุทธรรม)ทั้งภายในและภายนอกตัวเรา  เราจะเริ่มที่จะทำเพื่อคนอื่นมากๆขึ้น  มากขึ้น  เรื่อยๆ  จนไม่เหลือความรู้สึกที่ว่ามีตัวเรา-ของเรา
  • สวัสดีปีใหม่ไทยเช่นกันครับ
  • จะติดตามอ่านต่อๆไปครับ

มาส่งความสุขวันสงกรานต์ผ่านบล็อกค่ะ บันทึกดีๆอย่างนี้มีประโยชน์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท