ปีที่ 3 ของโครงการฟันเทียมพระราชทาน


"เวลาไม่มีฟัน ทำให้กินอะไรไม่อร่อย ทำให้ไม่มีความสุข จิตใจก็ไม่สบาย ร่างกายก็ไม่แข็งแรง"

 

จากบันทึกเดิม ที่ จากหนังสือ ในหลวงกับงานทันตกรรม ดิฉันเคยได้นำพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อ เมษายน พ.ศ.2547 ท่านดำรัสไว้ เกี่ยวกับเรื่องฟันไว้ว่า

"เวลาไม่มีฟัน ทำให้กินอะไรไม่อร่อย ทำให้ไม่มีความสุข จิตใจก็ไม่สบาย ร่างกายก็ไม่แข็งแรง"

มาวันนี้ 9 เมษายน 2550 ... เป็นปีที่ 3 ที่กระทรวงสาธารณสุขได้ระดมกำลังบุคลากร ทั้งทางด้านทันตสาธารณสุข และภาคีเครือข่าย ใส่ฟันเทียมให้กับผู้สูงอายุที่มีฟันในช่องปากหายไปตั้งแต่ 16 ซี่ขึ้นไป ... เป้าหมายถึง 80,000 คน (ในปี 2550) มาตอนนี้เราได้ให้บริการใส่ฟันเทียม ให้กับผู้สูงอายุไปแล้วกว่า 60,000 รายค่ะ

และวันนี้เอง กระทรวงสาธารณสุข โดย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายแพทย์มรกต กรเกษม) ได้ถวาบราชสักการะ และกล่าวสดุดีพระเกียรติคุณ ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และมอบโล่รางวัล และเกิยรติบัตรแก่เครือข่ายดีเด่น ในโครงการ "ฟันเทียมพระราชทาน" คือ

  • ด้านการสนับสนุนโครงการ ได้แก่ ศ.ทพญ.ท่านผู้หญิงเพ็ชรา เตชะกัมพุช เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
  • ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ได้แก่ ทีมจังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดชับภูมิ จังหวัดลำปาง และจังหวัดราชบุรี
  • ด้านการประสานความร่วมมือภาครัฐ และเอกชน ได้แก่ ทีมจังหวัดยะลา จังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดสงขลา
  • ด้านการจัดระบบบริการใส่ฟันเทียม ได้แก่ ทีมจังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดนนทบุรี 

เป็นภาพแห่งความภูมิใจ และความประทับใจในเราต่างก็มีความตั้งใจทำกันมาอย่างต่อเนื่อง ให้กับประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 89339เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2007 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท