EQ Camp : คิดเห็น..เห็นคิด..


..." คิดเห็น..กับ..เห็นคิด" เหมือนกันมั๊ย.

       วันแรกของการเข้าค่าย EQ ที่วัดธรรมอุทยาน หลังจากที่คณะเราได้เดินทาง และแวะดูงาน ทั้งที่วัดหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ และ เรียนรู้การใช้ชีวิตที่พอเพียงจากคุณมาร์ติน วิลเลอร์ แล้ว คณะของเราก็เดินทางเข้าไปที่วัดธรรมอุทยาน ถึงวัดตอนค่ำๆครับเวลาก็ประมาณ ทุ่มกว่าๆ หลังจากที่ทึกคนเก็บของเข้าที่พักกันแล้ว ก็พากันไปนมัสการ หลวงพ่อใหญ่ที่อยู่ภายในวัด ที่ลานหน้าพระใหญ่ เราได้พบกับ ป้าใบ  ที่มารอรับพวกเรา  เพื่อที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรม ป้าใบเล่าประวัติการปฏิบัติธรรม ของป้าเอง พร้อมทั้งแนะนำเทคนิควิธีการปฏิบัติธรรมให้กับคณะของเรา

     ในการสนทนากับป้าใบ เราได้ข้อคิด จากข้อธรรม ที่ป้าใบเรียกว่า ธรรมะบันดาล  ที่ป้าได้มาจากการปฏิบัติธรรม ..ในการปฏิบัติธรรม ป้าแนะนำว่า  พยายามฝึกดูความคิดของตนเอง หาความคิดของตนเองให้เจอ ถ้าหาเจอแล้ว ก็ให้ฝึกดับความคิดต่างนั้นให้ได้ โดยการฝึกดูลมหายใจ หรือสร้างตัวรู้ ซึ่งหมายถึงรู้ถึงอาการของจิต อาการของกายในขณะนั้นๆ...ในช่วงหนึ่งของการสนทนากันนั้น ป้าใบ ได้ถามพวกเราว่า ..." คิดเห็น..กับ..เห็นคิด"  เหมือนกันมั๊ย..

     เจอคำถามข้อแรกของป้าใบเล่นเอาพวกเราถึงกับมึนตึ๊บ..ครับ..ป้าใบยังบอกอีกว่า เรื่องของความคิดเป็นเรื่องสำคัญ  เพราะความคิด ของเรา จะไปทั่ว เป็นตัวป่วนของจิต ...หากเราปฏิบัติธรรมก็เป็นการฝึกแยก ความคิด ออกจากจิต  โดยการสร้างสติ นั่นเอง

      คิดเห็น...ป้าแกบอกว่าเป็นความคิดที่ไม่มีจุดจบ  คิดไปเรื่อย จนถึงเรื่อยเปื่อย..แสดงให้เห็นถึงการขาดซึ่งสภาวะที่ควบคุมจิต

      เห็นคิด...คือความคิดที่มีจุดจบ มีสติ ทันต่อความคิด  คิดอย่างมีสติ

      ป้าใบบอกต่อว่า เมื่อเราปฏิบัติธรรม แล้ก็พยายาม สร้างสติ ให้ เป็นผู้ที่ ..เห็นคิด  รู้ทันความคิดของตนเอง...

     เพียงวันแรกป้าใบก็ ทำให้พวกเรา อึ้งกันแล้วครับ ..ลองๆคิดๆกันดูนะครับ ว่า คิดเห็น  กับ  เห็นคิด..เป็นอย่างที่ป้าใบบอกหรือเปล่า..ครับ

คำสำคัญ (Tags): #eq camp
หมายเลขบันทึก: 88894เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2007 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แค่ 2 คำสั้นๆ  คิดเห็น...เห็นคิด ทำให้ ได้คิด 

เพราะ คิดเห็น ที่ไม่มีจุดจบ  คิดไปเรื่อย จนถึงเรื่อยเปื่อย..บ้านเมืองเราตอนนี้ ถึงได้วุ่นวาย

 

ขอบคุณครับ รศ.พญ. ปารมี ทองสุกใส คำสองคำสลับที่อยู่กัน แตความหมายแตกจ่างกันอย่างมากครับ...เตือนให้รู้ถึง จิต สติ กับความคิด ที่คละเคล้ากันอยู่ หากหยุดความคิดได้ ก็เท่ากับว่าเรา "เห็นคิด" ความวุ่นวายก็ไม่เกิด ตัวที่จะทำให้เห็นคิดได้  ก็คือ "ตัวสติ" ...คนไทยคงต้องเร่งสร้างสภาวะจิตให้มีสติ เพื่อมายับยั้ง  ให้ทันความคิดของตนเอง..บ้านเมืองก็คงสงบได้ครับ..
นึกถึงที่มีคนพูดว่าในตัวเราเหมือนมีคน 3  คน คนดู ตัวดี และตัวร้าย ถ้าพัฒนาจิตเป็นเพียงผู้ดูได้ สุดยอด แต่ก็สุดยากจริงๆเลยค่ะ
ขอบคุณครับ คุณพัชรา ...ส่วนใหญ่เราจะแยกไม่ออกครับว่าในตัวเรานั้น มี ตัวดี ตัวร้าย อยู่มากน้อยเพียงใด  การปฏิบัติธรรม จึงเหมือนเป็นการสร้าง ตัวรู้ (คนดู) ให้เกิดขึ้นในตัวเรา เพื่อให้สามารถแยกแยะให้รู้ว่าเรามี ตัวดี  ตัวร้าย มากน้อยเพียงใด  ซึ่งตัวเราเองเท่านั้นครับที่จะรู้ตัวเรามากกว่าคนอื่นๆ..ครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท