ทุนเด็กใต้ : เมล็ดพันธุ์เพื่อสันติสุข


ผมอยากเห็นเยาวชนเหล่านี้มีความรู้ ซึ่งสามารถเป็นต้นทุนทางปัญญาในการคิดแก้ปัญหา และจัดการกับปัญหาในแนวทางที่ถูกต้อง เมื่อเรียนจบแล้วสามารถประกอบสัมมาอาชีพได้ เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ เป็นบุคลากรคุณภาพให้กับพื้นที่ และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้สังคมไทยเกิดความสงบสุข

          ผมอยากจะเล่าว่า เมื่อการประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยครั้งที่ผ่านมา ได้มีวาระแห่งชาติสำคัญเรื่องหนึ่งที่ทุกมหาวิทยาลัยควรตระหนัก ก็คือ สนับสนุนการศึกษาให้กับเยาวชนไทยในเขตภาคใต้    เพราะทุกฝ่ายมีความมั่นใจและเชื่อมั่นว่า การศึกษาจะเป็นสิ่งที่จะพัฒนาเยาวชนของชาติให้รู้จักคิดและปฏิบัติเพื่อประโยชน์โดยรวมของประเทศ

          เมื่อปลายปีที่แล้วท่านพลเอกสนธิ   บุญยรัตกลิน   ผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์การจัดที่นั่งการศึกษาให้เยาวชนในเขตภาคใต้  ส่งเรื่องมายังศาสตราจารย์ ดร.วันชัย ศิริชนะ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย  และในปีการศึกษา 2550  นี้   มหาวิทยาลัยนเรศวรได้เตรียมจัดสรรทุนสนับสนุน 22 ทุน   ในหลักสูตรระดับปริญญาตรี แบ่งเป็น  3  กลุ่มสาขาวิชาทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี   และกลุ่มสังคมศาสตร์  โดยยกเว้นอัตราค่าเล่าเรียน   ค่าหอพักและสนับสนุนค่าอาหารคนละ  30,000  บาทต่อปีให้กับนักเรียน  22 คนที่เดินทางมาเรียนทั้งที่จังหวัดพิษณุโลกและวิทยาเขตสารสนเทศพะเยา  สำหรับปีการศึกษาถัดไปมหาวิทยาลัยจะได้พิจารณาสนับสนุนทุนการศึกษาในสาขาวิชาที่มีความขาดแคลน   ผมคิดว่าหลักสูตรทางกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ  น่าจะเป็นสาขาวิชาที่มีความสำคัญและนักเรียนให้ความสนใจกันมาก แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงแต่ก็จะสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนชาวไทยได้อย่างยั่งยืนนะครับ

          เบื้องหลังความคิดของผมเกี่ยวกับการสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้ง 5 จังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ 4 อำเภอ ก็คือ ผมอยากเห็นเยาวชนเหล่านี้มีความรู้ ซึ่งสามารถเป็นต้นทุนทางปัญญาในการคิดแก้ปัญหา และจัดการกับปัญหาในแนวทางที่ถูกต้อง เมื่อเรียนจบแล้วสามารถประกอบสัมมาอาชีพได้  เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้  เป็นบุคลากรคุณภาพให้กับพื้นที่  และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้สังคมไทยเกิดความสงบสุข

          ผมขอเรียนว่า  ในท้ายที่สุดการศึกษาก็จะทำให้สังคมดีทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ  มหาวิทยาลัยนเรศวรมีความภูมิใจและยินดีที่ได้มีโอกาสและมีส่วนร่วม  ในการเสริมสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยครับ

          รองศาสตราจารย์ ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี

 

                 ม.นเรศวรสัมพันธ์ : คอลัมน์"อธิการบดีสนทนา"
                                          ประจำเดือนกุมภาพันธ์  2550
                        

หมายเลขบันทึก: 88667เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2007 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท