07.03.25 สวนกล้วยไม้อุดรซันไฌน์


แหล่งกำเนิดกล้วยไม้หอม "มิสอุดรซันไฌน์" ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก

          กลับจากการผจญภัยอย่างโดดเดี่ยวที่เวียงจันทร์ ด้วยพลังที่มีอยู่อย่างล้นเหลือ หลังจากเดินเที่ยวเจริญศรีคอมเพล็กซ์ ห้างดังประจำจังหวัดอุดรธานีแล้ว จึงคิดจะไปเที่ยวต่ออีก แต่ด้วยความที่ไม่เคยไปอุดรมาก่อน และไม่ได้เตรียมข้อมูลไป เลยสอบถามจากพนักงานร้านขายหนังสือ ทำให้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวอีกที่ที่น่าสนใจ จึงชวนน้องต่าย นักศึกษาแพทย์หนุ่มชาวลาวไปตะลุยแดนอุดรอีกครั้ง

          สวนกล้วยไม้อุดรซันไฌน์ คือเป้าหมายของเราในวันนี้ ด้วยการเดินทางโดยรถตุ๊ก ตุ๊ก 150 บาทสำหรับการรับ-ส่ง ถือว่าราคาพอรับไหว...เป็นอันเดินทางได้

          สวนกล้วยไม้อุดรซันไฌน์ ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 127 หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านเลื่อม อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี จัดได้ว่าเป็นฟาร์มกล้วยไม้ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เพราะเป็นแหล่งกำเนิดกล้วยไม้หอม "มิสอุดรซันไฌน์" ที่มีชื่อเสียง ถึงแม้สถานที่จะคับแคบไปนิด และยังไม่ถึงเวลาอันสมควร ทำให้เราไม่ได้เห็นดอกกล้วยไม้ที่งดงามสมใจ แต่ก็พอจะเดาได้ว่า ยามฤดูที่เหมาะสม คงจะได้กลิ่นหอมของดอกกล้วยไม้อบอวลไปทั่ว

          "Miss Udorn Sunshine" หรือ "นางสาวอุดรซันไฌน์" ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2520 จากการผสมเกษรกล้วยไม้ (ปรับปรุงสายพันธุ์) ระหว่างแวนด้า (Vanda) สามปอยดงกล้วย ไม้ป่าของไทย และแวนด้า (Vanda) โจเซฟฟิน แวนเบอร์โร่ (Josephine Van Berrow) ได้รับจดทะเบียนลิขสิทธิ์ที่สมาคมกล้วยไม้โลก ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2530

          "นางสาวอุดรซันไฌน์" จะมีกลิ่นหอมในช่วงเช้าจนถึงเวลาประมาณบ่ายสองโมง และสามารถนำมาสกัดน้ำหอมได้ น้ำหอมมิสอุดรซันไฌน์ ของ ดร.ประดิษฐ์ คำเพิ่มพูน จึงได้รับการคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์ ระดับห้าดาว ประจำปี พ.ศ. 2547 ตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2547 (OTOP Product Champion) ณ วันที่ 9 ธันวาคม 2547

         นอกจากกล้วยไม้ที่สวยงามแล้ว เรายังได้เห็นต้นสาวน้อยเริงระบำที่พอเปิดเพลงให้ฟัง ก็พากันสั่นระริก เริงระบำกันอย่างเพลิดเพลิน...นับว่าไม่เสียเที่ยว และคุ้มค่าเหนื่อยจริงๆ  



 

 

คำสำคัญ (Tags): #sharing#travel
หมายเลขบันทึก: 88600เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2007 01:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
อยากได้เพลงที่เปิด เอามาจากไหน

กล้วยไม้มีพันธุ์อะไรบ้าง

แพงไหม

ราคากล้วยไม้แพงไหมคะ

ช่วงสงกรานต์นี้กล้วยไม้ออกหรือเปล่า เพราะกลับบ้านช่วงสงกรานต์พอดี

จะได้แวะไปชมคะ

ดอกไม้สวยดีนะค่ะ แต่หนูอยากให้ผู้ประกอบการควรจัดทำเว็บให้โดดเด่น มีรูปภาพเยอะๆ สัก 50 ภาพ ใช้คำเชิญชวนที่น่าสนใจ นักท่องเที่ยวจะได้มาเที่ยวจังหวัดเราเยอะๆค่ะ

กล้วยไม้สวยมากเลย  หนูภูมิใจมากเลยค่ะ

จะหาซื้อน้ำหอมอุดรซันไฌน์ได้ที่ไหนบ้าง ทำไมไม่มีขายทางอินเตอร์เน็ตเลยล่ะ

อยากทราบว่าราคาต้นละเท่าไหร่ และส่งทางใดบ้างผมอยู่นครปฐมครับ ติดต่อที่ 084-3995656 ครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท