เคล็ดไม่ลับในงานพัฒนา : การเริ่มต้นผูกมิตรชาวบ้าน


การเรียกชื่อและจำชื่อของชาวบ้านได้ เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้การผูกมิตรและเป็นประโยชน์ในการประสานงานต่อไป

การสร้างความสัมพันธ์ หรือ การผูกมิตรกับชาวบ้านนั้น จำเป็นสำหรับ คนแปลกหน้ามือโปร อย่างนักพัฒนา ในการที่จะเริ่มเข้ามาทำงานพัฒนาในชุมชน...อย่างน้อยก็เป็นการแสดงความจริงใจและแสดงตัวว่าเราพร้อมที่จะเป็นเพื่อนร่วมทางในงานพัฒนาไปกับพวกเขา...ซึ่งแล้วแต่ศาสตร์และศิลป์ของแต่ละคน....ว่าจะใช้กระบวนท่าใด...ตามความถนัด...ในการเข้าสู่ชุมชนหรือสร้างความสัมพันธ์เบื้องต้น...นอกจากเราจะแนะนำตัวให้ชาวบ้านได้รู้จัก...เราก็ต้องรู้จักชาวบ้านด้วย...สำหรับผมแล้ว ในการเริ่มสร้างความสัมพันธ์หรือทำความรู้จักกับชาวบ้าน จะเริ่มจากการรู้จักชื่อผู้นำ/ชาวบ้านที่ผมเข้าไปปฏิสัมพันธ์ด้วยให้มากที่สุด และต้องพยายามจำให้ได้ เช่น พ่อลี เป็นผู้ใหญ่บ้าน พ่อลา เป็นผู้ช่วย พ่อโล เป็นกรรมการหมู่บ้าน เป็นต้น วิธีในการที่จะรู้จักชื่อชาวบ้านของผม เช่น

  • สังเกตว่าชาวบ้านเรียกชื่อบุคคลนั้นว่าอะไร

  • กระซิบถามชาวบ้านว่าบุคคลนั้นชื่ออะไร มีสถานนะอะไรในหมู่บ้าน

  • ถามชื่อตรงตรง (วิธีนี้ไม่ค่อยใช้)

การเรียกชื่อและจำชื่อของชาวบ้านได้ เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้การผูกมิตรและเป็นประโยชน์ในการประสานงานต่อไป บางคนอาจจะบอกว่าชื่อนั้น สำคัญไฉน คงจะจริงในบางกรณีเท่านั้น...แต่คงไม่ใช่สำหรับงานพัฒนา เพราะ เป็นไปไม่ได้เลย ที่จะทำงานพัฒนา โดยไม่รู้ว่ากำลังทำงานกับใครบ้างและจะประสานงานกับใคร บ้านอยู่ตรงไหน...เคล็ดไม่ค่อยลับในการจำชื่อชาวบ้านของผม ในการลงพื้นที่แต่ละครั้งจะพยายามรู้จักชาวบ้านให้ได้เพิ่มขึ้นทีละน้อย อย่างน้อยก็รู้จักชื่อและรู้ว่าบ้านอยู่ตรงไหน และจะจดไว้ในสมุดบันทึกว่า หมู่บ้านนั้นนั้น ผมรู้จักใครบ้าง...อย่างน้อยการจำชื่อชาวบ้านได้ก็ช่วยลดความแปลกหน้า/ความเป็นคนนอกของนักพัฒนาลงได้

หมายเลขบันทึก: 88471เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2007 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
มารับเคล็ดลับดี ๆ ไปปรับใช้ครับผม
เห็นด้วยค่ะว่านักพัฒนานั้นต้องทำตัวให้กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับชาวบ้านให้ได้  ต้องทำตัวติดดินเขาอยู่ได้เราอยู่ได้  เขากินได้เรากินได้มีความเป็นกันเองคลุกคลีเหมือนเราเป็นลูกหลานก็จะได้ใจเขามา
  • คุณย่ามแดง เคล็ดไม่ค่อยลับนะครับ...บางท่านอาจจะมีกระบวนยุทธ์ดีกว่าผมเยอะ...^ ^
  • ใช่ครับ คุณตุ๊กตา นักพัฒนาต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับชาวบ้านให้ได้...การวางตัวบางทีก็ต้องระวังครับ...เพราะไม่รู้ว่าชาวบ้านคิดอะไรอยู่...แต่สำหรับผมแล้ว...เมื่อเราอ่อนน้อมถ่อมตน...ชาวบ้านก็จะเอ็นดูเราครับ ^ ^
ชาวบ้านก็เสมือนพ่อแม่เรา พี่น้องเรา แต่เราจะนำสิ่งใด ที่ไปช่วยเหลือเขา.....แต่สิ่งสำคัญคือหัวใจที่พร้อมจะช่วยเหลือ ความจริงใจ จึงจะได้ศรัทธาและความจริงใจจากชาวบ้าน

ตามมาอ่านเคล็ดลับดี ๆ ครับ...

นำไปปรับใช้ได้ประโยชน์ครับ....

ขอบคุณมากครับ...

ปล.เพลงเพราะครับฟังแล้วได้คิดครับ...

  • สวัสดีครับคุณ น.เมืองสรวง เห็นด้วยครับ...นักพัฒนาต้องมีความจริงใจกับชุมชน
  • สวัสดีครับคุณ Direct...นอกจากใช้กับการทำงานกับชุมชนแล้ว ยังใช้ได้กับเพื่อนร่วมงาน...หรือเพื่อนใหม่ได้อีกนะครับ...เพลงพลังใจฟังแล้วหายเหนื่อยจากการทำงานจริงจริงครับ

ยินดีครับคุณ ซอลิ้วเฮียง  ...หากจะมีคุณภาพและช่องทางอื่นเพื่อปรับใช้..ลองประสานไปยังสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่นนะครับ......ทุกอย่างมีคำตอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท