เมื่อได้มีโอกาสไปเป็นคุณลิขิต ภ.พยาธิ- : บรรยากาศในวันแรก (1)


เราจะมุ่งเน้นการดูแลจิตใจที่เหนื่อยล้าจากทางกายภาพมากขึ้น ถ้าเรามีทั้งใจและกายที่แข็งแรง จะทำให้งานของเรา ทั้งที่ทำงานและที่บ้าน ตลอดจนชีวิตส่วนตัว ดีขึ้น

               เมื่อวันหยุดสัปดาห์ที่แล้ว (24-25 มีนาคม 2550) ได้มีโอกาสติดสอยห้อยตาม ภ.พยาธิวิทยา ไปทำหน้าที่คุณลิขิต ในการสัมมนา ภาควิชาพยาธิวิทยา   คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ในหัวข้อ “สร้างเสริมงาน  สร้างคุณค่าคน” 

               

               ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นเวทีให้ทุกหน่วยงานของภาควิชาพยาธิวิทยา ได้มีการนำเสนอผลการดำเนินงาน ในรอบ 2 ปี ที่ผ่านมา  (48 - 49)  และแผนการดำเนินงาน  ในอีก 2  ปี ข้างหน้า (50 - 51)  ซึ่งถือเป็นการสร้างเสริมงานของภาควิชาพยาธิวิทยาให้มีความเข้มแข็งให้ยิ่ง ๆ ขึ้นต่อไปในอนาคต

 

               ทางภาควิชาฯ ยังได้เชิญ ดร.กะปุ๋ม อาคันตุกะ ดินแดนที่ราบสูง  เป็นคนยโส โดยกำเนิด กินน้อย นอนน้อย ทำงานมาก และชอบการออกกำลังกาย   มาชี้ชวนให้บุคลากรได้รู้จักตนเอง โดยเฉพาะรู้จักจิตของตนเอง ซึ่งจะส่งผลทำให้เราได้เข้าใจคนอื่นมากขึ้น ซึ่งเมื่อเข้าใจคนอื่นมากขึ้นแล้ว ย่อมส่งผลทำให้เราทำงานได้อย่างมีความสุข

 

             โดยในช่วงแรกของการสัมมนา  คุณหมอปารมี

 ได้กล่าวเปิดการสัมมนา ในบรรยากาศสบาย ๆ คุณหมอได้กล่าวว่า "ภาควิชาพยาธิ- เป็นภาควิชาที่ใหญ่ เปรียบเสมือนวงออเครสตร้า ซึ่งประกอบด้วยเครื่องดนตรีหลายชิ้น ซึ่งจะต้องทำงานประสานกัน
การทำงานบางครั้งเหน็ดเหนื่อย  แต่ถ้าเราได้ย้อนกลับมาดู จะพบว่า เราอาจมัวทำแต่งาน จนลืมดูใจตัวเอง

               ต่อไปนี้เราจะมุ่งเน้นการดูแลจิตใจที่เหนื่อยล้าจากทางกายภาพมากขึ้น  ถ้าเรามีทั้งใจและกายที่แข็งแรง  จะทำให้งานของเรา ทั้งที่ทำงานและที่บ้าน ตลอดจนชีวิตส่วนตัว ดีขึ้น  ซึ่งคาดหวังว่า ทุกคนจะได้รับ ประสบการณ์ดี ๆ ทั้งใจ และกาย จากการสัมมนาในครั้งนี้

               จะเป็นประสบการณ์ที่ดี ๆ แบบไหน  คอยติดตามอ่านในตอนต่อไปนะคะ
 

 

หมายเลขบันทึก: 88189เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ต่อไปนี้เราจะมุ่งเน้นการดูแลจิตใจที่เหนื่อยล้าจากทางกายภาพมากขึ้น  ถ้าเรามีทั้งใจและกายที่แข็งแรง  จะทำให้งานของเรา ทั้งที่ทำงานและที่บ้าน ตลอดจนชีวิตส่วนตัว ดีขึ้น 

 

ชื่ชม...ชื่นชอบ....ชุมชนพยาธิ.....ชุมชนแห่งคุณภาพ.....และ อ.หมอปารมี....

รออ่านเรื่องเล่าดี ๆ ต่อนะคะ "คุณแป๊ด"

คำกล่าวนี้...เราอาจมัวทำแต่งาน จนลืมดูใจตัวเอง

ผมเจอเข้าเต็ม ๆ ...

ยังดีที่มีกำลังใจจากชาวบล็อกและคนใกล้ตัวที่บ้านเกิด  เลยพลอยได้พลิกฟื้นกลับมาได้เร็ว...

P  สวัสดีค่ะ พี่อึ่งฯ
         ตัวเองยังแอบอิจฉาเล็ก ๆ เลยค่ะ ที่ภ.พยาธิฯ มีผู้บริหารที่เข้าใจความรู้สึกของลูกน้อง
         มิน่าหละคะ  คนของภ.พยาธิฯ จึงเป็นคนที่มีคุณภาพ ทั้งกาย และใจ
P  คุณแผ่นดินค่ะ
                 อย่าว่าแต่คุณแผ่นดินเลยค่ะ  พี่เองก็เผลอลืมใจตัวเอง ออกบ่อยอยู่เหมือนกัน

คุณรัตติยาเริ่มบันทึกแรกจากงานสัมมนาภาควิชาพยา-ธิ ด้วยบทบาท คุณลิขิตอาสา ได้น่าประทับใจมากๆ ค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณหมอปารมี

     จะทยอยขึ้นเรื่อย ๆ นะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ

  • ร่วมแจมด้วยครับ
  • จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว สุขภาวะทางจิตที่ดี ส่งผลให้สามารถฟ่าฟันกันอุปสรรค และปัญหาที่บั่นทอนความสำเร็จของเราได้
  • เวลามีคุณค่ามากครับสำหรับทุกคน สำหรับผมเมื่อรู้สึกว่างานไหลเข้ามาในชีวิตมาก ผมจะพยายามสูดลมหายใจให้ลึก ๆ ยาว ๆ เพื่อเพิ่มพลังในการทำงานให้กับตัวเองครับ
  • ขอบคุณคุณรัตติยามากที่ช่วยให้กำลังใจในการทำงานมาโดยตลอด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท