เทคโนฯ การศึกษา 2 : ระบบการเรียนการสอนทางไกล แพทยศาสตร์ มน.


ระบบการเรียนการสอนทางไกล

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นคณะที่เราส่งนิสิตแพทย์ไปเรียนชั้นคลินิก (ปี 4 - 6) ณ ศูนย์แพทยศาสตร์ของโรงพยาบาลที่เป็นเครือข่ายของเรา ปัจจุบันนี้มีอยู่ 6 ศูนย์แพทยศาสตร์ด้วยกันครับ
โดยในการจัดการเรียนการสอนเราใช้เทคโนโลยีการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย

เราใช้ระบบ Video Conferencing ในการจัดการเรียนการสอนครับ

Med NU newtwork communication

โดยที่ระบบดังกล่าวเชื่อมต่อกันโดยเราได้ทำการเช่า Lease Line เพื่อเชื่อมต่อไปยังศูนย์แพทยศาสตร์ต่าง ๆ โดยเป็นระบบที่สามารถสื่อสารได้แบบ 2 ทาง ( Two Way Commnuication) นิสิตแพทย์สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้โต้ - ตอบกับอาจารย์ผู้สอนที่อยู่ต่างศูนย์แพทย์กัน โดยระบบดังกล่าวอาจารย์สามารถสอนจาก 1 ศูนย์แพทยศาสตร์ไปยังทุก ๆ ศูนย์แพทย์ได้ โดยผ่านอุปกรณ์ MCU (Mutipoint Control Unit)

หรือจะเป็นการประชุมกันหนึ่งต่อหนึ่งระหว่างแต่ละศูนย์แพทย์ก็สามารถทำได้ครับ

เมื่อมีการเรียนการสอนแต่ละครั้งเราจะทำการบันทึกเป็นไฟล์วีดีโอไว้ครับเพื่อให้นิสิตแพทย์นำไป Review ดูได้ครับ โดยสามารถทำได้ทั้งที่เป็น VCD และ Streaming Media ครับ โดยระบบ Streaming ที่เราใช้อยู่เป็นระบบ Streaming 21 ซึ่งมีความสามารถในการ Encode ไฟล์ได้หลากหลายมากครับ เพื่อให้นิสิตสามารถเรียนแบบ E-Learning ได้ครับ

นี่ก็เป็นระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เรานำมาแก้ปัญหาการสื่อสารด้านการเรียนการสอนของคณะแพทยศาสตร์ มน. ครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมคงจะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นส่วน ๆ กันในตอนต่อไปครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 88182เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอแสดงความคิดเห็นครับ

 ระบบการเรียนการสอนทางไกล แบบ online หรือ เวลาเดียวกัน เป็นเรื่องที่ดีครับ แต่ มีข้อจำกัดตรงที่ผู้สอนและผู้เรียนจะต้อง จะต้องเข้ามาในเวลาเดียวกัน

 

ซึ่ง เป็นเรื่องที่ยากพอควร เพราะ ต่างคน ต่างมีกิจกรรมที่ต้องทำ  แต่ถ้าหากสามารถให้เรียน เมื่อไหร่ก็ได้ น่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ   อีกประการ ผู้สอน เขาก็มีเวลาจำกัด จะมานั่งหน้าจอ กล้องเพื่อรอการสอน คนที่เข้ามา จึงเป็นไปได้ยาก ที่จะได้รับการตอบสนองที่ดีทั้ง 2 ฝ่าย  

 

ได้มีวิธีการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ไว้หรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท