ปูนพื้นก่อนต่อเติม


ภาพรวมองค์กร

ตั้งแต่เกิด blog นี้มาตั้งแต่ปี 49 ยังไม่เคยได้บันทึกเลย ส่วนหนึ่งคือไม่มีเวลา(อันนี้เค้าเรียกข้ออ้างมา่กกว่าใช่ป่ะ ^_^)

 อีกส่วนที่ยิ่งกว่าไม่มีเวลา คือ ความขี้เกียจของเรานั่นเอง

 เป็นหนี้รับความรู้จากในนี้ไปมากมาย ขอใช้หนี้ด้วยการเล่าประสบการณ์ให้ฟังบ้าง  อาจจะมีแนวซาดิสต์ จิกกัดแรง ๆ ไม่สละสลวยเท่าใดก็ต้องขออภัย

 สิ่งที่เล่านี้ คงเรื่อยเปื่อยไปเรื่อย ๆ มีทั้งแนวคิดที่เรียนรู้มา  และในฐานะคนที่ต้อง implement แล้วเจอปัญหาก็เล่าสู่กันฟังแล้วกันนะคะ

 ===========================

วันนี้มาเล่าภาพรวมขององค์กรให้ฟังก่อน

 

องค์กรของเรา 

ทำงานประจำอยู่ที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (พวกเราแซวกันเองว่า  อุตส่าห์ หา กรรม)   เป็นพนักงานระดับปฏิบัติการ  เข้าทำงานที่นี่หลังจากสร้าง blog ไว้เสียอีก

 กนอ.  เป็นรส.(รัฐวิสาหกิจ) สังกัด กระทรวงอุตสาหกรรมนะคะ  ตั้งขึ้นตาม ประกาศคณะปฏิวัติ เมื่อปี 2515 (เก๋ซะไม่มีอ่ะ)  ซึ่งต่อมาเป็น พ.ร.บ. การนิคมอุตสาหกรรม ปี 2522 แก้ไข 2534 และ 2539 ตอนนี้เป็นฉบับ 2550 ตามลำดับ

กนอ. เป็นอย่างไร

กนอ. ทำนิคมอุตสาหกรรมค่ะ  อาชีพของพวกเราคือการทำนิคมอุตสาหกรรม การจัดสรรที่ดิน / การกำกับ  อนุมัติ  อนุญาต  สรุปง่าย ๆ ว่าเราเป็นทั้ง operator และ regulator นั่นเอง

นิคมอุตสาหกรรม ก็มี 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ  นิคมที่ กนอ.ทำเอง เป็นเจ้าของที่ดินเองเบ็ดเสร็จ ซึ่งมีอยู่ 12 นิคม  ที่เหลือเป็นนิคมร่วมดำเนินการ คือเจ้าของที่ดินเป็นเอกชน  แต่อยู่ใน ร่มของ กนอ.  ใช้ พรบ. กนอ.  ในการดำเนินงาน

บางคนอาจจะได้ยินชื่อ เขตอุตสาหกรรม  สวนอุตสาหกรรม ถ้าใช้ชื่อนี้แสดงว่า ไม่ได้อยู่ภายใต้ พรบ. กนอ. นะคะ แต่อยู่ในการควบคุมของกรมโรงงานฯ  แตกต่างกันในแง่ของ กฎหมายบังคับใช้ค่ะ

 กนอ. มีพนักงานอยู่ราว ๆ  600 กว่าคน  ผู้ว่าการมาจากการคัดสรร (เหมือน รส.  ทุกที่)  ปัจจุบันโครงสร้างของ กนอ. มี 7 สายงาน  หลัก ระดับฝ่ายประมาณ 24 ฝ่าย  ระดับกองประมาณ 48 กอง

พนักงาน กนอ. ส่วนมากอยู่ในระดับ 7 - 8 โครงสร้างพนักงานของ กนอ. ปัจจุบันเป็นรูปเพชรคือฐานเล็ก (ระดับ 5 - 6)  กลางค่อนสูงป่อง (7-8)  และผู้บริหาร(9 - 11)

ในฐานะที่เป็น รส. ก็ต้องถูกกำกับโดย สคร.  มีการประเมินผลการบริหารจัดการองค์กร  ประเมินการพัฒนาองค์กรในมิติต่าง ๆ ซึ่ง เรื่อง HR ก็เป็น 1 ในมิติเหล่านั้นเช่นกัน

แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังว่า  พวกเรา(HR) ต้องทำอะไร  กับใคร  อย่างไร   2 ปีที่ทำงานที่นี่ ได้รับความรู้มากมายจริง ๆ 

 

คำสำคัญ (Tags): #hr
หมายเลขบันทึก: 88183เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท