มนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สร้างสังคมดีได้


มนุษย์สัมพันธ์ดี เขาวัดกันตรงที่ไหน

... มนุษย์สัมพันธ์ที่ดี  สร้างสังคมดีได้...

การจะสร้างเด็กไทยให้เป็นคนดีของสังคม  สิ่งหนึ่งที่เราน่าจะปลูกฝังให้เขาคือ "มนุษย์สัมพันธ์ดี"    ลองอ่านบทความสั้น ๆ นี้ดูนะครับแล้วนำไปประยุกต์ใช้กับตนเองรับรองว่าสังคมไทยน่าอยู่แน่


          คำว่า “ มนุษย์สัมพันธ์ ” หมายถึง การมีวัตรปฏิบัติที่ดี จิตใจดี อารมณ์ดี ความรู้ดี และปรารถนาดีต่อ ผู้ต่อผู้อื่น ซึ่งจะทำให้ใคร ๆ ก็อยากเข้าใกล้ ใคร ๆ ก็อยากนั่งเรียน อยากมีกิจกรรมร่วมกัน อยากทำอะไรมันส์ ๆ ร่วมด้วย ซึ่งก็จะทำให้สถาบันสังคม ทั้งกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อยมีความเข้มแข็ง สามารถพัฒนาไปสู่ระบบใหญ่ขึ้น สำ คัญมากขึ้นไปตามลำดับ

          ประเทศชาติที่เข้มแข็งย่อมมาจาก สังคมที่แข็งแรง ซึ่งจะเป็นสังคมที่แข็งแรงได้ต้องมีครอบครัวที่มั่น คง การที่จะมีครอบครัวที่มั่นคงได้ย่อมต้องใช้ความรักความอบอุ่น และสัมพันธภาพที่ดีของสมาชิกในครอบครัว ทุกคน

          เมื่อสัมพันธภาพ หรือ มนุษย์สัมพันธ์ระดับรากหญ้า หรือ ครอบครัว ได้ก่อเกิดจนเข้มแข็งในระดับ หนึ่ง สิ่งเหล่านี้จะออกมาสู่สายตาประชาชนในสังคมในขั้นตอนต่อไป โดยสมาชิกของครอบครัวที่มีมนุษย์สัมพันธ์ดีต่อเนื่องและเป็นวงจรกระทบกันต่อไปเป็นวัฏจักรแห่งความสัมพันธ์ที่ดี ก่อให้เกิดสิ่งแวดล้อมดี ๆ สำหรับ คนดี ๆ รุ่นต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

มนุษย์สัมพันธ์ดี เขาวัดกันตรงที่ไหน

          คนที่มนุษย์สัมพันธ์ดี คือ คนที่เมื่อถึงคราวจะทำงานอะไรก็ตาม เพื่อน ๆ ก็รี่เข้ามาอยากจะทำด้วย ประชาชนเชื่อถืออยากเข้ามาปรึกษาแม้คนนั้นไม่เฮฮากับใครก็ตาม

         มนุษย์สัมพันธ์ดี เขาวัดกันตรงที่ ใคร ๆ ก็อยากเข้าใกล้อยากมาร่วมทำความดีด้วย ไม่ใช่วัดกันที่ถึง เวลาสนุกก็สนุกด้วยแล้วก็เฮ ๆ อยู่ตรงกลางวง แต่เวลาจะทำงานกลับไม่เอาไหน เวลาตกทุกข์ได้ยาก กลับไม่มี ใครเหลียวแล ขอให้ตีค่าคำว่า มนุษย์สัมพันธ์ ให้ถูกต้อง

    มนุษย์สัมพันธ์ดี  ควรเริ่มกับคนใกล้ตัวของคุณก่อน  ครอบครัว  เพื่อนฝูง  กลุ่มคน  สังคม  คุณละครับสร้างมนุษย์สัมพันธ์ดีในครอบครัวคุณหรือยัง
หมายเลขบันทึก: 88009เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสำคัญค่ะ เห็นด้วยมนุษย์สัมพันธ์ดี + จริงใจ = เยี่ยมเลย 
  • ได้ฟังแนวคิดครูนพดลเมื่อ 5 เม.ย. รู้เลยว่าครูเป็นผุ้มีมนุษย์สัมพันธ์ดีเยี่ยม
  • และมีคอนเซปท์เป็นยอดด้วย ชื่นชมค่ะ

ยอดเยี่ยมมากค่ะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท