วัฒนธรรมการเรียนรู้ : จุดเปลี่ยนของชีวิต


ฝังแน่นในวิถีชีวิตให้ทำงานอยู่เกาะยอทางภาคใต้ในปัจจุบัน...กลายเป็นจุดเปลี่ยนของแต่ละช่วงของชีวิตผมที่ผ่านมาแล้ว...

จุดเปลี่ยนของชีวิตคุณเป็นอย่างไรบ้าง...

 

วันนี้ผมคิดย้อนดูจุดเปลี่ยนของชีวิตตนเองเริ่มจากใครไม่รู้ให้ผมเกิดมาเป็นเด็กชนบทห่างไกลความเจริญมาก...

แล้ววันหนึ่งคุณพ่อก็นำไปเข้าเรียนหนังสือเป็นโรงเรียนอาศัยศาลาวัดเรียนชั้น ป. 1- 4   ...แล้ววันหนึ่งคุณพ่อก็นำไปบวชเป็นสามเณรน้อย ๆ ในเส้นทางพุทธธรรม...

แล้วชีวิตก็ระหกระเหินไปไกลจากบ้านเกิดมาใช้ชีวิตส่วนมากในกรุงเทพ ฯเป็นประเภทบวชเรียน...แล้ววันหนึ่งสมภารเจ้าวัดก็จัดหาโยมญาติมาอุปถัมภ์เมื่อบวชพระสายมหานิกายในไทย...

การศึกษานำพาชีวิตตนให้ออกนอกประเทศเพื่อเรียนระดับปริญญาเอก...เมื่อจบกับมา...มีมากเส้นทางที่ไปก้าวเดินในปี พ. ศ. 2538  เช่นการอยู่เป็นผู้ปฏิบัติธรรมตลอดชีวิต...การเดินทางไปอยู่ต่างแดน...การกลับบ้านเกิด...ฯลฯ 

 แต่ที่เลือกกำหนดเองคือคำเชิญของหัวหน้าภาควิชาปรัชญาและศาสนา ที่ มอ. ปัตตานี คือมาเป็นอาจารย์สอนทางปรัชญาและศาสนา  ในระดับ ป. ตรีและ ป. โท 

  ต่อมาวันหนึ่งก็พบรักและแต่งงานกับคู่รักมีลูกชายสองคนวัยกำลังซน  พวกเขาเกิดที่โรงพยาบาล มอ. หาดใหญ่  จังหวัดสงขลา...ความผูกพันการอยู่ทางภาคใต้...

ฝังแน่นในวิถีชีวิตให้ทำงานอยู่เกาะยอทางภาคใต้ในปัจจุบัน...กลายเป็นจุดเปลี่ยนของแต่ละช่วงของชีวิตผมที่ผ่านมาแล้ว...

อยากถามคุณว่าใครกำหนดจุดเปลี่ยนชีวิตแต่ละช่วงเหล่านี้...ฮา ๆ เอิก

หมายเลขบันทึก: 87858เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2007 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

โอ้กุศล ดลให้มาพบเจ้า

ใจพี่ยังร้อนผ่าว

ความรักรุมเร้าคลั่งไคล้

น้ำคำรักของสาวเมืองใต้

ย่อมจริงแท้กว่าใคร

.........

ฮา ๆ เอิ๊ก

  • สวัสดีค่ะ  อาจารย์
  • สบายดีนะคะ อ่านเส้นทางชีวิตของอาจารย์แล้ว ใสๆ ดีนะคะ อยู่ในสายพุทธ ธรรม มาตลอดค่ะ
  • จุดเปลี่ยนในชีวิตดิฉันต้องเล่ายาวค่ะ เปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาค่ะ สดๆ ร้อนๆ เมื่อวันที่ 31 ที่ผ่านมาก็เปลี่ยนอีกแล้วค่ะ  แต่โชคดีที่ดิฉันเป็นผู้กำหนดมันเกือบทุกครั้งที่ต้องการเปลี่ยนค่ะ  /// ไม่กล้าสัญญาค่ะ ว่าจะเขียนให้อ่านได้เมื่อใด
  • มีความสุขกับวันอาทิตย์นะคะ

สวัสดีครับ  คุณ

P

...ดึกดื่นฟังเสียงคลื่นกระทบฝั่ง...

คิดถึงความหลังเห็นใจพี่หลวงมั่ง...น้องเอย...ฯลฯ

ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ  คุณ

P

แต่โชคดีที่ดิฉันเป็นผู้กำหนดมันเกือบทุกครั้งที่ต้องการเปลี่ยนค่ะ  /// ไม่กล้าสัญญาค่ะ ว่าจะเขียนให้อ่านได้เมื่อใด

  • มีความสุขกับวันอาทิตย์นะคะ
  • ฝึกเขียนนะครับ...มีแต่ดีกับดี

    มีความสุขเช่นกันนะครับผม

    ขอบคุณครับ

    การศึกษา ถือเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตอันสำคัญของชีวิตมนุษย์  รวมถึงผมด้วย...

    และการศึกษาก็เปลี่ยนแปลงมนุษย์ได้อย่างน่าชื่นชม 

    ผมห่างจากทุ่งนาเข้าสู่การศึกษา...จากบ้านนอกสู่ตัวอำเภอ  จากตัวอำเภอสู่จังหวัด...จากจังหวัดสู่ข้ามจังหวัด....

    เมืองใหญ่คือเวทีชีวิตของการทำงาน  แต่ไม่นานก็ตัดใจลาอย่างไม่ลังเลในการคกลับมายังพื้นที่อันใกล้เคียงกับบ้านเกิด

    มีความสุขดีครับ...กับเส้นทางเหล่านี้

    จุดเปลี่ยนของชีวิต  คือการได้มองย้อนกลับมาดูชีวิตตัวเองค่ะอาจารย์

    .........

    ชีวิตครอบครัว ราบเรียบ อบอุ่น ตามประสาคนเหนือ  มีทุกอย่างพร้อม อย่างที่ผู้อื่นพึงมี (ออกจะมาก) แต่ก็แสวงหาความสุขจากคนภายนอก(บ้าน)

    มองเห็นคนอื่นดีเสมอ เอาใจใส่คนอื่นมาตลอด ให้เวลาคนอื่นเยอะกว่าครอบครัว 

    .........

    แล้ววันหนึ่งเมื่อพ่อแม่ แก่ชรา....ได้มีโอกาสย้อนกลับมาดูท่าน (ในวันที่ตัวเอง....รู้สึกผิดหวังกับบางสิ่งบางอย่างในชีวิต) 

    • พ่อแม่เป็นผู้ที่ไม่เคย คิดร้ายต่อเราเลยแม้สักครั้งในชีวิต 
    • พ่อแม่เป็นผู้ที่ให้เรามาตลอดทั้งชีวิต 
    • พ่อแม่เป็นผู้ที่เรานั่งมองโดยไม่ต้องพูดอะไร แล้วทำให้เราสบายใจ

    .........

    ไม่เสียใจเลยที่ได้กลับมาดูแลท่านในบั้นปลายชีวิต.....จนถึงวันที่คุณพ่อจากไป  เหลือแต่คุณแม่ที่เป็นพระองค์เดียวในบ้านที่ต้องดูแล

    ..........

    จุดเปลี่ยนของชีวิต.....คือวันที่เรานั่งมองพ่อ  มองแม่.....แล้วหาคำตอบกับคำถามในใจเราว่า...."จะมีใครรักเรา โดยไม่หวังผลตอบแทน....เหมือนกับพ่อแม่เราหรือไม่"......

    การกลับมาของ(หัว)ใจในครั้งนั้น  เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตครั้งยิ่งใหญ่ที่ทำให้เรามองเห็นคุณค่าแห่งตัวตนเรา  มองเห็นสัจจะ+ธรรมในชีวิต  มองเห็นในสิ่งที่เราโหยหามาตลอด แต่เป็นสิ่งที่เรามองข้ามผ่านมันมาโดยตลอด

    ...........

    ขอบคุณอาจารย์นะคะ ที่จุดประกายให้ได้คิดถึงในสิ่งที่ตนเองเป็นอยู่

    ...........

    ขอบคุณอีกครั้งค่ะอาจารย์

     

     

    สวัสดีครับ  คุณ

    P

    การศึกษา ถือเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตอันสำคัญของชีวิตมนุษย์  ...

    น่าชื่นชมยิ่งนะครับผม

    ขอบคุณครับ

     

    สวัสดีครับ  คุณ

    P

    ขอชื่นชมมุมคิดเหล่านี้...

     

    • พ่อแม่เป็นผู้ที่ไม่เคย คิดร้ายต่อเราเลยแม้สักครั้งในชีวิต 
    • พ่อแม่เป็นผู้ที่ให้เรามาตลอดทั้งชีวิต 
    • พ่อแม่เป็นผู้ที่เรานั่งมองโดยไม่ต้องพูดอะไร แล้วทำให้เราสบายใจ
    •  เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตครั้งยิ่งใหญ่ที่ทำให้เรามองเห็นคุณค่าแห่งตัวตนเรา  มองเห็นสัจจะ+ธรรมในชีวิต  มองเห็นในสิ่งที่เราโหยหามาตลอด แต่เป็นสิ่งที่เรามองข้ามผ่านมันมาโดยตลอด...
    • สิ่งมีคุณมากที่สุดมักอยู่ใกล้ต้วเรา
    • บางครั้ง...กว่าเราจะรู้ว่าสิ่งนั้นมีคุณค่าก็เมื่อสิ่งนั้นหายไปแล้วนะครับ
    • ฮา ๆ เอิก ๆ
    • ขอบคุณครับ

    แต่ละจุดเปลี่ยนทำให้ชีวิตดีขึ้นเป็นลำดับ เป็นจุดเปลี่ยนที่น่าสนใจครับ...

    ชีวิตผมดำเนินมาตามสเต็ปของมัน ยังไม่มีจุดเปลี่ยนเลยครับ...

    เคยคิดเหมือนกันว่าจุดเปลี่ยนของชีวิตอาจจะเป็นวันที่สอบเอ็นทรานซ์ติด  แต่มาถึงวันนี้ลองคิดดู จุดเปลี่ยนในชีวิตอาจจะยังมาไม่ถึงก็ได้ครับ  แต่อย่างไรก็คงไม่สำคัญเท่าทำทุกๆ วันให้เป็นวันที่ดีที่สุดครับ ขอบคุณครับ

    สวัสดีครับ  คุณ

    P

    ชีวิตผมดำเนินมาตามสเต็ปของมัน ยังไม่มีจุดเปลี่ยนเลยครับ...

    ทุกอย่างจะลงตัว...ผมไม่รู้ว่าใครจัดการช่วงชีวิตให้ครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ

    ขอบคุณครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท