ไวรัส…..ตัวทำลายความบริสุทธิ์ใจ (1)


สองคำพูดที่มีความหมายเดียวกัน 1. إنما الأعمال بالنيات แท้จริงการงานทุกอย่างต้องเริ่มด้วยนิยะห์ที่บริสุทธิ์ 2. إنما الأعمال بالخواتيم แท้จริงการงานทุกอย่าง (จะเป็นที่ยอมรับได้) ต้องจบลง (ด้วยใจที่บริสุทธิ์)
การทำงานด้วยใจบริสุทธิ์เป็นสิ่งจำเป็นยิ่งสำหรับมุสลิม และเป็นการยากที่จะมีความบริสุทธิ์ใจในทุกวินาทีของการทำงาน ด้วยเหตุนี้นบีได้กล่าวในสองตัวบทหะดิษที่มีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งกับการทำงาน 1. إنما الأعمال بالنيات แท้จริงการงานทุกอย่างต้องเริ่มด้วยนิยะห์ที่บริสุทธิ์ 2. إنما الأعمال بالخواتيم แท้จริงการงานทุกอย่าง (จะเป็นที่ยอมรับได้) ต้องจบลง (ด้วยใจที่บริสุทธิ์)สองหะดิษนี้สำคัญอย่างมากสำหรับการทำงานของมุสลิม แต่มุสลิมก็ต้องรู้ว่าในการทำงานนั้นจะมีตัวไวรัสมากมายที่จ่องมองจะทำร้ายการทำงานของเขา ไวรัสตัวแรกที่จะกล่าวมีชื่อว่า รียาอ์ (رياء) ใครก็ตามที่ถูกไวรัสตัวนี้เล่นงาน เขาจะมีความรู้สึกที่จะให้คนอื่นเห็นการทำงานของเขาว่าดี อยากจะได้รับคำชมเชยจากเพื่อนร่วมงาน คำว่ารียาอ์ในภาษาอาหรับมีความหมายว่า ให้คนอื่นเห็นการทำงานเพื่อที่จะได้รับคำชมเชย ทั้งๆที่การทำงานเป็นไปด้วยใจที่ไม่บริสุทธิ์  นบีได้กล่าวในหะดิษหนึ่งว่า: إن يسير الرياء شرك ความว่า: แท้จริงการรียาอ์เพียงเล็กน้อยเป็นการตั้งภาคี นักโสฟีคนหนึ่งได้กล่าวว่า: คนที่อิคลัศ (มีใจบริสุทธิ์) เท่านั้นที่จะรู้ถึงรียาอ์ คนมุมิน (มีความศรัทธาที่มั่งคง) เท่านั้นที่จะรู้ถึงนีฟาก และอิหม่ามฆอซาลีได้พูดถึงรียาอ์ว่า: การแสวงหาผลประโยชน์ดุนยาด้วยการงานที่ควรทำเพื่ออาคีระห์ อุลามาอ์บางสวนกล่าวว่าหากคุณทำอีบาดะห์ (ศาสนกิจ) อย่างถูกต้องตามแบบอย่างของศาสนฑูตเพื่ออัลลอฮ แต่มีความรู้สึกอยากให้คนอื่นเห็นการทำงานนั้น เพื่อเขาจะได้ปฎิบัติอย่างคุณ ถือว่าไม่ได้เป็นการรียาอ์ รียาอ์ไม่ได้มีเฉพาะในเรื่องอิบาดะห์อย่างเดียว เรื่องการแต่งกาย การพูด การกระทำอื่นๆ อาจมีรียาอ์เข้ามามีสวนก็ได้ ด้วยเหตุนี้เองนบีถึงเกรงกลัวรียาอ์เป็นอย่างมาก ฉะนั้น คุณต้องติดตั้งโปรแกรมกำจัดไวรัสในตัวคุณ เพื่อการทำงานของคุณจะเป็นไปตามความต้องการของอัลลอฮ
หมายเลขบันทึก: 87691เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2007 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมาก กำลังหาข้อมูลฮาดิษบทนี้อยู่พอดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท