นักวิชาการ Powerpoint


ยังจำ powerpoint รุ่นแรกกันได้ไหม?

สำหรับโปรแกรมนำเสนอที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย และคงไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่รู้จักโปรแกรม Powerpoint เป็นแน่ สำหรับรุ่นแรก จาก 4.0 แล้วก็พัฒนาต่อมาเรื่อยๆ (จนใช้ไม่ทัน)  มีข้อสังเกตุบางอย่างเมื่อพิจารณาดูดีๆ จะรู้ว่าจากรุ่นแรกที่เราใช้งานกันนั้นหากไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิคด้านโปรแกรมมากมายนัก รวมทั้งไม่ต้องไปอบรมการใช้งานโปรแกรมให้เสียเวลา ก็ยังสามารถใช้งานได้เลย และใช้ได้ทันที โดยที่ไม่คำนึงถึงว่าจะเป็นรุ่นใดก็ตาม

ประสบการณ์อบรมสัมมนา

การอบรม/สัมมนาในแวดวงวิชาการโดยทั่วไป ที่พบได้บ่อยครั้งก็คือ วิทยากรจะต้องพก Slide Presentation เนื้อหาที่ต้องการนำเสนอ ที่เตรียมขึ้นจากโปรแกรม Powerpoint จะมากหรือน้อย เทคนิคแตกต่างกันไปบ้างตามทักษะและประสบการณ์ของเองวิทยากรเอง ทั้งที่มาจากต่างแดนและจากในเมืองไทยเอง ก็มีให้พบเห็นกันอยู่บ่อยครั้ง

วิทยากรบางท่านบางคนอาจไม่ค่อยมั่นใจเท่าไรหากไม่มีการเตรียม slide ประกอบการบรรยายด้วย Powerpoint แล้วจำเป็นขนาดนั้นเลยหรือที่จะต้องมี Slide Powerpoint สำหรับวิทยากรมืออาชีพ(จริงๆ) ท่านอาจบอกว่า ไม่เลย ไม่จำเป็น สื่อที่ดีที่สุดก็คือตัวของวิทยากรเองต่างหาก ..ข้อนี้คงยังเป็นประเด็นให้ขบคิดกันต่อไป 

 ความนิยมใช้งานมีมากขึ้นๆ เรื่อยๆ จนฝังใจกลายเป็นส่วนหนึ่งของผุ้ใช้ไปแล้วว่าจะต้องเป็น PowerPoint เท่านั้น ฝังจนไม่คิดว่าจะมีโปรแกรมอื่นใดในโลกนี้ให้ใช้งานอีกแล้ว ....มีครับ! โปรแกรมนำเสนออื่นในโลกนี้ยังมีครับ เช่น จากค่าย Lotus ก็มี Lotus Freelance Graphics for slide presentations  เมื่อก่อนผมเคยทดลองใช้ รู้สึกว่าพอวัดพอเหวี่ยงกับ Powerpoint เลยแหละที่สู้ไม่ได้ก็แต่เรื่องความนิยมเท่านั้นเอง แล้วอย่างนี้จะไม่ให้เรียกว่าเป็น "นักวิชาการ PowerPoint"  ได้อย่างไรไหวครับท่านผู้อ่าน

หมายเลขบันทึก: 87047เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2007 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เรียนพี่วิชิต

  • ผมว่าปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะแวดวงใดก็ตาม ต่างยอมรับ และใช้PowerPoint ในการนำเสนอเนื้อหาสาระของตน ส่วนเทคนิค ลูกเล่นก็แล้วแต่ละท่านแตกต่างกันไป
  • สำหรับข้อยุ่งยากอีกประการหนึ่งสำหรับการนำเสนอ คือ ต้องมีอุปกรณ์เสริมประกอบ เช่น โปรเจกเตอร์ จอฉาย ในการนี้มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก
  • สำหรับผมชอบวิทยากรที่มีการนำเสนอโดยใช้  2 ส่วนคือ ใช้ PowerPoint สลับกับเครื่องฉายกล้อง ในกรณีที่ต้องการแสดงเอกสารเพิ่มเติมที่เป็นแผ่น เป็นเล่ม ครับ สลับตัดช่องสัญญาณกันไป ตามสถานการณ์

ขอบคุณครับ

กัมปนาท

สวัสดีค่ะ สำหรับวิทยากรมือใหม่ (อย่างปิ๊ก)  PPT อาจจะต้องมีความจำเป็น (หรือจำเป็นอย่างยิ่ง) ในการที่จะช่วยสร้างความมั่นใจในการบรรยาย

ช่วยในกรณีที่ตื่นเต้นจนลืมหัวข้อ หรืออย่างน้อยทำให้การบรรยายไม่น่าเบื่อ (เพราะวิทยากรนำเสนอไม่เก่ง แหะๆ)

 

เรียนท่านสายน้ำแห่งความคิด

 ตอนนี้ที่นิยม คือ Mind Map ครับ

ขอบคุณท่าน อ.หมอ jj ขอบคุณครับ สำหรับ Mind Map แต่ข้อพึงระวังอยู่ที่ ลิขสิทธิ์ครับ

ใช้ Open Office.org ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องขโมย (พอเพียงด้วย?)

ทำอะไรคล้าย Powerpoint ได้เหมือนกัน ผมลองใช้มาหลายงานแล้วก็ไม่เลวทีเดียว :-)

Mind map พอเพียง ไม่ต้องห่วงลิขสิทธิ์ ใช้ FreeMind ครับ :-)

คุณ

P

ผมไม่ได้หมายถึง ตัว Software ครับ แต่ถ้าพูดเรื่อง Mind Map นี้เป็นลิขสิทธิ์ครับ

ใช้อะไรก็คงดีทั้งนั้นหล่ะครับ ขอให้เหมาะกับเนื้อหาที่นำเสนอ เช่น จะฉายวิดีทัศน์ คงจะใช้โปรแกรม word ก็คงไม่ work อาจต้องใช้ powerDVD คงจะเหมาะ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท