ผู้นำกับ รีโมทคอนโทรล....


ผมนึกถึงการใช้ TV มาประยุกต์ใช้งานลูกน้องครับ

       ผมได้ไปพบปะพูดคุยกับพนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ในหน่วยงานต่างๆในโรงงาน ซึ่งเราแบ่งระบบการบริหารงานออกเป็นหน่วยงานเล็กๆตามหน้าที่งาน และเรียกเป็น Cell แต่ละ Cell ก็จะมี ผู้จัดการ Cell และสมาชิกของ Cell โดยการใช้ระบบการบริหารงานแบบ Empowerment เข้ามาช่วยในการพัฒนา Cell หรือทีมงาน..

       ในเข้าไปพบของผมจะเข้าไปคุยสอบถามถึงความเป็นอยู่ สารทุกข์ สุขดิบ ของแต่ละ Cell คุยไปคุยมาก็จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงเทคนิคการบริหารงานของแต่ละ Cell โดยเฉพาะกลยุทธ์ต่างๆที่ Cell Manager นำมาใช้ ยั่วยุกระตุ้นให้ทีมทำงานให้บรรลุเป้าหมาย...บางคนก็ยึดตามตำรา  บางคนก็หาวิธีการใหม่ๆมาประยุกต์ใช้เอง ตามแต่ถนัด...

      ผมประทับใจกลยุทธ์ที่พี่ๆเขาได้นำมาใช้กันอยู่หลายๆกลยุทธ์ แต่ประทับใจสุดอยู่คนพนึ่งครับ พี่แกดูแลสมาชิกในทีมทั้งหมด 23 คน ซึ่งหลากหลายมาก ช่วงหนึ่งของการคุยกันผมได้ถามถึงวิธีการใช้งานสมาชิกในทีม..ผมถามว่าถ้าเจอลูกน้องหรือสมาชิกในทีมดื้อๆ ..ไม่ค่อยสนใจใคร..มีวิธีการหรือกลยุทธ์อย่างไร ?...หลายๆคนก็บอกว่าเป็นเรื่องยากๆทั้งนั้น แต่มีอยู่คนหนึ่งครับพี่แกตอบยิ้มๆ มาว่า "ผมใช้รีโมทครับ"...ตอนแรกผมนึกว่าพี่แกกวนซะแล้ว..ถามเรื่องการใช้คนมาตอบเรื่องรีโมท...ทุกคนหันไปมองพี่แกอยู่คนเดียวเลยครับ..ก่อนที่จะมีความสงสัยมากกว่านี้ ผมรีบบอกให้พี่แกขยายความ..เพื่อให้เกิดความเข้าใจเหมือนๆกัน...แล้วพี่แกก็ขยายความให้ฟังว่า....

     " ผมนึกถึงการใช้  TV มาประยุกต์ใช้งานลูกน้องครับ..ถ้าผมจะลุกไปเปิด TV ก็ไม่สะดวก เราก็ต้องใช้รีโมท มาช่วย ดู TV ได้ง่ายขึ้นเยอะเลย แต่การใช้ลูกน้อง ถ้าคนไหนดื้อ ผมก็หาคนที่สนิทกับเขามาเป็นรีโมทของผม เวลาผมจะใช้ลูกน้องที่ดื้อๆทำงาน ผมก็ใช้คนที่สนิทกับเขา ให้ไปชวนกันทำงาน มันก็เหมือนกับเราใช้รีโมทซึ่งก็ต้องเลือก รีโมท ที่ใช้ได้กับ TV เครื่องนั้นๆมันถึงจะไปกันได้...และยังได้ความสัมพันธ์ในทีมด้วย"....พอพี่แกขยายาความจบทุกคนปรบมือ ให้กับกลยุทธ์อันสุดยอดของพี่แกครับ..สุดยอดครับ พี่วิจิตร  ผ่องศรี.. แล้วพี่วิจิตร  ก็บอกต่อว่าการที่เราจะใช้ใครไปชวนใครทำงานก็ต้องดูด้วยว่า คนๆนั้นเข้ากันได้ดีหรือเปล่า ...และก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์ที่ใครจะนำวิธีนี้ไปใช้กับลูกน้อง...สำหรับผมล่ะก็โล่งอกกับการขยายความของพี่แกครับ พร้อมทั้งได้ความรู้ใหม่ๆมาแบ่งปันกันต่อไป..

คำสำคัญ (Tags): #ผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 87040เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2007 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบค่ะ ขออนุญาติเอาไปลองใช้เลย

สำคัญว่าต้องพยายามหา รีโมท ของคนนั้นให้เจอ 

อาจารย์ เจอ ที่ต้องใช้รีโมทของรีโมทหรือเปล่าคะ

ขอบคุณครับ พญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล ใช่เลยครับการที่จะหาใครมาเป็นรีโมท นั้นเป็นความสามารถของผู้นำ ที่จะศึกษานิสัยใจคอของ สมาชิกในทีมของตนเอง ผมได้คุยกับพี่ที่เป็นเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง แกบอกว่าต้องใช้เวลาพอสมควร ในการค้นหารีโมท ครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นก้ต้องยอมเสี่ยงเหมือนกันว่า กดรีโมทไปแล้ว เครื่องจะทำงานหรือเปล่า ถ้ไม่ทำก็ กลับมาทบทวนใหม่ครับ ก็จะเป็นบทเรียน บทวิเคราะห์ความสัมพันธ์ในทีมไปในตัว ...ทีมที่ผมนำมาเล่าสู่กันฟังนี้ใช้เวลาประมาณ 6 เดือนครับ ....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท