กระจกเงา(Web-Q6) : เตรียมตัวก่อนฝึกงาน


ควรวางตัวอย่างไรในการออกไปฝึกงานของนิสิต

 

คำถาม ที่ Posted  เข้ามาของเว็บบอร์ด สายด่วน ... ไขปัญหาสุขภาพจิต ของงานแนะแนวฯ   พบว่า  จาก คาสโนวี่ นามแฝง

 คาสโนวี่”:  การเตรียมตัวอย่างไร   / ขณะนี้กำลังฝึกงานที่กรุงเทพ   แต่หนูยังทำตัวไม่ถูกเลย  ไม่รู้ว่าอะไรควรไม่ควรหนูควรทำตัวอย่างไร  มีวิธีการเตรียมตัวยังไงบ้าง 

ผู้ให้คำปรึกษา :  คุณอนงค์  ปะนะทัง  จาก งานแนะแนวฯ        

         น้องคาสโนวี่   มีความกังวลใจ   ไม่ทราบจะวางตัวอย่างไร   การเริ่มต้นในการออกไปฝึกประสบการณ์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  แรกๆจะเกิดความไม่แน่ใจว่าจะวางตัวอย่างไร เป็นช่วงการปรับตัว การเรียนรู้บุคคล  เรียนรู้งาน  เรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร  การปรับตัว  สิ่งไหนที่ไม่เข้าใจจะต้องถาม    สิ่งที่สำคัญจะต้องเตรียม คือ การเตรียมตัวในการฝึกงาน  คือ การรู้จักตนเองก่อน รู้ว่าเรามาทำอะไร  เป้าหมายอะไร ต้อง    เตรียมความพร้อมด้านร่างกาย  แข็งแรง สะอาดเรียบร้อย  และการเตรียมใจ  มีความเชื่อมั่นในตนเอง ไม่ประหม่า  มีความรับผิดชอบในตนเอง  มีวินัยในตนเอง  ตรงต่อเวลา รวมถึงการนำความรู้ที่ได้จากการเรียนจากมหาวิทยาลัย  ในการไปฝึกประสบการณ์   เพื่อนำความรู้ไปปรับกับงานให้เหมาะสม มีความสุภาพอ่อนโยน รู้จักกาลเทศะ 

                 27 มีนาคม 2550

 

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#กระจกเงา
หมายเลขบันทึก: 86874เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เชื่อว่า เด็กที่จะออกไปฝึกงาน คงจะไม่ทราบว่าจะวางตัวอย่างไร เพราะเป็นการไปเรียนรู้ร่วมกันกับบุคคลอื่น เป็นข้อมูลที่ดีและเป็นแนวทางได้ครับพี่
  • อะไรที่เป็นเรื่องการเริ่มต้น มักจะกังวลใจ และไม่แน่ใจ ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร กาลเวลาอาจจะทำให้เราปรับตัวได้มากขึ้น  แต่การนิ่ง และการที่รู้ว่าตนเองมาในบทบาทอะไร พยายามตักตวงและเรียนรู้ต่างองค์กร จะทำให้ได้ประโยชน์กับตนเองมากขึ้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท