ชีวิตเป็นสุขได้อย่างไร ?


รักงานในหน้าที่ มีงานอดิเรกที่เหมาะสม เล่นกีฬาที่รัก
ชีวิตจะเป็นสุขอย่างยิ่งถ้าเราสามารถผสมผสาน การงานอาชีพ งานอดิเรก และกิจกรรมการดำเนินชีวิตในแต่ละวันให้ผสมกลมกลืนกัน... ชีวิตเราจะเป็นสุขอย่างยิ่งเมื่อ
  •  เราได้ทำงานในหน้าที่ที่เราชอบ หรือถ้าไม่รักก็ต้องทำใจรักมันให้ได้
  • มีงานอดิเรกที่เรารักและชอบ (ค้นหาจนเจอที่ชอบจริง ๆ)
  • เล่นกีฬาที่เราสนใจ และเหมาะกับเรา ทั้งสภาพร่างกายและสิ่งแวดล้อมของเรา
  • อื่น ๆ อีก.....(โอกาสหน้าจะเพิ่ม...)
      ข้อความข้างต้นนั้น เป็นประสบการณ์ที่ได้จากชีวิตของ ผมเอง ชึ่งปัจจุบันได้ทำหน้าที่บรรณารักษ์ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสาราม -ให้ทำอย่างอื่นก็ไม่เอาแล้ว รักเข้าสายเลือดแล้ว กีฬาที่ชอบก็คือ กอล์ฟ และเลี้ยงมะ...หมา และ มะ...แมว อยู่ทุกวัน     จากงานที่ทำ กีฬาที่เล่นเป็นประจำ และสัตว์ต่าง ๆที่เลี้ยงดูอยู่ทุกวัน  ชีวิตปัจจุบันนี้นับว่าเป็นสุขมากๆ...และได้อะไร ๆหลายอย่าง จากกิจกรรมของชีวิตแต่ละวัน
หมายเลขบันทึก: 86574เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยกับอาจารย์เป็นอย่างยิ่งค่ะ เพราะตอนนี้ชีวิตหนูก็มีความสุขที่สุดเลยค่ะ

อาจารย์ขา  หนูว่า การที่เราจะมีการดำเนินชีวิตที่มีความสุขได้แบบอาจารย์  มันต้องมีปัจจัยความพร้อมพื้นฐานคือ  ง. ค่ะ...ถ้ามี ง. ซะอย่าง ทำอะไรก็สบายใจ อยู่ก็มีความสุข จะทำอะไร หรือจะนอนอยู่เฉย ๆ ก็มีความสุข ถ้าไม่มี ง. ต้องอยู่แบบ กังวล ว่า วันนี้จะทำอย่างไร วันหน้าจะทำอย่างไร อื่น ตามมาให้คิดอีกมากมายยยยยยย

ค่ะอาจารย์ ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีดีนะคะ หนูมีงานที่รัก มีงานอดิเรกที่ปลื้ม มีกีฬาที่คิดไว้ว่าว่างๆหนูจะลองเล่นดูค่ะ  

อาจารย์ขา  นี่ล่ะค่ะคือปัญหาของหนู

หนูรักงาน  รักอาชีพ  รักเพื่อนร่วมงาน รักสถาบัน  หนูมีความสุขในระดับหนึ่ง แต่ถ้าจะดีกว่านี้ถ้าเจอคนที่ปลื้มจริงๆ แม้ว่าตอนนี้หนูจะมี คิม แร วอน อยู่ในหัวใจ  แต่หนูไม่ลืมว่าหัวใจมีหลายห้อง ก็เลยต้องการปลื้มหลายๆคนค่ะ  เหอๆๆ

 -ขอบคุณcybrarian  ร่วมให้แนวคิดว่า...ง ก็มีส่วนสำคัญ ผมว่าอย่าคิดเรื่องแสวงหา ...ง ให้มากเกินเหตุก็จะดีนะ

-...แต่มาคิดวางแผนดำเนินชีวิตให้รายจ่ายสอดคล้องกับรายรับที่เข้ามา...นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตลองดู คือ พอประมาณ  มีเหตุผล และมีหลักประกันสำหรับอนาคต

-เมื่ออายุ 18 ปีผมเริ่มทำงานเงินเดือน 650 บาท ปัจจุบัน เงินเดือนเป็นหมื่น ความสุขและความทุกข์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตผม ผมรู้สึกได้ว่าไม่ต่างกันเลยนะครับ

-ชีวิตผมรู้สึกว่า...ไม่รวย.... แต่ก็ไม่จน...(แต่ก็ยังอยากรวยอยู่นะ)

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆค่ะ ขอ นำออกไปใช้นะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท