สิ่งที่ได้..ในตลาดนัดความรู้ผู้ป่วยเบาหวาน


ที่ประทับใจมากๆก็คือทุกคนไม่ได้มาซื้อแต่ทุกคนตั้งใจมาขายความสำเร็จคนละอย่างแต่ได้ของแถมที่ดีมากไปคนละหลายอย่างทีเดียว

        ก่อนการไปตลาด พวกเราในทีมพยายามหาข้อมูลจากกลุ่มที่เคยไปครั้งที่แล้วว่าจะต้องเตรียมความพร้อมอะไรบ้าง   แต่ด้วยความที่ยังไม่เข้าใจว่าในตลาดแห่งนี้จำหน่ายสินค้าประเภทไหน   มีอะไรที่เราจะไปร่วมซื้อขายแลกเปลี่ยนจะเตรียมสตางค์ไปเท่าไร   แล้วจะได้ของที่เราอยากได้หรือไม่    ตระกร้าใส่ของพวกเราที่หิ้วไปควรจะเป็นแบบใบขนาดไหน  ยังงงๆอยู่เหมือนกัน

        หลังจากกลับมาและเสร็จจากงานอื่นๆจึงได้มีโอกาสมาบอกเล่ากัน   มันเป็นเรื่องที่ดีมากๆที่น่าจะเกิดขึ้นได้ยากในการที่คนที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันในทุกภาคมาเที่ยวจับจ่ายในตลาดความรู้แห่งเดียวกัน  ที่สำคัญทุกคนดูจริงใจและตั้งใจดีที่จะแลกเปลี่ยนกันอย่างเปิดใจสุดๆ ไม่มีฟอร์ม นอกจากนี้พวกเรายังได้ผูกสัมพันธภาพกันอย่างเหนียวแน่นโดยผ่านสื่อสัมพันธ์ทางบล็อก แม้จะแยกย้ายไปประกอบภารกิจของตนเอง

         เรามักจะไม่ค่อยเห็นผู้เข้าร่วมประชุมได้มีโอกาส action  เพราะส่วนใหญ่ผู้จัดจะเป็นผู้ให้ฝ่ายเดียว    โดยผู้รับก็รับอย่างเดียว      แต่ตลาดแห่งนี้ทำให้ทุกคนเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ อีกทั้งยังเป็นผู้ที่ปฏิบัติในเนื้องานจริงรู้ปัญหาและพยายามค้นหาวิธีแก้ไขตามสภาพและความสามารถของ ตนเอามาให้พวกเราได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้     ทำให้ทุกคนได้มีโอกาสรับและให้ความรู้ในเวลาเดียวกัน     จริงๆแล้วพวกเราทุกคนไม่มีใครเก่งกว่าใครหรอก แต่อยู่ที่ใครถนัดแง่ไหน ในพื้นที่ใด เพราะแต่ละที่ก็มีบริบทที่แตกต่างกันไป

           ตลาดทำให้เรารู้ว่าการจริงใจที่จะแลกเปลี่ยนความสำเร็จที่ได้ผลเป็นการพัฒนาคุณภาพให้แก่ทีมผู้ปฏิบัติได้ดีเยี่ยมโดยหยิบยกในจุดที่ดีของแต่ละคนมาแลกกัน ถ้าพวกเราต่างรวบรวมความสำเร็จแต่ละเรื่องเราจะได้คู่มือที่ดีมากที่ใครนำไปใช้ก็น่าจะได้ผลดี   และยังเป็นการเปิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นให้กับผู้เข้าร่วมประชุมทำให้พวกเรารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินงานนี้

            อีกจุดหนึ่งที่ได้เกินคาดหมายจากตลาดคือ การบริการเชิงรุกอย่างมุ่งมั่นที่จะทำให้คนในชุมชมของตนมีคุณภาพชีวิตที่ดี เดินเข้าไปหาชุมชนเข้าไปตั้งร.พ.เล็กๆให้โดยไม่เห็นแก่ความสะดวกสบายส่วนตน       เป็นตัวกระตุ้นทำให้พวกเราชาวเทพธารินทร์จะต้องactiveมากขึ้นที่จะต้องช่วยดูแลชุมชนในเขตของเรา    ส่วนที่ประทับใจมากๆก็คือทุกคนไม่ได้มาซื้อแต่ทุกคนตั้งใจมาขายความสำเร็จคนละอย่างแต่ได้ของแถมที่ดีมากไปคนละหลายอย่างทีเดียว   ต้องขอขอบคุณคณะผู้จัดทำและเพื่อนๆทุกคนที่มีจิตใจดีที่ทำให้พวกเราได้พบธารปัญญาคะ

ยุวดี   มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 8621เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2005 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ดีใจที่ตลาดนัดความรู้ ทำให้ผู้เข้าร่วมเกิดความรู้สึกดีๆ และได้รับประโยชน์ หวังว่าคงนำสิ่งที่ได้ไปใช้ในการทำงานต่อไปนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท