จับขโมยจ้า !! ช่วยจับขโมยด้วย !!


การมีสติช่วยได้

เมื่อวานนี้ได้มีโอกาสสนทนากับ อาจารย์ศิริศักดิ์ หาญชูวงศ์ คุยกันเรื่องการเจริญสติ มีตอนหนึ่งที่ได้สรุปกันว่า ที่โลกเรานี้แสนจะวุ่นวายกัน ก็เพราะคนเราชอบสมมติ มักสมมติเรื่องต่างๆ มาคิดกันล่วงหน้า แล้วก็นำเรื่องสมมติมาเป็นอารมณ์ มาทำเป็นเรื่องจริง ขยายผลต่อและเป็นทุกข์ทวีขึ้น

อ.ศิริศักดิ์ เลยเล่านิทานจีนที่เคยได้รับฟังมาในสมัยเด็ก ให้ฟังว่า...

มีขโมยคนหนึ่ง เข้าไปในสวนแตงโม ในขณะนั้นเจ้าของสวนไม่อยู่ในละแวกนั้น ขโมยรายนี้ก็เข้าไปกินแตงโมสบาย กินแล้วอิ่ม อิ่มแล้วขี้เกียจ ก็ชะล่าใจ พักนอนเสียก่อนใต้ต้นไม้ใหญ่ พลางคิดว่า...

เดี๋ยวจะขนแตงโมในสวนออกไปขายให้หมด คงจะได้เงินทองเยอะ และก็คงจะร่ำรวย ....

เสร็จแล้วจะไปซื้อที่ .... ทำสวนแตงโม .... ขายแตงโม... จะได้ร่ำรวยมีเงินทองเป็นเศรษฐี เป็นเจ้าของสวนผลไม้ใหญ่โต ....

แต่พอคิดดังนั้นแล้วก็คิดต่อไปว่า... อ้าว! แล้วถ้ามีขโมยมาขโมยแตงโมไปหมดล่ะจะทำอย่างไร ..... อารามตกใจก็เลยร้องออกไปว่า "จับขโมยจ้า !! ช่วยจับขโมยด้วย !!"

มีคนผ่านมาพอดี ก็เลยเข้ามาช่วย สุดท้ายตัวขโมยเองก็เลยโดนจับเสียเอง ด้วยประการฉะนี้

ฝากให้ท่านทั้งหลายลองตรองดู ว่าได้อะไรจากนิทานเรื่องนี้บ้าง ...

คงจะดีไม่น้อยถ้าเราไม่คิดล่วงหน้าไปเลยเถิด คิดแล้วเกิดก็เกิดอารมณ์เกิดเวทนาตามความคิดไปกันใหญ่... ถ้าเราเจริญสติมาดักจับความคิดฟุ้งซ่านกันเสมอ มีสติอยู่กับตัว โลกของเราคงสงบสุข เพราะพวกเรามีสติค่ะ

หมายเลขบันทึก: 85498เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2007 07:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอแสดงความคิดเห็นนะครับอาจารย์

  • ตามที่อาจารย์ว่า เจริญสติมาดักจับความคิดฟุ้งซ่าน นั้น ตามความคิดผมนั้นน่าจะถูกต้องครับ
  • แต่เท่าที่ผมทราบมา การเจริญสตินั้นก็เพื่อฝึกให้เราเป็นผู้ดู หรือผู้รู้ ครับ
  • ท่านไม่เน้นให้ไปจับครับ แค่ให้รู้ ฟุ้งก็ปล่อยให้ฟุ้งไป เราแค่รู้เท่านั้น ฝึกนานๆ เข้า สติมันก็รู้ของมันเอง ความฟุ้งซ่านก็แพ้ภัยหายไปเองครับ

ขออนุญาตแลกเปลี่ยนความรู้นะครับ ผมก็งูๆ ปลาๆ แต่ก็อยากหลุดพ้นเช่นกัน เรามาช่วยกันครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

  • ใช่ค่ะ ดิฉันก็รับฟังคำสอนมาอย่างนั้นเหมือนกันค่ะ ว่าให้ดูอย่างเดียวแล้วมันจะดับไปเอง
  • ดิฉันเองก็งูๆ ปลาๆ ฝึกเอาเอง กับอ.ศิริศักดิ์ ไม่ได้เข้าสำนักใดๆ เลยค่ะ แต่อ่านของทุกสำนักเท่าที่มีค่ะ
  • การเจริญสติมาดักจับความคิดฟุ้งซ่านที่ดิฉันเขียนนั้นเพราะดิฉันปฏิบัติแล้วเห็นเป็นเช่นนั้นค่ะ ว่าตนเองสามารถ detect ได้ทัน เลยใช้คำพูดนี้ค่ะ ประมาณว่าเป็นแบบลูกทุ่ง เน้นการปฏิบัติให้เห็นแจ้งด้วยตนเองก่อน ไม่ค่อยทฤษฎีค่ะ ดิฉันเป็นพวกที่จำ technical term ทางธรรมได้น้อยมากเลยค่ะ ; )
  • ดีใจที่พบคนที่ปฏิบัติอีกคนหนึ่งค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท