นกน้อย..ในกรงทอง


ชีวิตรายวันของผมจึงอยู่แต่กับห้องนอน และคณะฯ เท่านั้น

การลาออกจากราชการ...แล้วมาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยครั้งนี้ของผม ได้ผ่านด่านการตัดสินใจมาอยากโชกโชน  ทั้งจากครอบครัว เพื่อนพ้อง และลูกศิษย์ลูกหา ที่ไม่ค่อยเห็นด้วย  เพราะการเป็น ข้าราชการน่าจะเป็นสุดยอดปรารถนาแล้ว...และที่สำคัญคือการมาอยู่ที่ปัตตานี ท่ามกลางสถานการณ์ความเสี่ยงนี้ดูจะไม่น่าอภิรมย์นัก

ผมสะดุดหลายครั้งเมื่อมีคนห่วงใย  แต่ในที่สุดผมก็ตัดสินใจที่จะลาออกจากราชการ เพราะผมถือว่าเป็นการให้โอกาสชีวิตในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ  แม้จะต้องเสียบางสิ่งไปก็ตาม...สำหรับคนอยู่ข้างหลังก็คงจำใจยอมรับ แล้วเป็นกำลังใจให้

วันนี้ครบเทอมพอดีที่ได้มาอยู่ที่นี่.. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  หลายสิ่งหลายอย่าง ผมไม่เคยรู้จักมาก่อนเลย  ทั้งนี้เพราะผมอยู่ในวัฒนธรรมที่ต่างกับที่นี่มาโดยตลอด

แต่ถึงอย่างไรผมก็พยายามปรับตัว และสามารถอยู่ที่นี่ได้ ท่ามกลางมิตรภาพของผู้บริหาร เพื่อนอาจารย์ ลูกศิษย์ และคนในพื้นที่  แม้จะไม่ไว้วางใจเลยที่เดียวนัก...แต่ความรู้สึกดี ๆ ก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

วันนี้ความรู้สึกแปลก ๆ เกิดขึ้นกับผม ผมรู้สึกกลัวมากขึ้นอย่างบอกไม่ถูก  ตั้งแต่ระเบิดห้าสิบจุดเมื่อตรุษจีน  และฆ่าผู้โดยสารรถตู้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา  รวมถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

วันวานที่เคยออกไปเที่ยวบิ๊กซี ไปกินข้าวที่ตลาดโต้รุ่ง  ไปเที่ยวงานของจังหวัด ไปเยี่ยมนักศึกษาตามหอพัก  หรือลงชุมชน  วันนี้บรรยากาศเหล่านั้นผมแทบไม่ได้สัมผัส  ชีวิตรายวันของผมจึงอยู่แต่กับห้องนอน และคณะฯ  เท่านั้น

หลายคนทักว่าวิตกจริตเกินไปป่าว!!!!!  ผมก็ยอมรับอย่างหน้าชื่นอกตรมว่า "ครับ..ผมกลัว"  และหลายคนก็คงรู้สึกไม่ต่างกัน

ชีวิตของนกน้อยที่น่าจะอิสระเสรีอย่างผม  คงต้องรอความสงบของพื้นที่จึงจะออกโบยบินสู่โลกกว้างอีกครั้ง

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 85263เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

ฟังแล้วเครียดครับ -_-!

เป็นผมผมก็อยู่คณะเหมือนกัน :-P 

P
ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ...ตอนนี้ยังพออยู่ได้ครับ  รอสถานการณ์สงบทุกอย่างคงเข้าที่เข้าทางครับ

เป็นกำลังใจให้นะครับ...

ขอให้หัวใจมีปีกแห่งรักและเสรีเที่ยวท่องไปอย่างไม่รู้จบ

...

 

เป็นความเสียสละที่น่านับถือครับ....

ชีวิตทุกชีวิตมีค่าครับ การระมัดระวังและปกป้องชีวิตเป็นสิ่งที่พึงกระทำครับ...

เราคงต้องมีชีวิตอยู่เพื่อตัวเราและคนที่เรารักครับ...

ส่งกำลังใจไปให้ครับ....

  • ขอเป็นกำลังใจครับ
  • แล้วก็เป็นกำลังใจให้ผมด้วยเช่นกันนะครับ
  • หากอาจารย์รู้สึกผูกพันกับที่นั่น ก็คงเหมือนกับผมที่เป็น
  • คงได้ร่วมงานกันครับ
  • อยู่ตรงไหนไม่สำคัญ สำคัญว่าอยู่ตรงนั้นแล้วเราทำอะไรหรือเปล่า แล้วไม่ว่าอยู่ที่ไหนๆ เราก็จะถึงกันใช่ไหมครับ
  • ก็เพราะอาจารย์มีคำหลักว่าย่ามแดงเป็นสื่อไงครับ เราถึงได้รู้จักกัน
  • หากอาจารย์ไม่เบื่อที่นั่นเสียก่อน วันหนึ่งคงได้เบื่อผม ลองดูครับ ว่าใครจะเบื่อใครก่อนกันครับ ฮ่าๆ
  • มีกำลังใจที่ดี ทำในสิ่งที่ดี ความสุขก็จะเกิดครับ ผมเชื่ออย่างนั้น มีคนถามผมเยอะว่าทำไมไม่ไปอยู่ที่นั่นที่นี่ มากมายครับ
  • ผมอยากเห็นความสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชนรอบข้าง ช่วยเหลือเกื้อกูลกันครับ เมื่อเกิดคุณค่าทางสังคมผมเชื่อว่า ทุกอย่างคงมีความสุขตามมา
  • ผมเล่าไว้แล้วนะครับ ตอนที่สอง ไปตามอ่านได้ครับ (กลัวว่าไม่ต่อเนื่องเลยเขียนให้สดๆเลยครับ)
  • โชคดีตลอดไปครับ
  • แวะมาให้กำลังใจอาจารย์ค่ะ
  • ช่วงนี้ไม่ค่อยว่าง...
  • เชื่อมั่นในสิ่งที่เราตัดสินใจค่ะ

ผมอยากเป็นกำลังใจให้อาจารย์นะครับอยากให้อาจารย์อยู่กับพวกผมและอยู่กับพัฒนาสังคม มอ.ปัตตานี   ต่อไป

P
ตราบใดที่ยังพอมีกำลังอยู่บ้าง  ก็คงต้องบินกันต่อไปครับ ..  คุณแผ่นดิน
P
  • ขอบคุณครับ..สำหรับกำลังใจ
  • ชีวิตยังอยู่คงต้องสู้ต่อไปครับ
  • P  คุยกับลูกหม้อ มอ.  ครั้งใดรู้สึกอบอุ่นยังไงบอกไม่ถูก....รีบกลับมาเร็ว ๆ นะ  ตอนนี้ยังไม่เบื่อ แต่ถ้ามาช้า ๆ อาจจะเบื่อก่อนก็ได้
  • จะตามไปอ่านตอนที่ 2 ครับ
P
กำลังใจมาเป็นกิโล  เมื่ออาจารย์ลูกหว้ามาเยี่ยมครับ
P
ว้า!!!!  พูดเหมือนลูกศิษย์ที่บุรีรัมย์เลย "อาจารย์อย่าเพิ่งไปปัตตานีนะครับ อยู่ที่นี่ ไม่อย่างงั้นก็รอให้พวกผม(หนู) จบก่อน"
  • หวัดดีครับคุณย่ามแดง
  • คงได้เจอกันครับ
  • อย่าเรียกลูกหม้อ ลูกถ้วยลูกชามเลยครับ ผมไม่อยากให้แบ่งพวกพ้องครับ ไปทำงานที่นั่นก็ลูกพระราชบิดาเหมือนกันทุกคนครับ
  • สังคมเราไม่แบ่งสีผิว แล้วเราจะเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน
P
โอ้โห้......คุณเม้ง!!!!   ไปทำอย่างอื่นป่าวเนี๊ยะ  ถ้าคำนวณไม่ผิด  ไม่ใช่อยู่กับ "บล๊อก" 10 กว่าชั่วโมงแล้วเหรอครับ
  • ตามมาให้กำลังใจนะ พี่เคยไปเรียนที่ม.อตานี ปี2519 มีเหตุการณ์ประท้วงใหญ่มาก แต่ไม่รุนแรงและโหดร้ายเช่นนี้ค่ะ
  • ขอให้พระคุ้มครองนะคะ

เป็นกำลังใจให้ด้วย อีก 1 คนครับ

ถึงแม้เหตุการณ์จะไม่สงบ แต่ชีวิตก็มีความสุขได้

ทำในสิ่งที่อยากจะทำ ถ้าสิ่งนั้นทำแล้วมีความสุขครับ

P
ณ เวลานี้ก็หวังเพียงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะช่วยคุ้มครองครับ
P
แล้วอะไรที่อยากทำ และจำทไห้มีความสุข  ตอนนี้ยังสับสนอยู่เลย เอฟ


วิถีชีวิตของเราเปลี่ยนไปจริงๆครับ แต่เราก็ต้อง ปรับตัว 

สงสัยอยู่นิด เพราะนักศึกษาปิดเทอมหรือเปล่า อาจารย์เลยไม่มีกิจกรรม นอกอาคาร ทำ เข้า GOtoknow เขียนบันทึก แสดงความเห็น เยอะๆสิครับ  

เสาร์อาทิตย์นี้ ผมจะกลับปัตตานี ก็คงอยู่แต่ในบ้านเหมือนอาจารย์ย่ามแดง

P  คงเป็นเหมือนอาจารย์ว่าครับ  นักศึกษาหายหมด  บรรยากาศเลยดูเงียบเหงาชอบกล
เราน่ามาเจอกันแบบ F2F อย่างกลุ่มทางอิสานบ้างนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์

มาเป็นกำลังให้เฉยๆครับ ผมเชื่อว่าเพราะมีคนมีอุดมการณ์อย่างอาจารย์นี่แหละครับ ที่จะทำให้ภาคใต้กลับมาร่มเย็นเหมือนเดิมครับ

  • ทำงานอะไรที่ไหน ก็ช่วยพัฒนาชาติบ้านเมืองค่ะ
  • โดยเฉพาะตอนนี้ใครๆก็ย้ายขึ้นหมดแล้ว - -เป็นกำลังใจค่ะ
  • ขอให้สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ
  • คุณพระคุ้มครองค่ะ
P  ดีเลยครับอาจารย์  ผมเชียร์สุด ๆ มีอะไรให้ผมช่วยขับเคลื่อนยินดีครับ
P  ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจครับ...
P
 ก็หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในเร็ววันครับ...ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจ

ในฐานะคนตานี อาจารย์ย่ามแดง อุตส่าห์จากบ้านมาไกล มาสอนถึงปัตตานี ก็สอนเด็กๆในละแวกจังหวัดบ้านผม ต้้องขอบพระคุณอาจารย์มากครับ กลัวว่าอาจารย์จะหมดกำลังใจทิ้งเราไปเสียก่อน

เสาร์อาทิตย์นี้ผมกลับปัตตานี ถ้าว่าง ขออนุญาตเลี้ยงข้าวสักมื้อในฐานะเจ้าบ้านเพื่อเป็นกำลังใจให้อาจารย์ พอไหวมั๊ยครับ 

     ขอเป็นกำลังใจอีกคนนะครับ  อยากให้อาจารย์อดทน ผมจะคอยดูแลความปลอดภัยให้อาจารย์อยู่ห่างๆ จะคอยเป็นคนแรกที่มาถึงเมื่ออาจารย์ตกทุกข์  ในฐานะคนในพื้นที่และลูกศิษย์ที่ดี

น่ารักที่สุดครับ...ว่าแต่เป็นใครเนี๊ยะ

อาจารย์  ครับ

  • รับประทาน ข้าวหมกไก่ ฝีมือคุณแม่ผมแล้ว ต้องอยู่ปัตตานีนานๆนะครับ
  • ล้ออเล่นครับ 
P
อืม.....ข้าวหมกไก่อร่อยมากครับ...แต่กลืนลำบากไปหน่อยเพราะมันติดที่คำมั่นสัญญาครับ...อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท