PR หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีวเวชศาสตร์


ขณะนี้ทางคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรได้เปิดรับสมัครนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีวเวชศาสตร์ แล้วนะครับ หากท่านใดสนใจสามารถสอบถามได้ที่สำนักงานบัณฑิตศึกษา หรืองานบริการการศึกษา คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก  65000 โทรศัพท์   055-261940 055-261936 – 7. ต่อ 6238, 6240, 6261, 6262 และโทรสาร  055-261940Website: http//www.ahs.nu.ac.th หรือe–mail address: [email protected] คลิก

 

หมายเลขบันทึก: 85236เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

    อยากทราบรายละเอียดค่ะ.! เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้สมัคสอบ ต้องจบปริญญาตรีหลักสูตร หรือสาขาใดบ้าง ที่สามารถเข้าศึกษาต่อได้ค่ะ...

ดร.สมชาย แสงอำนาจเดช

ดีครับ

เรียนถามว่า 

ชีวเวชศาสตร์ มาจาก Bio-Medicine หรือเปล่าครับ

มีลักษณะเด่นของมหาบัณฑิตต่างจาก ปริญญาโทและปริญญาเอก สาขาวิทยาศาสตรการแพทย์ (Medical Sciences) อย่างไร

ต้องทำวิทยานิพนธ์ไหม

จบแล้วทำงานลักษณะใด

ขอบคุณครับ

อ.สมชาย

ตอบคุณเด็ก สบ. 12 นะครับ

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัครสอบ แผน ก 1 1.    เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรวิทยาศาสตร

       บัณฑิตสาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ หรือสาขาวิทยาศาสตร์ 

       สุขภาพที่เกี่ยวข้อง จากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันที่กระทรวง       ศึกษาธิการรับรอง และมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.5 2.   เป็นผู้มีประสบการณ์การทำงานในห้องปฎิบัติการทาง เวช       ศาสตร์ชันสูตร อย่างน้อย 3 ปี หรือมีผลงานตีพิมพ์ในวารสาร      ทางวิชาการที่เป็นที่ยอมรับตามเกณฑ์ของ สกว. ภายใน 5 ปี      โดยให้นับย้อนหลังจากวันที่สมัคร3.  หากไม่เป็นไปตามข้อ 1 หรือข้อ 2 ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ  แผน ก 2 1.    เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือกำลังศึกษาอยู่ใน      ชั้นปีที่ 4 ของหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาเทคนิค       การแพทย์ หรือสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เกี่ยวข้องจาก      มหาวิทยาลัยหรือสถาบันที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง และมี      คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.5 2.   ถ้าหากไม่เป็นไปตามข้อ 1 ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะ       กรรมการบริหารหลักสูตรฯ

 

ตอบ ดร.สมชาย แสงอำนาจเดช ครับ

ชีวเวชศาสตร์ มาจาก Biomedical Sciences ตามนานาชาติ ซึ่งตอนนี้มีหลายมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตร วท.ม และ ปร.ด นี้โดยใช้ชื่อเดียวกันคือ สาขาชีวเวชศาสตร์ หรือคล้ายๆกัน ได้แก่ ชีวะการแพทย์ แต่ละสถาบันมีความเด่นของหลักสูตรที่แตกต่างกันไปตามความถนัดของคณาจารย์ และเป้าหมายในการสร้างหลักสูตร ส่วนของสหเวช ม.น เรามุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรที่ทำงานในห้องปฏิบัติการเวชศาสตร์ชันสูตรในโรงพยาบาล โดยเฉพาะนักเทคนิคการแพทย์ให้มีความรู้ ความสามารถในการทำงานวิจัยสูงขึ้น ในแผน ก1 (ทำวิทยานิพนธ์อย่างเดียว 36 หน่วย และ audit 4 credits) ส่วน แผน ก2 เน้นทำวิจัยเพื่อให้ได้องค์ ความรู้ใหม่จึงเหมาะสำหรับนิสิตที่คาดหวังในการเรียนต่อระดับปริญญาเอกต่อไป จากรายละเอียดที่ได้กล่าวมา ตลอดจนรายวิชาต่างๆที่นิสิตจะต้องลงเรียนในแผน ก 2 คือความแตกต่างของหลักสูตรนี้ กับ Med-Sciences หากอาจารย์อยู่ใน Research field เดียวกันกัยเรา คณาจารย์ในหลักสูตรหวังไว้ว่า คงจะได้ร่วมมือกันในการเรียน การสอน และการทำวิจัยต่อไปในอนาคต ครับ

ดร.สมชาย แสงอำนาจเดช

ขอบคุณครับ

สำหรับคำตอบข้างต้นว่า

"..ส่วนของสหเวช ม.น เรามุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรที่ทำงานในห้องปฏิบัติการเวชศาสตร์ชันสูตรในโรงพยาบาล โดยเฉพาะนักเทคนิคการแพทย์ให้มีความรู้ ความสามารถในการทำงานวิจัยสูงขึ้น ..."

หมายความว่า คุณสมบัติของผู้สมัครจะต้องจบเทคนิคการแพทย์ (และมีใบประกอบวิชาชีพ) นิสิตที่จบปริญญาตรีสาขาชีวภาพอื่นๆจะสมัครไม่ได้

รบกวนอีกครั้ง

ขอบคุณครับ

อ.สมชาย

ขอบคุณนะค่ะ...สำหรับคำตอบ

       คือ ทั้ง แผน ก1 และ แผน ก2 ผู้ที่มีคุณสมบัติในการสมัค จะต้องเป็นผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ หรือสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

    ขอบคุณค่ะ..

ดร.สมชาย แสงอำนาจเดช

 ขอบคุณ เด็ก สบ. (จริงๆแล้ว ผมข้ามอ่านประเด็นคำตอบของคำถามนั้นไป)

กำลังมองว่า

1. ในฐานะลูกค้า

ถ้ามีนิสิตจบหลักสูตรวิทยาศาสตรการแพทย์ สนใจเรียนต่อ อย่างนี้ถือเป็น "สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เกี่ยวข้องเท่านั้น" ไหม แล้วเขาจะใช้เกณฑ์ที่จะเลือกระหว่าง หลักสูตร Medical Sciences และ "Bio"-medical Sciences อย่างไร

2. ในฐานะผู้ใช้บัณฑิต

เนื่องจากการสร้างหลักสูตรนั้นเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม ดังนั้นผู้ใช้บัณฑิตจะเลือกบัณฑิตอย่างไร

การเข้าใจถูกต้องจะได้อธิบายให้นิสิตในที่ปรึกษาได้

 ขอบคุณครับ

อ.สมชาย

 

เปิดคณะนี้  มันจะไปซ้ำซ้อนกับเทคนิคการแพทย์รึเป่าครับ
หรือว่ามันเป็นคณะเดียวกะเทคนิคการแพทย์


แล้ว  มันคล้ายๆกับวิศวกรรมชีวการแพทย์ที่มหิดลเพิ่งเปิดรับ ป.ตรี รึเป่าอ่ะคับ  ถ้าไม่คล้าย  มันต่างกันยังไงอ่ะคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท