งาน กศน.บนพื้นที่สูง


งานที่ท้าทายความสามารถ
         งานบนพื้นที่สูง ไม่ว่าจะเป็นงานอะไรก็ตามเป็นงานที่ท้าทายความสามารถของคนทำงานมาก เป็นงานที่ทดสอบคนทำงานอยู่ตลอดเวลา บ้างทีมาแบบไม่ได้ตั้งตัวเลยก็มี เช่น การขนส่งวัสดุขึ้นพื้นที่ เวลาออกไปอากาสแจ่มใส แดดจ้าเลย พอเข้าถึงพื้นที่ เข้าถนนดินอ่อน ทางลาดชันมากฝนกลับตกลงมาเฉยเลย ก็เพียงตัวอย่างนะครับ  แต่สิ่งที่ท้าทายคนทำงานมากที่สุดของงานบนพื้นที่สูง  คือ จะทำอย่างไรทีจะทำให้งานและคนบนพื้นที่สูงได้พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างต่อเนื่องและยั้งยืน  ไม่ใช่การพัฒนาทางกายภาพ หรือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น การศึกษา คุณภาพชีวิต ทักษะชีวิต และสังคม ชุมชนซิครับสำคัญมากที่สุด   สิ่งนี้แหล่ะครับเป็นสิ่งที่ผม       ปราถนาอย่างแรงกล้าที่จะทำ และชักชวนให้ทุกท่านทำร่วมกันให้ได้ จะด้วยวิธีการใดก็ตาม  อยากให้ทุกท่านได้ช่วยชี้ทางสว่างให้เป็นแนวทางการทำงานหน่อยนะครับ ไม่จำกัดเรื่องนะครับ ไม่ว่าเรื่องใดผมคิดว่าเป็นวิทยาทานกับงาน กศน.บนพื้นที่สูงทั้งหมดผมของน้อมรับในนามสมาชิกใหม่นะครับ
คำสำคัญ (Tags): #คนบนพื้นที่สูง
หมายเลขบันทึก: 84849เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

การดูแลคน(แม้จะเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับเราก็ตาม มีผลทางความสุขทางใจอย่างมาก ชีวิตหนึ่งชีวิตที่เราช่วยเหลือให้ประสบผลสำเร็จกับการดูแลตัวเองเพื่อให้มีชีวิตรอดอยู่ได้ คนคนนั้นนับว่าสุดยอดความเป็นคน

ได้มีโอกาสเดินทางขึ้นไป นิเทศตรวจเยิ่ยม ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หนี้ภัยการสู้รบจากพม่า ณ ศูนย์นุโพ อำเภออุ้มผาง จ.ตาก ได้เห็นสังคม และความเป็นอยู่ของคนที่นั้นรู้สึกว่า เป็นสังคมที่ต้องอยู่ร่วมกันอย่างหนาแน่น แออัด และต้องพบเจอเพื่อช่วยเหลือ แลกเปลี่ยนกันตลอดเวลา เป็นเวทีที่เยาวชนได้รับรู้การดำเนินชีวิตที่เป็นไปของผู้ใหญ่ในนั้น เป็นภาพการทำงานที่ต้องอาศัยผู้นำที่แข็งแกร่ง เด็ดขาด พูดจาชัดเจน รู้รอบ รู้มาก โดยเฉพาะเรื่องภาษาต่าง ๆ  การทำงานเป็นรูปของคณะกรรมการใช้ได้ผลตรงนี้ วิธีธรรมชาติต้องยอมรับเสียงข้างมาก การพัฒนาตนเองทุกด้านขึ้นอยู่กับบุคคล ที่แต่ละคนจะให้ความสำคัญกับตนเองแค่ไหน คนที่พัฒนาตนเองมากจะได้เปรียบในระยะยาวที่จะส่งผลให้สามารถสื่อสารและมีชีวิตที่ดี ได้  การเรียนรู้เป็น 1 ในความจำเป็นนี้ ขอให้ทบทวนตัวเอง

มาเป็นกำลังใจในการทำงานที่ยากลำบากบนพื้นที่สูงครับ  ผมเคยสัมผัสกับงานบนพื้นที่สูงมาบ้าง รับรู้ถึงความรู้สึกที่หลากหลายยามอยู่บนดอย และความยากลำบากในการเดินทาง.............

วันนี้ขอเสนอผลงานการพัฒนาครู กศน. ที่จังหวัดตากได้ดำเนินการไปคือ การพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอน รุ่นที่ ๒ ที่อำเภอท่าสองยางจังหวัดตาก มีผู้เข้าร่วมโครงการ ๘๓ คน ส่วนใหญ่ครูมีวุฒิการศึกษา ม. ๓ ม.๖ ซึ่งจะต้องสอนให้เด็ก ชาวบ้าน ที่อยู่บนภูเขาที่ห่างไกลมาก ระยะทางห่างจากอำเภอท่าสองยาง ๑๐๐ กว่ากิโลเมตร อำเภอท่าสองยางห่างจากจังหวัดตากอีก ๑๘๐ กิโลเมตร สภาพการเดินทางลำบากมาก ในฤดูฝนต้องเดินทางเข้าพื้นที่ใช้เวลา ๒-๓ วัน น่าเห็นใจครูที่เป็นผู้หญิงตัวน้อย ๆ แต่ทุกคนมีความพยายามมาก การเรียนรู้เรื่องการจัดการเรียนการสอนที่ได้รับคงมีประโยชน์กับครูมากในการที่จะให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ โดยเริ่มจาก การเตรียมความพร้อมก่อนคือ ๑.ขั้นของการนำเข้าสู่บทเรียน ๒.ขั้นเนื้อหา และ๓.ขั้นสรุปกรอบความคิดรวบยอด ในสามตอนที่กล่าวให้ใส่กิจกรรมเข้าไปให้เด็ก ๆ แสดงออกให้มากๆ จะทำให้ เขาสามารถ ฟัง พูด อ่าน เขียน ได้ดีโดยมีการฝึกทักษะ ทั้ง ๔ ประกอบไปพร้อม ๆ กันด้วย

ประเทศไทยยังมีท้องถิ่นทุรกันดารห่างไกลเป็นจำนวนมากที่ประชาชนยังขาดโอกาสทางการศึกษา โดยเฉพาะในพื้นที่สูงและบริเวณชายแดนที่การคมนาคมและการสื่อสารยังไม่สะดวกประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวเขา หรือชนกลุ่มน้อยที่มีภาษาและวัฒนธรรมเฉพาะของตนเอง การจัดการศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชนขาดแคลนทั้งโรงเรียนและครูผู้ให้การศึกษาและแก้ปัญหาของชุมชน  ในส่วนตัวข้าพเจ้าได้มีส่วนในการช่วยคิดเนื้อหาการเรียนการสอนที่ครูดอยจำเป็นต้องรู้บ้างเพื่อให้การทำงานบนพื้นที่สูงได้ดีขึ้น ประกอบด้วย เศรษฐกิจพอเพียงบนพื้นที่สูง สุขภาพอนามัยบนพื้นที่สูง การพัฒนาชุมชนชนเผ่า จิตวิทยาผู้ใหญ่บนพื้นที่สูง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ แบบบูรณาการ บูรณาการกิจกรรมรายวิชาซึ่งเรื่องนี้ข้าพเจ้าค่อนข้างจะให้ความสำคัญและพอจะศึกษาใว้บ้างแล้ว การวิจัยเชิงปฏิบัติการในพื้นที่ การจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชน การแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชน คุณธรรมสำหรับครู อาชีพที่เหมาะสมกับชุมชน วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น บุคลิกภาพพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับครู การสร้างอุดมการณ์สันติภาพและสันติสุขในสังคมบนพื้นที่สูง เทคนิคและรูปแบบการประสานงานในพื้นที่ วิธีการจัดทำแผนชุมชน เทคโนโลยีและพลังงานสำหรับชุมชนบนพื้นที่สูง ครับทั้งหมดเป็นกรอบเนื้อหาบ้างส่วนที่อาจเพิ่มเติมในหลักสูตรต่างๆ หากสถาบันที่ทำงานบนพื้นที่สูงหรืออยู่ในเขตบนพื้นที่สูงการดำเนินการสอนและผลิตนักศึกษาเพื่อมาเป็นครูบนที่สูงละก็เชื่อมั่นว่า การศึกษาบนพื้นที่สูงจะได้รับการยกระดับขึ้นอย่างแน่นอนครับ

 

 

สวัสดีปีใหม่ครับผม ขอทุกท่านมีความสุข ความเจริญในชีวิตทุเเร่องนะครับ

ซาบซึ้งใจคนที่ทำงานช่วยเหลือกันจริงๆ เพื่อประเทศไทยของเรานะคะ ขอให้มีความสุขทุกท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท