วิสัยทัศน์ที่เหลือเชื่อของ รมต. ICT ที่อยากให้ค่าโทรศัพท์แพงขึ้น (รู้นะคิดอะไรอยู่)


ใช่แล้วครับทุกท่าน ท่านอ่านหัวข้อของบันทึกนี้ไม่ผิดครับ

ท่านรัฐมนตรี ICT ของรัฐบาลทหารนี้ของพวกเราต้องการให้ค่าโทรศัพท์แพงขึ้น

ท่านให้เหตุผลว่าคนจนใช้โทรศัพท์มากเกินไป เป็นการสิ้นเปลืองเงินเปล่าๆ เพราะคนจนไม่มีเหตุผลในการใช้โทรศัพท์เยอะ ควรเอาเวลาไปทำมาหากินดีกว่า

ท่านไม่ได้ให้เหตุผลเพิ่มเติมอย่างชัดเจน แต่ผมก็พอทราบว่าท่านคงคิดว่าโทรศัพท์ควรสงวนไว้ให้คนรวยและคนสำคัญของประเทศรวมทั้งลูกหลานของคนเหล่านั้นใช้เท่านั้น

อ่านรายละเอียดที่ BlogNone ครับ

สงสัยคุณพ่อผม (หนึ่งในคนจนบ้านนอก บ้านขุนแสน จ.ชุมพร) ต้องกลับมาเขียนจดหมายหาผมซึ่งอยู่ที่หาดใหญ่อีกแล้วสิ หลังจากได้สัมผัสชีวิตฟุ่มเฟือยโดยได้ใช้โทรศัพท์มือถือโทรเข้ามาหาโทรศัพท์มือถือของผมได้ทุกเวลาอย่างปัจจุบัน

นอกจากนี้ ผมรู้นะว่าท่านคิดอะไรอยู่

หลังจากเพิ่มค่าโทรศัพท์แล้ว ลำดับต่อไปคือเพิ่มค่าบริการอินเทอร์เน็ต และขึ้นภาษีอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดรวมทั้งคอมพิวเตอร์โดยอ้างว่าเป็นอุปกรณ์ฟุ่มเฟือย คราวนี้ท่านผู้บริหารประเทศก็ไม่ต้องกังวลแล้วว่าจะมีใครไปดู video clip ของทักษิณอีกต่อไป

ไม่แปลกที่ท่านไม่สนับสนุน OLPC ตั้งแต่ต้น

เรื่อง wireless internet ที่ใช้กัน "พร่ำเพรื่อ" ในต่างประเทศในราคาถูกๆ นั้น คนไทยลืมไปเลยดีกว่าครับ

คิดแล้วขัดใจเหลือเกิน นี่หรือสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยของเรา 

ถึงเวลาหรือยังที่คุณผู้อ่านทุกท่านจะส่งเสียงออกมาให้ท่านผู้ปกครองประเทศไทยให้ได้ยินบ้างว่า "เราไม่ยอม"

เสรีภาพในการสื่อสารของประชาชนคือสิ่งที่สำคัญที่สุดของระบบประชาธิปไตย

อย่ายอมให้ใครเอาสิทธิ์พื้นฐานนี้ไปจากท่านได้ง่ายๆ นะครับ 

หมายเลขบันทึก: 84737เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2007 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อาจารย์ ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

ติดตามความเห็นอาจารย์เรื่องสื่อมาตลอด...

รู้สึกว่าอาจารย์เกาะติดเรื่องนี้ นะครับ..

เจริญพร

เรียนท่านพระอาจารย์

เรื่องสื่อนี้ผมถือว่าเป็นหน้าที่ของผมที่ต้องช่วยทำให้คนไทยได้รับสื่อที่ "ปิด" มากขึ้นครับ

ผมเชื่อว่าปัญหาทั้งหมดที่เราเจอกันในประเทศไทยมีรากเง้ามาจากการที่คนไทยได้รับสื่อที่ "ปิดเบือน" ที่ถูกควบคุมโดยนายทุนสื่อมวลชนหรือผู้มีอำนาจครับ 

เราจะเห็นว่านายทุนสื่อมวลชนทะเลาะกับผู้มีอำนาจเมื่อปีที่แล้ว ประเทศไทยพังไปเลย

ถ้าผมมีส่วนช่วยในการเปลี่ยนแปลงสื่อในประเทศไทยไปในทิศทางที่ "ปิด" และ "เข้าถึง" ประชาชนที่แท้จริงได้มากขึ้นได้ ผมถือว่าเงินภาษีที่ผมใช้ไปเรียนต่อต่างประเทศคุ้มแล้วครับ

หวัดดีค่ะ

เห็นข่าวตั้งแต่บ่ายๆ เครียดค่ะ ย้ายไปทำมาหากินบ้านเมืองอื่นดีกว่า ฮ่วย ประเทศไทย

ได้เวลาแล้วมั่ง

เป็น 6 เดือนที่ยาวนานจริงๆ

ข้ออ้างฟังได้ แต่ทางแก้ปัญหา ฟังแล้วอยากได้รมว.คนใหม่ 

น้องวีร์ รู้ได้ไงว่าคนใหม่จะดีกว่าเก่า  ฝันไปรึเปล่า  ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์   เขี่ยลูกเปิดเกมเองนะ  เดี๋ยวมีขาใหญ่มาเล่นด้วยเยอะๆก็อย่าห้ามนะ    คนยิ่งหงุดหงิดอยู่
P

คนชอบวิ่ง: ไม่ฝันดอกครับ  ถ้าคิดแต่ว่าคนใหม่ไม่ดีขึ้น สถาพก็คงเป็นเหมือนเดิมไปตลอดชาติ

 

แต่ก็อาจจะเป็นที่ระบบ? ไม่ใช่ที่คน?

 

คนใหม่อาจจะไม่ต้องเก่ง(ทางวิชาการ) แบบคนปัจจุบันก็ได้ แต่ก็คงไม่เพิ่มค่าโทรศัพท์มั้ง -_-! 

ผมเขี่ยลูกเปิดเกมส์มาหลายรอบแล้วครับ เชิญขาใหญ่เล่นได้เต็มที่เลยครับ ก่อนเราจะไม่มีสนามให้เล่น เพราะต้องจ่ายค่าใช้สนามแพงเกินกำลังจะจ่ายไหวครับ

หรือไม่เขาก็ปิดสนามไปเฉยๆ ซึ่งมีความเป็นไปได้อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน 

งั้นก็ขอวอร์มเลยนะครับ

  น้องวีร์  มันอยู่ที่คนแต่งตั้ง   ถ้ากลุ่มที่มีอำนาจอยู่เป็นกลุ่มเดิม  แนวคิดก็จะเดิมๆ  จะให้ตั้งคนใหม่แล้วดีกว่าเก่าคงยาก  มีแต่คนดีคนเก่งจะหนีมากกว่าครับ  ไม่เชื่อคอยดู 

  • สงสัยต้องไปค้นหาคำพูดมาแล้ว อยากเห็นแบบที่ให้สัมภาษณ์เลยครับ
  • อืม หากเป็นอย่างที่ว่าจริง อาจจะต้องขึ้นของอย่างอื่นทั้งหมดครับ แบบว่ากดลงไปไม่ต้องให้เงยหัวขึ้นมาเลยครับ
  • เราตีระฆังกันไม่ตรงจุดนะครับ เสียงมันเลยดังไม่ก้องเท่าที่ควร ผมหมายถึงเวลามีปัญหา จะแก้อีกอย่าง แทนที่จะหันไปหาเหตุ หรือทางออกแบบปราชญ์ ปัญหานี้จริงๆ ไม่ได้ยากมากครับ หากทำการบ้านและเข้าใจชุมชนจริงๆ
  • อยากรู้เหมือนกัน หากวันหนึ่ง พ่อแม่ผมจะขึ้นราคาข้าว แพงๆ จะเจออะไรบ้าง
  • ของทุกอย่างมีสองด้านเป็นอย่างน้อย อยู่ที่ว่าเราจะฉีดวัคซีนป้องกันไว้อย่างไร การศึกษานะครับ ปรับปรุงเข้าไปเลยครับ คือวัคซีนตัวสำคัญที่สุดของประเทศ
  • ผมว่าประเทศไทย คงต้องหยุดการบริหารแบบลองผิดลองถูกได้แล้วครับ คนเก่งๆ นักคิดมีเต็มบ้านเมืองนะครับ ปล่อยหนูไปสองร้อยตัวให้วิ่งไปในเส้นทางเขาวงกต ซักพันรอบ ผมว่าเราคงได้หนูพันธุ์ดีมาผสมพันธุ์กันเป็นความคิดต่อยอด ใช้สำหรับการบริหารได้นะครับ
  • พุทธะ นะปลง สัพพะโร นะมะ นะปลง โยวาสะ วะหาย

P
คนชอบวิ่ง: ถ้าได้คนขี้เกียจมาก็จะใส่เกียร์ว่างไม่ค่อยทำอะไร? (ในบางกรณีก็อาจจะดี)
แต่ทุกวันคนทั่วไปและเยาวชนของเราต่างก็ใช้โทรศัพท์ฟุ่มเฟือยจริงๆ บางคนโทรแล้วไม่ยอมวางสายเลยปล่อยไว้อย่างนั้น เพราะถ้าวางแล้วโทรใหม่ ค่าโทรแพงกว่าโทรแล้วปล่อยทิ้งไว้เลย ช่องสัญญานมันก็เต็ม โทรไม่ค่อยติด ลดกันจังเรื่องค่าโทรเนี่ย ไม่รู้มีเรื่องอะไรคุยกันนักหนา คนไทยเนี่ยใช้เทคโนโลยีไม่ค่อยจะเป็นเลยนะครับ ทันสมัยแต่ไม่เคยพัฒนากันเลย ใช้กันฟุ่มเฟือยมากๆ สมัยก่อนกว่าจะได้โทรศัพท์มาใช้งานต้องจดทะเบียน จะโทรแต่ละครั้งก็ต้องคิดแล้วคิดอีกเรื่องค่าโทร แล้วเป็นไง เดี๋ยวนี้มายืนไล่แจกตามท้องถนน หน้าโรงเรียน ผู้ร้ายก็เอาไปใช้จุดชนวนระเบิดแถวภาคใต้จับมือใครดมไม่ได้ เพราะไม่สามารถตรวจสอบเบอร์ได้ ลองดูซักครั้งมันก็ไม่เสียหาย คนไทยเรามันสบายจนเคยตัว พอมีใครคิดอะไรที่มีประโยชน์แต่ไปขวางทางสบายของตัวเองก็เริ่มโวยวายมันเป็นอย่างนี้แหละคนไทยหล่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท