บริการของประกันสังคม


ทำไมต้องเจออีกแล้ว

ไม่รู้ว่าเป็นอะไรหรือว่าชาติที่แล้วทำอาชีพบริการแล้วบริการไม่ดีหรือเปล่า ชาตินี้ไปใช้(รับบริการ) ของราชการทีไร ทำไมไม่เคยรู้สึกว่าได้สิ่งที่ดีๆกลับมาเลยสักครั้ง ถ้าบริการดีจริงๆ ผมจดจำได้แน่นอน แต่อยากจะบอกว่าที่เจอๆมาน่ะมีแต่บริการไม่ดีทั้งนั้น คือเรื่องมีอยู่ว่า

 เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ผมไปประกันสังคมที่หาดใหญ่มา แต่ว่าก็ยังสงสัยอยู่ว่าประกันสังคมเป็นราชการหรือเปล่าแต่เท่าที่เข้าใจคือไม่ใช่ แต่ก็อย่าลืมว่าประกันสังคมมีหน่วยงานเดียว ผมหมายถึงหน่วยงานราชการที่มีหน่วยเดียวเหมือนกัน เช่น เวลาคุณจะไปทำบัตรประชาชนคุณก็ต้องไปที่เทศบาลหรือศาลากลาจังหวัดถ้าเป็น กทมก็สนง.เขตต่างๆ

(แต่ไม่นับรวมว่าคุณอยู่สงขลาแต่ไปทำบัตรประชาชนที่ พัทลุงแล้วบอกว่าดีกว่า อันนี้ยังไงก็ถือว่าราชการมีหน่วยงานเดียวอยู่ดี)

ต่อนะครับ คือผมไปติดต่อเรื่องบัตรประจำตัวประกันสังคม คือผมจ่ายเงินสมทบมา 3 เดือนแล้วซึ่งถึวกำหนดได้บัตรพอดี แต่ก็ยังไม่ส่งมาให้ ผมติดต่อไปยังพี่ที่ดูแลเรื่องประกันสังคมของหน่วยงานผม พี่ก็บอกว่า "ใช่ น้องควรจะได้รับแล้ว ยังไงถ้าส่งมาเมื่อไหร่พี่จะรีบส่งไปให้" ก็ปรากฏว่าผ่านไปอีกเดือนก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น พี่คนนั้นเลยเอกสารมาให้ผมเพื่อไปติดต่อรับเอง อ่ะผมก็ไม่ว่าอะไร ไปรับเองก็ได้ แต่ตอนนั้นยังไม่ถึงเวลาต้องไปจ่ายเงินซึ่งผมต้องเป็นคนไปจ่ายเอง ให้หน่วยงานเป็นคนจ่ายให้ไม่ได้ (ขอไม่อธิบายนะครับเดี๋ยวยาว) ผมก็เลยรอเวลาที่ไปจ่ายเงินแล้วจะได้ไปรับบัตรซะทีเดียว

พอไปเวลาประมาณ 11 โมงพอไปถึงตั้งแต่จนท.ข้างล่างแหละเค้างานยุ่งไง ก็ทำงานไปดิ ผมก็ยืนรอประมาณ 5 นาทีกะว่าให้เค้าถามจะได้ตอบ เค้าก็ไม่ถาม เอ้า เราถามเองก็ได้ "ขอโทษนะครับเค้าให้เอาใบนี้มาติดต่อรับบัตรประจำตัวครับ" เค้าก็หยิบไปดู ขึ้นไปชั้น 4 ค่ะ อ่ะผมก็ขึ้นไป ก็ถามไปเอาใบมาติดต่อรับบัตรครับ ก็ชี้ไปทางนั้นโต๊ะนั้นน่ะคร่ะ

พอยื่นใบไป จนท.ก็มองหน้า แล้วถามว่า "ทำไมน้องมาป่านนี้" ผมก็ตอบกลับไปว่า หมายถึงอะไรครับ ทำไมมาช้าหรือทำไมมาเวลานี้ หรืออะไร จริงๆผมอยากจะตอบว่า ก็เพราะคุณนั่นแหละไม่ส่งมาให้ผมเลยต้องมารับเอง แล้วเค้าทำเหมือนกับว่ามันเสียเวลามากนักแหละก็อีแค่ กรอกตัวเลขเสร็จแล้วก็ปริ้นออกมา ไม่ถึง 5 นาที แต่ทำเหมือนกับว่าเราเนี่ยทำให้เค้าเสียเวลามาก

บางคนอาจจะมองว่าสิ่งที่ผมเล่ามันไม่มีอะไรสัหน่อย แต่คนที่ไม่เจอบ่ายๆอย่างผมไม่รู้หรอกครับว่ารู้สึกยังไง มันเป็นเหมือนปัญหาของชาตินะ แต่ไม่มีใครสนใจหรอก เงินดีบริการก็ดีใช่มั้ย ทำไมถึงบริการด้วยใจรักไม่ได้ จะบอกว่านะเวลานั้นเหนื่อยก็ไม่เกี่ยว คุณเหนื่อยแล้วไงแล้วคนที่มาใช้(รับ) บริการล่ะ เค้าก็คาดหวังว่าคุณจะให้บริการที่ดีกับเค้าเหมือนกัน อีกอย่างที่ผมมักใช้คำว่า "รับบริการ" มากกว่า "ใช้บริการ" ก็เพราะว่า ใช้คือเราไปหาเค้าแล้วเค้าบริการให้เราอย่างดี โดยเหมือนว่าเค้าต้องง้อเรา เหมือนในโฆษณา ดีแทค ล่ะครับ ส่วน รับบริการก็คือราชการเนี่ยแหละ เราเลือกไม่ได้ อยากทำบัตรประชาชนเหรอ ก็ต้องไปศาลากลาง เพราะสถานีตำรวจหรือโรงพยาบาลเค้าทำให้ไม่ได้ พอจะเห็นภาพมั้ยครับ

แล้วก็ไม่ใช่ว่าราชการอย่างเดียวนะที่บริการไม่ดี เอกชนก็มีเหมือนกันไม่ว่าจะร้านเล็กๆร้านใหญ่ จำนวนมากทีเดียวที่บริการไม่ดี อย่าง ais ที่ว่าบริการดีๆแล้วมันก็ยังมีบางสาขาที่ไม่ได้ใส่ใจอะไร "ทำไมอ่ะ อย่างจ่ายก็ต้องยอม ไม่งั้นก็ไปที่อื่นซิ"  

ผมเหนื่อยกับเรื่องนี้จริงๆ ที่อเมริกานะครับจะบอกว่าดีกว่าเหรอก็ไม่เชิงนะเพราะอาชีพบริการทุกอย่าง เค้าจะต้องมี "ทิป" แล้วที่สำคัญถ้าบริการไม่ดีนะ ฟ้องได้ เค้าฟ้องได้ทุกอย่างซึ่งก็ดีอย่างเสียอย่าง ผมไม่อยากให้เมืองไทยเป็นแบบนั้นหรอกครับ มันน่าจะเกินไป อยากให้บริการด้วยน้ำใจ ไม่ต้องถึงขนาด ไม่ดีก็ฟ้อง แต่ขอให้บริการแบบไม่แย่ก็พอ ทิปไม่ทิป ถ้าทำดีลูกค้าก็เข้าอยู่แล้วครับ

แต่ก็ไม่แน่นะ เจ้าของมองกับลูกจ้างมองไม่เหมือนกันนะ เจ้าของอาจมองว่าต้องบริการดีถึงมีลูกค้า แต่ลูกจ้างมองว่าบริการดี ก-รู เหนื่อยเงินเท่าเดิม ทำทำไม

ผมขอฝากไว้เท่านี้ล่ะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 84731เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2007 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ส่วนใหญ่หน่วยงานราชการไม่ค่อยเอาใจประชาชนนะครับ

ผมจะถือคุณพงศเทพเห็นด้วยกับผมนะครับ

ขอบคุนมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท