ร่วมกลุ่มผู้สูงอายุที่ราชบุรี (3) ไปดูกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ ที่ตำบลท่านัด ... เล่าเรื่องดูแลฟัน


สถานที่ของ สอ.เขากว้างขวางดีที่เดียว และมีศาลาเอนกประสงค์ค่ะ เป็นศาลาทรงสูง อากาศดีทีเดียว

 

เรานัดดูกิจกรรมของผู้สูงอายุที่ตำบลท่านัดค่ะ เดินทางมาใช้เวลาประมาณ 20 นาทีได้ ไม่ไกลนัก ... สถานที่ของ สอ.เขากว้างขวางดีที่เดียว และมีศาลาเอนกประสงค์ค่ะ เป็นศาลาทรงสูง อากาศดีทีเดียว ... เราแอบมองเห็นว่า เที่ยงนี้ เขาเตรียมเลี้ยงโต๊ะจีนด้วยนะคะ

นี่คือ ภาพศาลาเอนกประสงค์ของ สอ.ท่านัดค่ะ
คนที่เดินมานั้น นั่นแหล่ะค่ะ ทพ.วรศักดิ์ หรือพี่วอ ของน้องๆ

ก่อนเริ่มเรื่อง เพื่อรอผู้เข้ามาร่วมงาน หมออ้อย เจ้าเก่าค่ะ ก็ได้อารัมภบท เล่าเรื่องความรู้ให้ผู้สูงอายุ สมาชิกชมรมทั้งหลาย ได้ฟัง เธอเน้นเรื่องโรคประจำตัวผู้สูงอายุค่ะ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพช่องปากได้มากที่สุด แต่ถ้าดูแลได้ดี โรคนี้ กับสุขภาพช่องปากก็จะอยู่ด้วยกันได้ โดยฟันก็ดี ร่างกายก็ดีไปพร้อมๆ กันละค่ะ

หมออ้อยค่ะ กำลังเล่าเรื่องบนโพเดียม

  • ผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน จะมีผลกับสุขภาพช่องปาก ทำให้ฟันโยกได้ แต่ถ้าผู้สูงอายุสามารถควบคุมน้ำตาลได้ และดูแลสุขภาพช่องปากดี ก็จะสามารถรักษาสุขภาพฟันได้ดี โดยไม่มีปัญหาฟันโยก และจะสามารถรักษาฟันอยู่ได้นานๆ
  • เรื่องสุขภาพจิต การมีกิจกรรมการดูแลสุขภาพร่างกาย การไปเที่ยว ทัศนศึกษา หรือมีกิจกรรมที่วัด ทำบุญ ก็จะได้ในเรื่องสุขภาพจิตที่ดี
  • เรื่องกิจกรรมการพัฒนาสุขภาพช่องปาก จะมีผลในเรื่องของการพัฒนาสุขภาพด้วย โดยผู้สูงอายุควรต้องรู้วิธีการดูแลฟันอย่างไร แปรงฟันอย่างไรจึงจะสะอาด
  • และวิธีการทำความสะอาดช่องปาก มีหลักง่ายๆ คือ แปรงให้ทั่วทุกซี่ฟัน แปรงลิ้น กระพุ้งแก้มด้วย เพื่อกำจัดคราบอาหารที่ติดค้าง

 

หมายเลขบันทึก: 84724เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2007 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท