กลยุทธในการพัฒนาบุคลากร ให้แก่ บุคลากรที่หมดไฟหรือใกล้หมดไฟ


แน่นอนว่า การจัดอบรมเชิงบังคับให้ทุกคนเข้าร่วมการอบรมเป็นเรื่องง่าย แต่ผลของการจัดการอบรมเสร็จแล้วนั้นผลจะเป็นอย่างไร ระหว่างการอบรมด้วยหัวใจมุ่งมั่นและรอยยิ้ม กับผลของการอบรมที่บุคลากรจำใจต้องมาอบรมเพราะต้องทำตามคำสั่ง และนี่คือโจทย์ที่ยากที่สุดของ บุคลากรที่รับผิดชอบในการจัดทำโครงการ

       เป็นการยากที่สุด  หากจะต้องจัดโครงการอบรมพัฒนาบุคลากรให้แก่บุคลากรในกลุ่มดังนี้  หนึ่ง บุคลากรที่มีอายุงานเกิน 20 ปี  สอง บุคลากรที่มีความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจในหน้าที่การงาน  และสามบุคลากรที่มีความรู้สึกในด้านลบต่อองค์กรและผู้บริหาร 
        แน่นอนว่า   การจัดอบรมเชิงบังคับให้ทุกคนเข้าร่วมการอบรมเป็นเรื่องง่าย   แต่ผลของการจัดการอบรมเสร็จแล้วนั้นผลจะเป็นอย่างไร ระหว่างการอบรมด้วยหัวใจมุ่งมั่นและรอยยิ้ม   กับผลของการอบรมที่บุคลากรจำใจต้องมาอบรมเพราะต้องทำตามคำสั่ง    และนี่คือโจทย์ที่ยากที่สุดของ บุคลากรที่รับผิดชอบในการจัดทำโครงการ
         สำคัญที่สุด...บุคลากรที่รับผิดชอบจะต้องมีจิตใจสำนึกในการทำงาน  จะต้องให้ความสำคัญต่อบุคลากร   จะต้องรู้ถึงกลุ่มบุคลากรที่มีปัญหาว่า บุคลากรท่านใด หรือกลุ่มใดมีปัญหาอย่างไร และต้องแก้ปัญหาให้แก่บุคลากรเหล่านั้นด้วยความจริงใจ    ต้องสงบนิ่งรับฟังปัญหาทุกอย่างพร้อมทั้งแนะแนวทางในการแก้ปัญหาให้ ต้องใจเย็นพร้อมที่จะรับฟังโดยไม่แสดงอาการใด ๆ 
         จุดหนึ่งที่สำคัญ... สิ่งสำคัญที่สุดที่จะสร้างความเชื่อถือแก่บุคลากรต่าง ๆ นั่นก็คือ  ความเชื่อถือในตัวของท่านเอง  ท่านได้ปฏิบัติตนให้เป็นที่น่าเชื่อถือแก่บุคคลทั่วไปหรือไม่   ท่านได้สั่งสมความตั้งใจในการทำงานให้บุคคลทั้งหลายยอมรับหรือไม่  หากผ่านจุดนี้ไปได้  ก็ถือว่าไม่เป็นการยากเลยที่จะทำให้งานของท่านออกมาโดยไม่มีปัญหาหรือมีปัญหาน้อยที่สุด
          อย่าลืมนะคะ..ว่าทีมของท่านสำคัญที่สุด  อย่าลืมให้ความสำคัญต่อทีมงานของท่าน    ให้ความอบอุ่นและความไว้วางใจในการทำงานของทีม   เพียงเท่านั้น ท่านก็จะเป็นผู้หนึ่งที่จะทำงานสำเร็จแน่ค่ะ
            

 

หมายเลขบันทึก: 84418เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดิฉันคิดว่าอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ สำหรับการทำงาน คือ ผู้นำจะต้องจูงใจให้ผู้ทำงาน เกิดการสร้างสรรค์และต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ด้วยค่ะ

บางครั้งหากขาดการจูงใจ  ให้กระตุ้นการอยากเรียนอยากรู้  การอบรม จะกลายไปสิ่งที่น่าเบื่อ แทนที่จะเป็นการพัฒนานะค่ะ

ฝากไว้เพื่อเป็นประโยชน์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท