เลี้ยงลูกให้กินผัก


เรื่องการให้ลูกกินผักผลไม้ก็สำคัญ ต้องคิดว่าถ้าอยากให้ลูกกิน เราเองก็ต้องกินเป็นประจำ เพราะเด็กจะสังเกต ซักถามและที่สำคัญมักจะขอชิม ซึ่็งเป็นโอกาสดีในการให้ลูกได้ทดลองชิมรสชาติผัก

วันนี้มีเทคนิคดีๆจากประสบการณ์ของตัวเองในการทำให้เด็กกินผักผลไม้ค่ะ

พวกเราสังเกตไหมคะว่าเด็กสมัยนี้มักชอบกินน้ำอัดลมมากกว่าำน้ำผลไม้สด ลูกดิฉันก็ชอบเช่นกัน แต่ก็พยายามใจแข็งจำกัดให้ดื่มได้เฉพาะโอกาสพิเศษ นอกจากนี้เด็กยังกินผักน้อยลงๆเรื่อย

ดิฉันมีปัญหาเรื่องลูกไม่ค่อยชอบดื่มน้ำผลไม้ วันหนึ่งดิฉันซื้อส้มมาเพื่อทำน้ำส้มคั้น ลูกชาย 5 ขวบก็อาสาช่วย ปรากฏว่าหลังคั้นเสร็จขอดื่มไป 2 แก้วด้วยความภูมิใจในผลงานการคั้นของตนเอง ทั้งๆที่ปกติไม่ค่อยชอบ วันต่อๆมาพอลูกเริ่มเบื่อก็พยายามทำเป็นอย่างอื่นให้ โดยการใส่ถ้วยน่ารักๆแล้วไปแช่แข็งเป็นไอศกรีม ทำให้ทานได้ดีมากเลยค่ะ

ตอนนี้ลูกดิฉันกินผักได้หลายชนิดมาก ชีวิตส่วนใหญ่ของเราอยุ่ในกรุงเทพ มีปัญหารถติด (คุณพ่อทำงานต่างจังหวัด) ต้องป้อนข้าวลูกในรถและตัวเองก็ต้องกินในรถ ทำให้ลูกเห็นตลอดว่าแม่กินอะไร หลายครั้งที่ลูกขอชิมและติดใจขอทานในวันต่อๆมา

เรื่องการให้ลูกกินผักผลไม้ก็สำคัญ ต้องคิดว่าถ้าอยากให้ลูกกิน   เราเองก็ต้องกินเป็นประจำ เพราะเด็กจะสังเกต ซักถามและที่สำคัญมักจะขอชิม ซึ่็งเป็นโอกาสดีในการให้ลูกได้ทดลองชิมรสชาติผัก

ในช่วงแรกคุณแม่เลือกผักที่มีรสชาติออกหวาน เช่นฟักทอง หัวไชเท้า แครอท หัวหอมใหญ่(ต้มให้เปื่อย) ประการสำคัญอย่าชักใบให้เรือเสียโดยการพยายามเอาใจลูก ให้รางวัลลูกด้วยการให้กินแต่อาหารฟาสต์ฟูด ขนมทานเล่นต่างๆ

จุรีย์พร จันทรภักดี

 

 

หมายเลขบันทึก: 8389เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2005 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท