ธงชีวิตของข้าพเจ้า สู่ละอองไอของสังคมอยู่เย็นเป็นสุข


เพื่ออีกสัก 20 ปี ผู้คนและมวลมิตรที่ผ่านเข้าในชีวิตข้าพเจ้าเป็นผู้ตอบว่าข้าพเจ้ามีความสุขหรือปล่าว แต่กับตัวข้าพเจ้าเองคงตอบได้เลยว่าข้าพเจ้าจะมีความสุขแน่ๆในทุกขณะที่ได้ดำเนินตามแผนเพื่อมุ่งสู่ธงชีวิตสี่ประการ

ธงชีวิตของข้าพเจ้าสู่ละอองไอของสังคมอยู่เย็นเป็นสุขหลังจากได้ดำดิ่งสู่แนวทางการทำงานสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขอยู่หลายเดือน คำถามที่เกิดขึ้นเสมอคือแล้วเราจะวัดอย่างไร ? ข้าพเจ้าคิดว่าผู้คนที่ต้องรับหน้าที่ทางสังคมเพื่อคิดเครื่องมือวัดความสุขของผู้อื่นคงหนักใจเอาการ แต่ด้วยทัศนคติของข้าพเจ้าเองมีความมั่นใจอยู่โข ว่าทุกคนล้วนบอกกับตัวเองได้ว่ามีความสุข อยู่ดีหรือปล่าว ด้วยสัมผัสใต้สำนึกของแต่ละคน  ข้าพเจ้าก็เป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่าตัวเองมีความสุขดีกับการมีชีวิตอยู่ และด้วยความอหังกาของชีวิตบวกกลับการได้เรียนรู้ที่ผ่านมาพอ สรุป ฝันสี่ข้อแห่งความสุขข้าพเจ้า ซึ่งก็นับเป็นหน่วยเพียงธุลีหนึ่งของการมุ่งสู่การสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุข แต่ข้าพเจ้าจะใช้เป็นธงนำสำหรับชีวิตของข้าพเจ้าเพื่ออีกสัก 20 ปี ผู้คนและมวลมิตรที่ผ่านเข้าในชีวิตข้าพเจ้าเป็นผู้ตอบว่าข้าพเจ้ามีความสุขหรือปล่าว แต่กับตัวข้าพเจ้าเองคงตอบได้เลยว่าข้าพเจ้าจะมีความสุขแน่ๆในทุกขณะที่ได้ดำเนินตามแผนเพื่อมุ่งสู่ธงชีวิตสี่ประการ

ประการแรก                        การมีบ้านอยู่ในที่ดินอันมีแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ มีลำธารเล็กๆไหลผ่าน และสามารถขุดสระน้ำเพื่อเลี้ยงกุ้งหอยปูปลา มีสวนหย่อมและกระท่อมเล็กๆ ไม่หรูแต่มีเอกลักษณ์ สำหรับพักผ่อนและต้อนรับหมู่มิตรมาเยือน ในบรรยากาศอันเงียบสงบซ้อนเร้นในไพรพงของสังคมเล็กๆสักที่ของประเทศ

ประการที่สอง                      ได้ทำกิจกรรมทางสังคมในชุมชนที่อาศัยอยู่อย่างเป็นหลักเป็นฐาน เช่นทำโครงการเล็กๆอย่างต่อเนื่องในชุมชน กลุ่มเป้าหมายเป็น เด็กๆก็จะดีมาก  มีรายได้ และมีบทบาททางสังคมเพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในทางการเมืองในท้องถิ่น อย่างน้อยเข้าไปเป็นแกนในการประสานงานกันหน่วยงานต่างๆที่เข้ามาทำโครงการในพื้นที่ อีกทั้งต้องเป็นแกนหรือมีบทบาทในการชักนำคนดี คนจิตใหญ่ ใจเสียสละ ได้มาพบปะพูดคุยกันอยู่เนืองนิจ

ประการที่สาม                      บ้านและบริเวณโดยรอบพื้นที่ เป็นแหล่งคิดค้นเครื่องมือหรือเทคโนโลยีด้านพลังงานสะอาด (ลม น้ำ แดด แรงถีบ)ที่ง่ายสามารถทำได้เองและมีประโยชน์กับชีวิตในชนบทและเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเด็กๆได้เกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ หรือชักชวนให้เพื่อนบ้านทดลองทำดูประการที่สี่                           มีกิจกรรมทางการเกษตรที่หลากหลายในรูปแบบการทำงาน พร้อมกับการทำวิจัยไปด้วย โดยกิจกรรมดังกล่าวต้องสร้างประโยชน์อย่างน้อยทางใดทางหนึ่ง เช่น รายได้  ความรู้  หรือความสัมพันธ์กับผู้คนอย่างน้อยก็เพื่อนบ้าน และกิจกรรมเกษตรดังกล่าวต้องไม่เบียดเบียนธรรมชาติและมนุษย์

หมายเลขบันทึก: 83889เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท