บัญญัติแห่งสันติสุข



บัญญัติแห่งสันติสุข 10 ประการของ
สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ที่ 23

1. มีแต่วันนี้เท่านั้นที่ฉันจะดำเนินชีวิตตลอดทั้งวัน   มอง โลกในแง่ดีโดยไม่หวังว่าจะแก้ปัญหาต่างๆให้หมดลงได้ในทันที

2. มีแต่วันนี้เท่านั้นที่ฉันจะใส่ใจในการปรากฏตัวของฉัน ฉันจะแต่งกายสุภาพ ฉันจะไม่ขึ้นเสียง  ฉันจะปฏิบัติตนด้วยความสุภาพและไม่วิจารณ์ผู้อื่น      ฉันจะไม่เรียกร้องหรือบังคับให้ผู้อื่นปรับปรุงแก้ไขการกระทำของเขา แต่ฉันจะแก้ไขตัวเอง

3. มีแต่วันนี้เท่านั้นที่ฉันจะมีความสุข ในความมั่นใจว่าฉันถูกสร้างมาให้มีความสุขไม่เฉพาะในโลกหน้าแต่ในโลกนี้ด้วย

4. มีแต่วันนี้เท่านั้น  ที่ฉันจะปรับตัวเข้าหาผู้อื่นตามสภาพ แวดล้อม โดยไม่เรียกร้องให้ผู้อื่นปฏิบัติตนตามที่ฉันปรารถนา

5. มีแต่วันนี้เท่านั้นที่ฉันจะอ่านหนังสือดีๆสัก 10 นาที  จงจำไว้ว่าอาหารจำเป็นสำหรับร่างกายฉันใด การอ่านก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตฝ่ายวิญญาณฉันนั้น

6. มีแต่วันนี้เท่านั้นที่ฉันจะกระทำกิจการที่ดี 1   อย่างโดย ไม่ต้องบอกให้ผู้อื่นทราบ

7. มีแต่วันนี้เท่านั้น      ที่ฉันจะกระทำกิจการที่ไม่อยากทำอย่างน้อย  1  อย่าง   และหากรู้สึกไม่พอใจใคร   ฉันจะไม่ให้เขาสังเกตเห็น

8. มีแต่วันนี้เท่านั้นที่ฉันจะทำแผนงานประจำวัน แม้อาจจะทำได้ไม่ครบ และฉันจะระมัดระวังจุดอ่อน 2 ประการคือความ ใจ ร้อนและการลังเลใจ

9. มีแต่วันนี้เท่านั้น ที่ฉันจะเชื่ออย่างมั่นคงว่า  พระอารักขญาณของพระเจ้าคุ้มครองดูแลฉันอย่างที่ไม่มีใครในโลกสามารถทำได้

10. มีแต่วันนี้เท่านั้นที่ฉันจะไม่กลัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งฉันจะไม่ลังเลที่จะชื่นชมในสิ่งสวยงามและเชื่อมั่นในความดี

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 83881เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุขสันต์วันสงกรานต์ and สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท