E-Auction โปร่งใสจริงหรือ


การจัดซื้อจัดจ้างอิเล็กทรอนิกส์....ที่แสนจะยุ่งยาก

เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่บทความทางวิชาการมากนัก...แต่เป็น Know -how ที่อยากจะแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่หน่วยงานของรัฐจะต้องใช้เป็นช่องทางในการจัดซื้อจัดจ้าง ผู้เขียนก็มีหลายที่จะต้องเป็นประธานกรรมการในการเปิดซองสอบราคาในจำนวนเงินมากๆ เครียดและเหนื่อยกับการที่จะต้องตามแก้ไข TOR ตลอดเนื่องจากโดนวิพากษ์พิจารณ์ว่าเขียน Spec กีดกันการค้า......ที่บางครั้งก็เจอผู้ที่ยืนซองประมูลแอบฮั่วกันมาก่อนเปิดซอง ทำให้เราต้องวิ่งไล่จับกันให้ทัน บางรายเอาข้อกฏหมายมาขู่เรา บางรายจะ Black list เรา บางรายจะเข้ามาใหม่ บางรายพยายามจะล้มเลิกการประมูลเนื่องจากหาว่าเราไม่มีความชอบธรรม.....เหนื่อยนะในการที่จะต้องรักษาผลประโยชน์ขององค์กรและต้องต่อสู้กับพวกแสวงหากำไรทางการค้า ซึ่งมักจะขัดกันเสมอ....อยากให้มีรูปแบบใหม่ ที่โปรงใส เป็นธรรม ชัดเจน มีกระบวนการที่แน่นอน เป็นขั้นตอนที่ตรวจสอบได้ ตรงไปตรงมา จะได้สะดวกทั้งกับผู้ยื่นซองและผู้เปิดซอง.....จะได้ช่วยประเทศของเราไม่ต้องตกอยู่อันดับสองของประเทศในเอเชียที่มีการคอร์รัปชั่นสูง...

อ.เอ๋

คำสำคัญ (Tags): #kmsdu
หมายเลขบันทึก: 83875เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
     เห็นใจและเห็นด้วยครับ ความถูกต้อง ยุติธรรมและผลประโยชน์ เท่าที่เห็นจะไปด้วยกันไม่ได้กับการทำในสิ่งที่ถูกต้อง แต่เราต้องทำ ถ้าไม่ปกปกป้องความ อยุติธรรมจะเกิดขึ้น ไม่ต้องหวังว่าจะต้องเป็นอย่าง เปาปุ้นจิ้น ขอแค่ใจเราสบาย ผมขอให้ทุกคนคำนึงถึงความดีครับ มีคำถามและคำตอบในตัวเอง ถ้าคุณคิดพิจารณาอย่างถ่องแท้ สู้เพื่อความดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท