kUnG
นาย ศรีเกียรติ เอียดขลิก

การเลือกใช้งานอินเตอร์เน็ตให้เหมาะสมกับงานของคุณ


วิธีการเลือกใช้บริการอินเตอร์เน็ต

อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องการสืบค้นข้อมูล แฟชั่นต่าง ๆ หรือแม้แต่การติดต่อสื่อสารกัน การพักผ่อน เอ็นเตอร์เทนต์ ก็มีออนไลน์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตทั้งนั้น พูดง่าย ๆ ก็คือ อินเตอร์เน็ตเป็นเหมือนแหล่งข้อมูล แหล่งความบันเทิง สำหรับทุกคน

อินเตอร์เน็ตก็มีให้เลือกหลายรูปแบบ หลากหลายความเร็ว มีทั้งแบบ Home Use, Business Use หรืออาจจะรู้จักกันในชื่อของ Hi Speed Internet ตามบ้าน หรือตามองค์กร  ก็จะมีราคาแตกต่างกัน มีทั้งความเร็วตั้งแต่ 56Kbps 128Kbps ไปกระทั่ง 1Mbps 2Mbps 4Mbps มีให้เลือกทั้ง ADSL, G.SHDSL, Leased Line, ISDN, Dial-up, Wi-Fi เยอะแยะไปหมด ไม่รู้จะเลือกอันไหนดี และยังมีแบบ Fix IP, Dynamic IP,  IP จริง  IP ปลอม ให้มางงอีก ว่าเราต้องใช้หรือไม่ต้องใช้

ในการเลือกใช้บริการอินเตอร์เน็ตนั้น คุณจะต้องถามคำถามตัวเองก่อนว่าจะใช้งานอะไรจากอินเตอร์เน็ตบ้าง

คำถามแรกที่ต้องถามตัวเองก็คือ เราจะเอามาใช้งานอะไรบ้าง ถ้าคำตอบของคุณเป็นดังนี้

ใช้งานดูเวปและ download ข้อมูล คำถามนี้ตอบได้เลยว่ายิ่งเร็วยิ่งดีแนะนำเป็น ADSL


ใช้งานดู TV online ฟังวิทยุ Online เล่นเกมส์ Online แนะนำเลยครับว่าอย่างต่ำต้องความเร็ว 256Kbps แต่ถ้าให้ดีควรจะได้สัก 512Kbps


ใช้กับระบบ Web Server, Mail Server, กล้องวงจรปิด, VPN หรือไม่ ถ้ามีอุปกรณ์พวกนี้ร่วมด้วย ก็แนะนำให้เป็น G.SHDSL หรือ Leased Line แบบ Fix IP แต่ถ้าเป็นแบบต้องการโหลดบิต หรือปล่อยบิต แบบแรงๆ ก็แนะนำเป็น G.SHDSL แบบ Dynamic IP ก็ได้

งานที่ใช้งานต้องการสเถียรภาพแค่ไหน อันนี้คือความแตกต่างของบริการ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าระบบมีปัญหา 3 ระบบพร้อมกัน ได้แก่ Leased Line, G.SHDSL Fix IP, ADSL Dynamic IP การแก้ไขของระบบก็ย่อมให้ความสำคัญกับ Leased Line ก่อน และบริการอื่นๆ ตามลำดับความสำคัญ ดังนั้นต้องถามตัวเองว่า ยอมรับ downtime ได้นานแค่ไหน ไม่เกิน 1 ชั่วโมง  ไม่เกิน 2 ชั่วโมง  หรือไม่เกิน 4 ชั่วโมง เป็นต้น

งานที่ใช้ต้องการความเร็วคงที่มากน้อยแค่ไหน ต้องการความเร็วที่สม่ำเสมอหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นงานเกี่ยวกับ VDO Conference หรือ VoIP ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องมีความเร็วที่คงที่และเพียงพอตลอดเวลาที่ใช้งาน แต่ถ้าเป็นการใช้งานพวกเวป FTP หรือ ความเร็วอาจจะไม่สม่ำเสมอ สามารถรอได้ เป็นต้น

มีบริการประเภทไหนให้เลือกบ้าง จำเป็นต้องเช็คว่าสถานที่ของเรามีบริการ ADSL, G.SHDSL, WiFi หรือ Leased Line หรือไม่

มีงบประมาณสามารถใช้จ่ายได้แค่ไหน ราคาอยู่ที่ ไม่เกิน 1000 บาทต่อเดือน  หรือ 2000-5000 บาทต่อเดือน  หรือ 8000-15000 บาทต่อเดือน หรือ มากกว่า 20000 บาทต่อเดือน เป็นต้น

เมื่อสามารถตอบคำถามต่าง ๆ เหล่านี้ได้แล้ว เราก็จะมาทำการเลือกประเภทบริการ ที่มีอยู่

ประเภทของอินเตอร์เน็ตที่มีให้บริการอยู่ในปัจจุบัน

การให้บริการอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน ก็มีให้เลือกต่าง ๆ มากมาย

HPNA, WiFi, ADSL

....

ADSL @Home, G.SHDSL @Home

.....

ADSL @Biz, G.SHDSL @Biz, VDSL, MetroLAN

.....

Leased Line, Frame Relay, ATM, IP-VPN

.....

 

คำสำคัญ (Tags): #adsl#hi-speed#internet#leasedline#netturbo
หมายเลขบันทึก: 83847เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท