ตำนานกรีกโบราณและเทพเจ้าแห่งความรัก "Eros"


กามเทพผู้แผลงศรปักอกหัวใจใครต่อใครมากมาย

          ก่อนอื่นต้องขอโทษผู้ที่ติดตามอ่านเป็นประจำ ที่บันทึกนี้มาช้าไปมาก เนื่องจากคอมฯที่บ้านเกเรอย่างมาก แถมเขียนบันทึกนี้แล้ว กดผิดลบเอาที่พิมพ์ไว้แล้วหมดหายวับไปกับตา (ผู้เขียนน้ำตาร่วง เนื่องจากเขียนสดไม่ได้ลอกไว้ใน word หรือ note pad แต่อย่างใด) แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเขียนเรื่องราวความสวยงามอันนี้ออกมาให้ได้ จึงต้องมานั่งเรียบเรียงใหม่อีกครั้ง

    เรื่องราวตำนานในวันนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเทพเจ้าแห่งความรัก ภาษาไทยเรียกท่านว่า กามเทพ ฝรั่งเรียก Cupid แต่ในตำนานกรีกท่านมีชื่อว่า Eros

                              

     ที่มา http://andrejkoymasky.com/liv/fam/bioe1/eros1.jpg

     ตามตำนานกล่าวว่า Eros เป็นทายาทที่เกิดแต่เทพี Aphrodite เทพเจ้าแห่งความรักและเพศรส และบิดาคือ Ares เทพเจ้าแห่งสงคราม Eros เป็นชายหนุ่มรูปงามที่หล่อเหลาเอาการ ชนิดที่ว่าสาวเห็นแล้วลมแทบจับ

                          

  Eros  ที่มา http://homepage.mac.com/cparada/GML/000Images/efim/eros3626.JPG

     ตำนานเกี่ยวกับ Eros เกิดขึ้นด้วยพลังที่มีในการทำให้คนรักกัน โดยการแผลงศรใส่คู่รัก ทำให้ใครรักกับใครก็ได้นี้เอง จึงเป็นที่มาของเรื่องราวดังต่อไปนี้

      ในตำนานกรีกกล่าวว่าครั้งหนึ่งบนโลกได้ถือกำเนิดหญิงสาวที่งดงามยิ่งนามว่า Psyche ยิ่งนานวันไป นางยิ่งงดงามมากยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ จนมีผู้กล่าวว่าเธอสวยราวกับเป็น Aphrodite จำแลงร่างลงมาก็ปาน

                    

   Psyche ที่มา http://persephone.cps.unizar.es/General/Gente/SPD/Pre-Raphaelites/Big/Psyche.jpg

       เทพี Aphrodite ได้ทราบเรื่องก็อดไม่ได้ที่มีใครกล้าเทียชั้นความงามกับเธอ จึงสั่งลูกชายหัวแก้วหัวแหวนให้ไปจัดการ Psyche ซะ โดยไม่ได้ให้ไปฉุดไปขัง หรือซ้อมจนซะบักซะบอมแต่อย่างใด แต่ที่สั่งไปคือให้ Eros ทำให้ Psyche หลงรักเข้ากับมนุษย์ชายชั้นต่ำ ซึ่งดูแล้วน่าจะโหดร้ายกว่ามากมายทีเดียว

                      

  Eros และ Psyche ที่มา http://www.waltm.net/psyche1.jpg

       แต่ทว่า Eros กามเทพหนุ่มวัยแตกพาน ได้ไปพบนางงามสาวสวยอย่าง Psyche มีหรือจะอดใจไหว ดันหลงรักนางเข้าอย่างจัง จึงแอบนัดพบกับนางและลอบมีสัมพันธ์กันทุกคืน โดยที่ Eros จะมาหานางยามดึกสงัดไร้แสงใดๆ และเมื่อพบกัน Eros จะกำชับไม่ให้นางพยายามดูใบหน้าของเค้า เนื่องจากไม่ต้องการให้เห็นว่าตนเป็นเทพ แถมมีปีกงอกที่หลังอีกต่างหาก ทั้งสองจึงพบกันเพียงแต่ในความมืดเท่านั้น

                  

                          Eros แอบลอบพบ Psyche ยามดึก

   ที่มา http://www.alexdecampi.com/images/cupid_psyche.jpg

      Psyche อดสงสัยไม่คลาย รีบไปปรึกษาพี่สาวเจ้าของคานทองวิลล่า ถึงเรื่องราวเกี่ยวกับแฟนหนุ่มลึกลับ พี่สาวด้วยความที่แอบอิจฉาความงามของน้องเป็นนิจ นี่ยังมีสามีไปตัดหน้ากันอีก จึงออกความคิดชั่วร้าย อำน้องสาวตนเองว่าสามีเธอต้องเป็นปีศาจจำแลงมาแน่ๆ คนดีๆที่ไหนจะมาดึกดื่นแถมหลบหน้าหลบตาอีก จึงแนะ Psyche ให้พกตะเกียงเจ้าพายุ (เนื่องจากตะเกียงส่องกบที่ใช้อยู่แสงไม่สว่างพอ เดี๋ยวสายตาเสีย) และพกมีดน้อยเข้าไปด้วยเวลายามเข้านอน เผื่อว่าเป็นปีศาจจะได้เจี๋ยนซะ แล้วเอาให้เป็ดรับประทาน

      คืนนั้นเองหลังจากดึกสงัดและ Eros หนุ่มหล่อของเราทำการบ้านเสร็จแล้วก็งีบหลับไป Psyche ได้ทีจุดตะเกียงและถือมีดย่องเข้ามาใกล้ๆ

             

   Psyche ลอบดู Eros  ที่มา http://www.univ-montp3.fr/~pictura/Images/NePasOuvrir/0/A0953.jpg

     โอ้วพระเจ้าช่วยกล้วยทอด!!! แทนที่จะเห็นปีศาจน่าเกลียดตามที่สาวเจ้าของคานบอกไว้ กลับเจอชายหนุ่มรูปงามราวเทพบุตร หล่อซะไม่มี แถมนอนเปลือยอีกต่างหาก Psyche ตกใจในความหล่อที่เห็น ดันทำตะเกียงลวกใส่พ่อกามเทพที่หลับอุดตุอยู่ Eros ตกใจตื่นและพบว่าภรรยาทำผิดข้อตกลงและไม่ซื่อสัตย์ต่อความรักที่มีให้ Eros จึงจากไปและไม่กลับมาอีกเลย

      เดือดร้อน Psyche สาวเจ้าที่วันๆเอาแต่นั่งรอสามีเผื่อจะใจอ่อนกลับมา แต่ก็ไร้วี่แวว จึงไปปรึกษาเทพ Pan ให้ช่วยแนะนำทางออก Pan จึงแนะให้ไปอ้นวอนต่อ Aphrodite เทพมารดาของ Eros ให้ช่วยคืนความรักที่ Eros มีต่อนาง ให้กลับคืนมาดังเดิม

                           

                                Psyche ขอคำแนะนำจาก Pan

        ที่มา http://www.illusionsgallery.com/Pan-Psyche-L.jpg

      Aphrodite ที่โมโห Psyche ที่มาสวยแข่งอยู่เป็นทุนเดิม จึงได้ทีกลั่นแกล้งต่างๆนานา โดยการให้ทำภารกิจสุดหินเกินกว่ามนุษย์ทั่วไปจะทำได้ แต่ทว่าเพราะความรักที่ Psyche มีต่อ Eros จึงทำให้เธอสามารถทำได้จนสำเร็จ

     Aphrodite เห็นท่าไม่ได้การ จึงออกอุบายให้ทำงานชิ้นสุดท้าย โดยการให้ Psyche นำกล่องทองคำไปให้ Persephone ในยมโลก โดยบอกนางว่าห้ามเปิดกล่องออกดูเด็จขาด และเมื่อมอบให้ Persephone แล้วให้นำกลับคืนมา เพราะภายในบรรจุความงดงามอมตะเอาไว้

     อุบายที่วางไว้แยบยล บวกกับความช่างสงสัยของ Psyche ที่มีมากมาย ขนาดเสียสามีไปหยกๆ ยังไม่เข็ด ว่าแล้วหลังจากนำกล่องกลับมาก็แอบเปิดดูระหว่างทาง แต่ทว่าในกล่องหาได้มีความงามอมตะอยู่จริงไม่ แต่เป็นความหลับใหลชั่วกาล

                  

   Psyche เปิดกล่องทองคำ ที่มา http://www.waltm.net/psybox.jpg

      Psyche จึงหลับใหลไปในทันทีที่ยมโลกนั้นเอง Eros ที่รู้เรื่องแฟนสาวที่โดนอุบายแม่สามีใจร้าย ก็รีบไปช่วยเหลือโดยทันที เนื่องจากใจอ่อนที่เห็นรักแท้ของ Psyche ที่มีต่อตน

                                   

            ที่มา http://mythology.tonyarn.com/gods/psychecupid.jpg

     จึงได้นำตัวเธอขึ้นมาจากยมโลก และนำตัวไปพบกับมหาเทพ Zeus เพื่อให้ยืนยันการสมรสของเค้าและ Psyche

ที่มา http://homepage.mac.com/cparada/GML/000Images/pim/psyche2303.jpg

      เมื่อ Zeus ให้การรับรอง Psyche จึงกลายเป็นเทพที่มีชีวิตอมตะ และหลุดจากการหลับใหลไปโดยปริยาย และมีชีวิตที่เป็นอมตะเช่นเดียวกับเทพองค์อื่นๆด้วย ทั้ง Eros และ Psyche จึงครองรักเรื่อยมา และให้กำเนิดทารกสาวที่มีชื่อว่า Pleasure ซึ่งก็สมกับเป็นสมาชิกตะกูลความรักจริงๆๆ

                  

   ที่มา http://www.itsablackthang.com/images/alix-beaujour/cupid-psyche.jpg

เกร็ดแนบท้ายเรืองวันนี้ เป็นเรื่องราวของกามเทพ ซึ่งคนส่วนใหญ่มักคิดว่า กามเทพ จะยิงศรใส่คนให้รักกัน แต่ความจริงตามตำนานกล่าวว่า กามเทพมีลูกศรสองชนิด ชนิดแรกเป็นศรทองที่ขนหางของลูกศรทำจากขนของขกเขา ซึ่งลูกศรนี้จะทำให้คนรักกัน ส่วนอีกชนิดจะเป็นลูกศรที่ขนหางทำจากขนนกเค้าแมว ซึ่งจะให้ผลตรงกันข้าม คือทำให้คนเกลียดกัน ซึ่งลูกศรดอกใดจะถูกเล็งไปที่ใครก็คงรับรู้กันได้ด้วยตัวเองนะครับ

หมายเหตุ : เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าอยากรู้อยากเห็นมากไปจะเป็นภัย และ ลูกสะใภ้พึงระวังแม่สามีให้ดี......อิอิ

หมายเลขบันทึก: 83349เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)
มาไวเชียวนะครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับคุณ วีร์
แก้ไขคำผิดบางส่วนแล้วครับ รีบมากไปหน่อย ขออภัย หากพบคำผิดช่วยกรุณาแจ้งด้วย จะเป็นพระคุณครับ

ผมอ่านไปรอบนึง ก็ไม่รู้สึกว่าผิดเลยนะ :-P 

สวัสดีครับคุณ นักลงทุนเงินน้อย

บล็อกนี้นั้นยอดเยี่ยมเหลือเกินครับ อ่านแล้วเพลิดเพลินสนุกมากครับ เทพปกรลัมป์ (ผมไม่แน่ใจว่าสะกดถูกหรือเปล่านะครับ เอาเป็นว่าเรียกว่า mythology ละกัน) นั้นเป็นเรื่องที่น่าสนุกตื่นเต้นมากครับ

จริงๆแล้วผมว่าคนไทยบางส่วนอาจจะไม่ค่อยรู้จักชื่อเทพกรีกนะครับ อย่างเช่น Eros ก็คือ Cupid ในเทพโรมัน Zeus ก็คือ Jupiter ของโรมัน Aprodite ก็คือ Venus แล้วจริงๆตำนานทั้งคู่ก็เหมือนกันครับ

อีกเรื่องครับ เรื่องรูปวาดของ Venus (คือผมถนัดชื่อนี้มากกว่านะครับ) นั้น จริงๆแล้วเราจะรู้ถึงค่านิยมของคำว่าคนสวยของคนโบราณได้ครับ

คำว่าสวยของคนโบราณนั้น เน้นเรื่อง mathernity หรือความเป็นแม่ครับ ดังนั้นถ้าสมัยเก่าจริงๆ Venus นี่อวบอ้วนครับ เพื่อจะได้ดูว่าสมบูรณ์ สามารถเป็นแม่ที่สามารถคลอดลูกได้มาก ลูกมีลักษณะสมบูรณ์ แล้วก็มีน้ำนมที่สมบูรณ์ไว้เลี้ยงลูกได้ครับ

ดังนั้นภาพ Psyche ที่แปะมา ผมว่าน่าจะเป็นพวกหลังยุคเรเนซองค์ไปแล้วหรือเปล่า เป็นพวกนีโอคลาสสิคป่ะครับ  

ชอบๆ ชอบมากๆ เลย ดีจัง อยากอ่านเรื่องนี้อยู่พอดีเชียว

ขอบคุณค่ะ สำหรับบันทึกดีๆ แบบนี้ จะตามมาอ่านทุกตอนเลย

คนไทยบางส่วนก็ไม่รู้ชื่อเทพโรมัน แต่รู้ชื่อกรีก :-P

Jupiter ผมนึกว่าเป็นชื่อดาวกับเทพที่ไหนไม่รู้ พึ่งรู้นี่หละว่าคือ Zeus :-) 

ขอบคุณทุกท่านมากที่เข้ามาให้กำลังใจครับ

- เรียน คุณไปอ่านหนังสือ นอกจากจะเชี่ยวชาญด้านการเงินการคลัง ยังสนใจศิลปะอีกด้วย น่านับถือมากครับ ถูกต้องตามที่กล่าวไว้จริงๆ ความเป็นแม่เป็นความสวยงามตามศิลปะดั้งเดิม แม้ในปัจจุบันเวลาผู้ชายมองผู้หญิง (ส่วนใหญ่) มักจะมองที่หน้าอกโตๆ หรือตะโพกใหญ่ๆ (ขอโทษคุณสุภาพสตรี แต่เป็นความจริงของผู้ชายครับ) เนื่องจากความรู้สึกลึกๆจริงจะบอกให้รูว่า หญิงสาวเหล่านั้นจะมีนมให้ลูกดื่ม และสามรถคลอดลูกได้ง่าย (เป็นแม่พันธุ์ที่ดี) จึงเป็นที่มาของความงามอย่างดั้งเดิม ส่วนเป็นศิลปะยุคใด คงต้องไปรบกวนเรียนถามท่านอาจารย์ พิชัย (ผู้เชี่ยวชาญศิลปะภาพวาดแทน ที่นี่ครับ )

ขอบคุณคุณ lioness ที่เข้ามาทักทายและให้กำลังใจครับ และขอบคุณที่นำเพลงเก่ามาให้ได้คิดถึงเสมอ แต่เล่นเอาเพลนเน็ทผมใหญ่โตทีเดียว

ขอบคุณอีกครั้งครับ

เรียนคุณวีร์ แฟนพันธ์แท้นักตาม Blog เนื่องจากคงจะตามอ่านบล็อกที่เขียนใหม่ หรือบันทึกใหม่ๆอยู่ตลอด ชนิดไม่คลาดสายตา โดยอาศัย FOX ให้ช่วย (เขียนถูกมั้ยเนี่ย)

ขอบคุณที่ติดตามเสมอครับ แต่ช่วงนี้คอมเสีย อาจไม่ได้เขียนอีกหลายวัน

หวังว่าท่านที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้ จะอ่านบันทึกอื่นๆใน blog นี้ด้วยนะครับ จะเป็นพะรคุณอย่างยิ่ง เพราะจะได้ทราบเรื่องราวสนุกๆอื่นๆอีกหลายๆเรื่องด้วยกันครับ

สวัสดีครับ นักลงทุนเงินน้อย

เรื่องศิลปะนี่ผมตกครับ จอดไม่ต้องแจว ผมเกลียดการวาดรูปมากครับ แล้วการไปพิพิธภัณฑ์ของผมนั้น เป็นการไปดูคนที่มาดูรูปมากกว่าดูรูปครับ

แต่ที่เดาก็เพราะว่า จากรูปที่คุณ นักลงทุนเงินน้อย  นั้น Psyche นั้นดูผอมนะครับ เลยเดาว่าน่าจะเป็นช่วงวาดรูปที่ยุคใหม่ซักหน่อยครับ

 

ถึงคุณ ไปอ่านหนังสือ

   ผมก็จอดครับ แจวไม่ไหวเช่นกัน เพราะทุกวันนี้ขับรถยนต์จนเสียนิสัย เดินๆหน่อยเหนื่อยละ อิอิ

   ไม่ทราบว่าคุณไปอ่านหนังสืออยู่ที่ประเทศอะไรครับ รู้สึกว่าไม่ใช่ ไทยแลนด์ แต่ผมก็ชอบการไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ แต่ไม่มีเวลาเท่าไหร่

   หวังว่าคงจะได้แลกเปลี่ยนกันอีกเยอะๆนะครับ

สวัสดีครับ

ผมอยู่อเมริกาครับ ผมไม่ได้ชอบเข้าพิพิธภัณฑ์มากขนาดนั้นนะครับ คือมันเมื่อยครับ ขี้เกียจเดิน :D

ยินดีมากครับที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้ครับ แต่อย่าเชื่อผมมากนะครับ กลัวเสียใจภายหลังครับ เพราะผมไม่ได้เก่งอะไรเลยครับ

ถ้าอยากคุยแลกเปลี่ยนความรู้เป็นการส่วนตัวก็ เชิญได้ที่อีเมล์นะครับ ผมออนไลน์ เอ็มเอสเอ็น ตลอดเวลาครับ (ถ้าไม่หลับนะครับ)

ผมเล่นไม่เป็นครับ MSN ทันสมัยเกินไปสำหรับวัยรุ่นอย่างผม อิอิ

ว่าแต่เล่นเน็ททั้งวันเลยนะครับ โฮ่ๆๆ ว่างจัง แต่วันนี้ที่โน่นวันอาทิตย์นิเนอะ มิน่า......

เรียนคุณ วีร์

       ขอบคุณที่อุตส่าห์เอาบันทึกเรื่องนี้เก็บไปฝัน แถมยังเอาไปโคสะนาให้อีกต่างหาก อย่ากินแล้วนอนนะครับ นอกจากจะอ้วนแล้วยังทำให้ฝันร้ายๆๆๆๆ อีกด้วย

โรแมนติคมากเลยค่ะ...  หนูนิดอยากจะถูกศรทองที่ขนหางของลูกศรทำจากขนนกเขาจังเลย จะได้เติมเต็มความรู้สึกที่หายไป

ขอบคุณครับ คุณหนูนิด

   สงสัยต้องรอกามเทพมายิงให้แล้วหล่ะครับ ถ้ารอไม่ไหวก็ยิงเองเลยครับ...เพราะผู้หญิงชำนาญเรื่องน้อยู่แล้ว (ผู้หญิงยิงเรือ)

   ล้อเล่นนะครับ  ขอให้สมหวังไวๆก็แล้วกันครับ

ขอบคุณเช่นกันนะค่ะ อ่านแล้วให้ความรู้สึกดีนะค่ะ..คิดอยู่เหมือนกันถ้าเราทำอะไรผิดกับเค้าแล้วเราจะได้รับการให้อภัยเหมือน Psyche หรือเปล่าขำๆ ค่ะ

รักแท้ ย่อมต้องให้อภัยซึ่งกันและกันครับ เชื่อเถอะครับว่าเมื่อเรามีความรักแล้ว คุณ หนูนิด จะพบกับความเปลี่ยนแปลงมากมาย สุขบ้าง ทุกข์บ้าง ปนๆกันไปครับ

   แต่ยังไง ความรักเป็นสิ่งสวยงามที่สุด มีและแบ่งปันให้ทุกๆคนนะครับ ไม่เฉพาะคนที่เรารัก แต่ให้รักทุกๆคนแล้วเราจะได้สิ่งนั้นตอบแทนแน่นอน

  ขอบคุณนะครับ

เล่าสนุกดีมากค่ะ...แถมมีมุขด้วย......ตกลงลูกที่ออกมาที่ชื่อ ก็ทำหน้าที่เหมือนพ่อ คือไปไล่ยิงชาวบ้านเหมือนกันรึปล่าวค่ะ...สืบสายเลือด ...
ไม่ไล่ยิงครับ แต่ไล่คล้องบ่วงเสน่ห์หาแทนครับ รัดแน่น ทนนาน ทรมานจิตใจ โหดกว่าน่าดูเลยครับพี่แป๋ว

ยังไม่ได้อ่านเลยอ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท