ตำนานกรีกโบราณกับฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลง "Persephone"


Season change เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

    ผมเขียนบันทึกเมื่อวานแล้วดันทำตัวหนังสือหายไปเกลี้ยง แต่ไม่ท้อเขียนใหม่อีก วันนี้ดันมาเจอเหตุการณ์เดิมซ้ำอีกครั้ง แทบจะบ้าตาย อิอิ แต่เกิดเป็นนักเขียนบันทึกต้องอดทน

    วันนี้อยากเขียนบันทึกจัด เลยไปยืน note book ของคุณพ่อมาใช้ไปพลางๆ คงเพราะไม่ชำนาญเลยทำตัวหนังสือหายบ่อยๆ รอคอมซ่อมเสร็จก่อนเถอะ ฮึ่มๆๆ มาเริ่มตำนานวันนี้กันเลยดีกว่าครับ

    เมื่อวานเขียนตำนานเรื่อง Eros หรือกามเทพ ก็ไปพบกับชื่อ Persephone เข้า เลยทำให้นึกถึงตำนานของ Persephone ซึ่งก็น่าสนใจไม่แพ้เทพองค์อื่นๆเลยครับ ลองติดตามดูต่อไปนะครับ

                         

                                             Persephone 

ที่มาhttp://www.mlahanas.de/Greeks/Mythology/Images2/PersephonePompeii.jpg

    Persephone เป็นเทพธิดาที่ถือกำเนิดจาก เทพี Demeter ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งการกสิกรรม ธัญพืช และขนมปัง (สงสัยเจ้าของ S&P เก่า) ดังนั้น Persephone จึงได้รับยกย่องเป็นเทพธิดาแห่งฤดูใบไม้ผลิไปด้วย เวลาไปไหนต่อไหน เธอมักปรากฎกายเคียงข้างแม่ของเธอเสมอ

                               

                 Demeter และ Persephone ที่มักอยู่ด้วยกันเสมอ

  ที่มา http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/d/dc/Demeter2_MKL1888.png/220px-Demeter2_MKL1888.png

   Persephone ก็สวยน่ารักตามประสาเทพธิดาอื่นๆ จึงไม่แปลกที่จะเป็นที่หมายปองของปวงเทพเจ้าชาย แต่ที่หมายมั่นปั้นมือจะชวนมากุ๊กกิ๊กให้ได้นั้น กลับกลายเป็นเทพที่ใครๆก็หวาดกลัว เค้าคือ Haides เทพเจ้าแห่งยมโลกและโลกใต้พิภพ แต่ว่า Demeter ไม่ชอบ Haides เท่าใดนักจึงพยายามกีดกันไม่ให้ Haides เข้ามาข้องแวะลูกสาวของเธอมากจนเกินไป

                         

                                                Haides 

ที่มาhttp://www.angelsandearthlythings.com/greekmythology/greekgodhades.jpg

   Haides ถือคติรักแท้อย่ายอมแพ้แม่ยาย ขอดีๆไม่ให้ก็ฉุดเอาไปดื้อๆ ดังนั้นจึงรอสบโอกาสที่ Persephone ออกไปเที่ยวเล่นกับเพื่อนเทพธิดาสาว และนางไม้ต่างๆ รอจน Persephone ปลีกตัวออกมาไกลสายตาเพื่อนๆ Haides ก็กระโดดเข้าตระครุบแล้วแบกหนีไปยังยังยมโลกอย่างรวดเร็ว ยังกะหนังเรื่อง จำเลยรัก ของ พิศาล อัครเศรณี ยังไงอย่างนั้นทีเดียว

                                     

                                  Haides ลักพา Persephone

 ที่มา http://216.194.80.167/greekmythos/images/hadespp4.jpg

                

 ที่มา http://upload.wikimedia.org/wikipedia/lb/thumb/8/8b/Persephone.jpg/300px-Persephone.jpg

   พอ Demeter รู้ว่าลูกสาวสุดรักหายตัวไป ก็ออกตามหาจ้าหละหวั่น โดยร้องขอให้ Hecate เทพีแห่งเวทย์มนต์ แม่มด ดวงจันทร์ ราตรี ภูติผีและปีศาจ ช่วยจุดคบเพลิงส่องนำทางในเวลากลางคืน โดย Demeter ออกตามหาลูกสาวทั่วพื้นภิภพ ก็ไม่พบตัว จึงไปสอบถามกับมหาเทพ Zeus ถึงการหายไปของลูกสาว

    ด้วยเหตุนี้เองจึงจับไต๋ได้ว่า Zeus ก็แอบรู้เห็นเป็นใจให้ Haides ทำการลักพาลูกสาวเธอไปด้วย ดังนั้น Demeter จึงแกล้ง Zeus คืนด้วยการสาปให้พืชผลและธัญพืชทั่วพื้นโลก ไม่สามารถผลิดอกออกผลได้แม้เพียงต้นเดียว  โดยยื่นคำขาดว่าจะไม่เลิกหากไม่บังคับให้ Haides ส่งตัวลูกสาวของเธอคืนมา ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้โลกมนุษย์เดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า

   Zeus ต้องถึงคราวจำเป็น จึงส่ง Hermes ไปเจรจากับ Haides เพื่อปล่อยตัว Persephone คืนให้แก่มารดา แต่แล้วหลังจากอยู่กับ Haides ได้ไม่นาน Persephone ก็เริ่มผูกพันกับยมโลกซะแล้วซิ ตามประสาหญิงสาวใกล้ชิดหนุ่มใหญ่...อิอิ (ไม่พาดพิงใครนะครับ)

                  

                             Persephone ทานเมล็ดทับทิม

 ที่มา http://www.freewebs.com/goddessofspring/persephone%20with%20pomegranate.JPG

   Haides รู้ดีว่าจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร ว่าแล้วก็นำผลทับทิมซีกหนึ่งให้ Persephone เอาไว้ทานระหว่างเดินทางกลับ Persephone ก็ทานเข้าไปหลายเม็ดทีเดียว คงหิวผลไม้มากเพราะไม่ได้ทานมานาน (อาจเป็นเพราะในยมโลกคงไม่ค่อยมีต้มไม้) โดยไม่ได้รู้ความจริงที่ว่า ใครก็ตามที่กินของจากยมโลกแล้วต้องผูกพันและกลายเป็นคนของยมโลกไปโดยทันที

                        

                           เมล็ดทับทิม หรือ pomegrenate

  ที่มา http://www.iamtonyang.com/0401/pomegrenate_macro.jpg

   เมื่อเดินทางมาถึงอ้อมอกมารดาได้ไม่นาน  Persephone ก็ถูกทวงถามสิทธิในการครอบครองเธอจาก Haides เนื่องจากการผูกพันจากการกินเมล็ดทับทิมจากยมโลกเข้าไป

   Zeus ตัดสินใจลำบากยิ่ง จึงต้องต่อรองให้ช่วงหนึ่งของปี เป็นช่วงที่ Persephone ต้องไปอาศัยอยู่กับ Haides และช่วงที่เหลือก็ขึ้นมาอยู่กับมารดายังสรวงสวรรค์

                              

                     Persephone กลับสู่อ้อมกอด Demeter

 ที่มา http://content.answers.com/main/content/wp/en-commons/thumb/f/fe/200px-FredericLeighton-TheReturnofPerspephone(1891).jpg

   ดังนั้นช่วงใดที่ Persephone ขึ้นมาอยู่บนสวรรค์ โลกมนุษย์จะเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ พืชผลออกดอกออกรวง แต่ยามใดที่เธอต้องไปอยู่ยังยมโลก พืชผลทั้งหลายจะเหี่ยวเฉา แห้งตาย ไม่มีดอกมีผล จึงเป็นที่มาของฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงไปของฤดูการเก็บเกี่ยวสืบนั้นเป็นต้นมา

           

 ที่มา http://www.cs.washington.edu/homes/wchan/photo/md01.jpg

   และแล้วเรื่องราวของฤดูการที่เปลี่ยนผันก็จบลงเพียงเท่านี้ และโลกของเราก็ยังคงมีพืชผล และธัญญาหารที่งอกงามต่อไป ตราบจนถึงปัจจุบัน เห็นมั้ยครับว่คนโบราณอธิบายเหตุการณ์ทางธรรมชาติใดไม่ได้ ก็ยกเทพเจ้าเข้ามาเอี่ยวเสมอ จะได้ไม่มีข้อกังขากันต่อไป อธิบายง่ายๆว่า เทพเจ้าบันดาลให้เป็นไป

   หมายเหตุประจำเรื่อง : เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ใครยื่นอะไรให้กิน อย่าไปกินง่ายๆ ระวังจะติดหนี้หัวโตไม่รู้ตัว....55555

หมายเลขบันทึก: 83595เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ไว้อ่านตอนเช้าดีกว่า จะได้ไม่เก็บไปฝัน :-P

หวังว่าคงฝันดี อย่าฝันถึง Haides นะครับ บรื๋อๆๆๆๆๆ

สวัสดีครับ

ตามมาอ่านเช่นเคยครับ แล้วก็เป็นบันทึกที่สนุกมากอีกเหมือนกันครับ

เล่าไปเรื่อยๆแล้วจะมีเล่าเรื่อง Illiad, Odyssey  ของ Homer ป่ะครับ แล้วถ้าเล่าถึงสงครามกรุงทรอยแล้วจะไม่เล่าต่อ Aeneid ไปถึง Virgil ที่เล่าต้นกำเนิดของโรมันด้วยไหมครับ

โห มาเป็นชุดเลยครับ คุณ ไปอ่านหนังสือ

ความสามารถผมคงไม่ถึงขั้นนั้นครับ เอาอ่านเรื่องสนุกๆๆ เกี่ยวกับชีวะ นิดหน่อย (ตามชื่อ blog ) ก็น่าจะพอนะครับ อย่าใจร้ายกับผมเลย.....555555

ผมพยายามแก้ไขคำผิด และปรับเนื้อหาเล็กน้อย หากท่านผู้อ่านพบข้อผิดพลาดส่วนใดกรุณาแนะนำ ติชม

  ขอบพระคุณทุกท่านครับ

Persephone อ่านว่า เพอร์ซิโฟเน่ หรือ เปอร์ซิโฟเน่ อ่ะค่ะ
ไม่ค่อยเห็นประเทศทาง latin ออกเสียง พ?
ตามมาอ่านต่อครับอยากเชิญไปช่วยต้อนรับ bloggers ชาวกรุงกะชาวอีสานหน่อยครับงานสัมมนา bloggers ๑๓-๑๕ สค. นี้หยุดลงทุนและขายยาเสียสามวัน...อาจรวยขึ้นนะครับ:)
เราอยากรู้เรื่องเกี่ยวกับแม่มดให้มันมกยขึ้นกว่านี้จังเลยเรื่องที่เกี่ยวกับเวทย์มนต์มากกว่านี้เราอยากรู้ว่าการที่จะปงแม่มดพ่อมดจะทำยังไงใครรู้บ้างช่วยส่งมาให้เราหน่อยนะมันอาจจะมีสิ่งลิลับบางอย่างเราไม่ไดบ้านะถ้าใครไม่เชื่อก็อย่าลบหล่นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท