Diffusion of innovations


การยอมรับนวัตกรรม" เกิดขึ้นกับผมแล้ว ณ ตอนนี้ เมื่อมีโอกาสได้ศึกษา และได้สัมผัสอย่างจริงจัง การที่จะเกิดการยอมรับได้ ก็ต่อเมื่อเห็นว่า "มีความจำเป็น" และมี "ความสำคัญ" จะต่อตนเอง หรือต่อส่วนรวม อันนี้ก็แล้วแต่การจะตีค่าของความจำเป็นและความสำคัญนั้นอยู่ในระดับใด

นับว่าเป็นเรื่องยากทีเดียวในการ หาจุดเริ่มต้นในการเขียนอะไรซักอย่างในความรู้สึกของผมนะครับ ผู้ที่เขียนแล้วอ่านรู้เรื่อง และน่าอ่านต่อ นั้นผมคิดว่า มีความสามารถในการใช้กระบวนการคิด และจัดกระบวนการนั้นได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นการบันทึกของผมนี้ คงเป็นการบันทึก เพื่อให้ตัวเองอ่านซะมากกว่า ว่ามีอะไรที่เราอยากบันทึกเพื่อเตือนความจำของเราบ้าง

แต่ถ้าหากว่าการบันทึกนี้ ตอบสนองต่อความต้องการของผู้อ่านท่านอื่นที่ แสวงหาหรือ ที่เรียกว่า "ตรงใจ" เอาไปใช้ได้ ก็คงจะเป็นผลพลอยได้ สำหรับตัวผม

เริ่มต้นคงต้องขอขอบคุณทีมงาน gotoknow ที่มีความตั้งใจ และพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง และมีจิตวิญญาณที่แน่วแน่ ในการพัฒนาระบบ ผมเฝ้าสังเกต และติดตามการพัฒนามาตลอด ตั้งแต่เมื่อซัก สามปีที่แล้ว หากจำไม่ผิดสมัยที่มาประชุม KM ที่มหาสารคาม ผมเป็นคนหนึ่งที่นั่งฟังการนำเสนอ อยู่ตลอดทั้งวัน

หากเป็นภาษานักเทคโนฯ ก็ต้องว่า "การยอมรับนวัตกรรม" เกิดขึ้นกับผมแล้ว ณ ตอนนี้ เมื่อมีโอกาสได้ศึกษา และได้สัมผัสอย่างจริงจัง การที่จะเกิดการยอมรับได้ ก็ต่อเมื่อเห็นว่า "มีความจำเป็น" และมี "ความสำคัญ" จะต่อตนเอง หรือต่อส่วนรวม อันนี้ก็แล้วแต่การจะตีค่าของความจำเป็นและความสำคัญนั้นอยู่ในระดับใด

สำหรับผม คงบอกได้ว่า การยอมรับ ณ ตอนนี้ เห็นความสำคัญ และจำเป็น ทั้งสองประเด็นที่กล่าวมา หลายท่านอาจบอกว่า เพิ่ง Get เหรอ! สำหรับผมแล้วคิดว่า การยอมรับนวัตกรรมนั้น มีความสัมพันธ์กับทั้งสองประเด็น อย่างมีนัยสำคัญ

คำสำคัญ (Tags): #diffusion of innovations
หมายเลขบันทึก: 83586เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2007 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยค่ะ....พอดีเมือวันอาทิตย์ได้มีเจ้าหน้าที่จาก Gotoknow คุณหญิง เป็นผู้มาอบรมการใช้ Blog ให้นักศึกษาค่ะ สนุกและได้แลกเปลียนความรู้ดีค่ะ....เห็นด้วยที่ประเทศไทยยังขาด "การพัฒนานวัตกรรม" อย่างจริงจังค่ะ..... น่าจะช่วยกันส่งเสริมสนับสนุนนะค่ะ

เรียน อาจารย์พรรณี 

ขอบคุณครับ สำหรับความคิดเห็น คงต้องใช้เวลา และการเห็นประโยชน์ หรือการนำไปใช้นั้นหละครับ และก็ขยายผลต่อไป  เรื่องที่แนะนำมาดีจังนะครับ มีวิทยากรไปให้ความรู้ เกี่ยวกับการใช้เว็บนี้ คิดว่าเป็นประโยชน์มากที่เดียว สำหรับนิสิต นักศึกษาที่ใช้ เว็บนี้เป็น

เมื่อคืนระหว่างที่ผมเขียนบันทึกนี้ ก็มีนิสิตคนหนึ่ง ซึ่งเป็นนายกสมรสรนิสิต คณะ ศึกษาศาสตร์ ออนไลน์ msn มาถามเกี่ยวกับ km ผมก็ได้แนะนำให้รู้จักเว็บนี้ และอธิบายเพิ่มเติมเล็กน้อย และบอกให้เขาศึกษาหาความรู้จากการอ่าน และบอกถึงการใช้ blog เป็นเครื่องมือเพื่อสร้าง LO ดูเหมือนเขาจะเข้าใจและคงศึกษาเพิ่มเติม

ผมว่าเด็กสมัยนี้เขามีเครื่องมือดีๆ ช่วยเยอะ ผมว่าการเขียน blog เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ทั้งผู้เขียนและผู้อ่าน มีรายงานวิจัยหลายชิ้นที่รายงานการนำไปใช้ ประกอบการเรียนการสอน และได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ในประเทศไทย เรื่องนี้ก็น่าสนใจนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท