UCD, Usability, และ Usability Engineering เกี่ยวข้องกันอย่างไร


เรารู้ว่าโดยปรัญญาแล้วจุดมุ่งหมายของ UCD คือก่อประโยชน์สุงสุดต่อผู้ใช้

ที่่นี้เอาเป็นว่ามาพูดถึง จุดมุ่งหมายของ UCD ในเชิงกระบวนการหรือวิธีการในระดับของยุทธวิธี หรือ tactical level กันบ้าง

จุดมุ่งหมายหรือ goal ของ UCD ในระดับยุทธวิธี หรือใน tactical level คือ การทำให้เกิด “Usability” ในระดับที่สูงๆ นั้นเองครับ

จะเห็นละครับว่า UCD โดยจุดมุ้งหมายในระดับยุทธวิธี เชิงกระบวนการก็จะมีจุดมุ้งหมายแบบเดียวกับ Usability Engineering (ย้ำอีกทีนะครับ Usability Engineering นี้ในความหมายของ discipline ไม่ใช่ method)  นั้นคือ การ enhances หรือ ensures a high degree of usability ของ software หรือ system หรือ ผลิตภัณท์ ที่เราพัฒนา

ฉะนั้นเราสามารถพูดได้ว่า ในระดับยุทธวิธีกระบวนการทาง UCD มันก็จะให้ผลแบบเดียวกันกับ Usability Engineering ฉะนั้นไม่ต้องตกใจว่าทำไมเดี๋ยวใช้คำว่า User-Centered Design และ เดี๋ยวใช้ Usability engineering คำทั้งสองคำมีเป้าหมายเดียวกันครับคือ “Usability” ครับ หรือบางทีก็จะเห็นคนใช้ ทั้งสองคำนี้ด้วยกัน เช่น   User-centered design/Usability engineering”

 “UCD” process หรือUsability Engineering” process  è  Enhances/ensures good Usability (of product)

เพราะว่าการมีสองเชิงความหมายของ UCD และการมีสองความหมายอง Usability Engineering บางครั้งเราจะงง ถ้าเราไปเจอประโยคอย่างเช่นเข้าถึง UCD โดยการใช้ระเบียบวิธีทาง Usability Engineering” (Usability engineering methods used in the pursuit of UCD) ตรงนี้ก็ไมผิดนะครับ UCD ในทีนี้มีความหมายในเชิงปรัญญาและ Usability engineering ในที่นีัมีความหมายในทาง methods

คราวหน้าผมจะมาอธิบาบลงลึกอีกหน่อยถึงระเบียบวิธี เครื่องมือ และ เทคนิคของ UCD process ครับ

คำสำคัญ (Tags): #hci#ucd#usability
หมายเลขบันทึก: 83580เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2007 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
รออ่านต่อนะครับ (ต้อนนี้แคว้งๆ นิดๆ :-P)
ตอนนี้ไม่มีอะไรมากครับ สั้นๆ เพราะต้องการจะอธิบายคำศัพท์ที่คนใช้กันมาก และเกิดการสับสนกันมากครับ เอาเป็นให้เข้าใจว่า Usability Engineering Process และ UCD process มันเป็น process เดียวกันครับ คือเป็นกระบวนการเพีอ enhancs และก็ ensures good Usability ครับ

เพราะมะปรางเคยเรียนมาก่อน จึงทำให้อ่านและทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น สำหรับคุณวีร์ อาจจะยังมองภาพไม่ออกบ้าง  หากไม่เข้าใจตรงไหน คงต้องถามพี่ณรินทร์ดูนะค่ะ  ให้พี่ณรินทร์ช่วยอธิบายเพิ่มเติม

 ขอบคุณพี่ณรินทร์มากค่ะ

มะปรางเปรี้ยว เป็น TA ให้ก่อนได้เปล่า?

คุณวีร์ค่ะ

เป็น TA คือ อะไรค่ะ ?  ไม่ทราบความหมายจริง ๆคะ

 

TA ในที่นี้น่าจะหมายถึง Teaching Assistant ครับ เดี๋ยวให้เจ้าตัวมา confirm อีกที

ขอความรู้ด้วยคนนะค่ะ

อ่านแล้วเข้าใจมากขึ้นค่ะ

ขอบคุณพีณรินทร์ มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท