กับดักหนู


นิทานกับดักหนู

หนูตัวหนึ่งแอบมองลอดรอยแตกของกำแพงเพื่อดูว่าชาวนากับภรรยาของเขาแกะห่ออะไร
"จะเป็นอาหารอะไรหนอ" เจ้าหนูสงสัย มันแทบล้มทั้งยืนเมื่อรู้ว่าสิ่งนั้นคือ

'กับดักหนู'!
มันจึงวิ่งหัวซุกหัวซุนไปที่ทุ่งนา แล้วส่งเสียงร้องเตือน

"มีกับดักหนูอยู่ในบ้าน! มีกับดักหนุอยู่ในบ้าน!!"

แม่ไก่ร้องกุ๊กๆ และคุ้ยเขี่ยไปมา มันผงกหัวขึ้นแล้วพูดว่า

"คุณหนู นี่คงเป็นเรื่องเศร้าสำหรับเธอ แต่มันไม่มีผลอะไรกับฉันหรอกนะ
 อย่ากวนใจกันเลย"

เจ้าหนูวิ่งไปหาหมูและบอกแก่มัน

"มีกับดักหนูอยู่ในบ้าน! มีกับดักหนูอยู่ในบ้าน!"

หมูเห็นอกเห็นใจ แต่ก็พูดว่า

"ฉันขอโทษนะคุณหนู แต่ฉันคงทำได้แค่สวดมนต์เท่านั้นไม่ต้องห่วงฉันจะสวดมนต์ให้เธอด้วย "

เจ้าหนูวิ่งไปหาวัว และพูดว่า

"มีกับดักหนูอยู่ในบ้าน! มีกับดักหนูอยู่ในบ้าน! "

วัวตอบว่า "โธ่! คุณหนู ฉันก็เสียใจด้วยนะแต่มันไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับฉันนี่ "


ดังนั้น เจ้าหนูจึงกลับเข้าบ้านนอนลงและเศร้าใจเหลือเกินที่จะต้องเผชิญหน้ากับกับดักหนูเพียงลำพัง
 กลางดึกคืนนั้น เสียงๆหนึ่งดังก้องไปทั้งบ้านฟังเหมือนเสียงกับดักหนูได้จับเหยื่อของมันแล้ว
ภรรยาของชาวนารีบรุดไปดูว่าอะไรที่ถูกจับในความมืดนั้น เธอไม่เห็นว่ามีงูพิษถูกกับดักนั้นหนีบหางเอาไว้  งูกัดภรรยาของชาวนา ชาวนาจึงรีบพาเธอไปส่งโรงพยาบาลตอนกลับบ้านเธอมีไข้สูง
ใครๆ ก็รู้ว่าเราต้องพยาบาลคนป่วยด้วยซุปไก่ ดังนั้นชาวนาจึงหยิบขวานเดินไปที่ทุ่งเพื่อทำหาวัตถุดิบหลักของซุป
แต่อาการป่วยของภรรยาก็ยังไม่ดีขึ้นเพื่อนฝูงและเพื่อนบ้านต่างมาเยี่ยมดูใจ


เพื่อเลี้ยงอาหารพวกเขา ชาวนาจึงฆ่าหมูซะ

ภรรยาของชาวนาก็ยังไม่หาย ในที่สุดเธอก็ตายลง  ผู้คนมากมายต่างมางานศพของเธอ

ชาวนาจึงฆ่าวัวเพื่อให้ได้เนื้อมากพอมาเลี้ยงแขก

เจ้าหนูมองลอดรอยแตกของกำแพงด้วยความเสียใจสุดแสน

คราวหน้า หากคุณรู้ว่าใครสักคนกำลังเผชิญปัญหาและคิดว่าไม่เกี่ยวกับคุณสักหน่อย

จำไว้นะว่า เมื่อพวกเราคนใดคนหนึ่งถูกคุกคามเราทุกคนต่างตกอยู่ในอันตราย!
เพราะทุกคนล้วนเกี่ยวพันกันอยู่ในการเดินทางที่เรียกว่า
' ชีวิต'
เราต้องคอยเฝ้าดูแลกันและกัน และพยายามให้กำลังใจอีกคนเข้าไว้


จงบอกต่อข้อความนี้ให้แก่คนที่เคยช่วยคุณและบอกให้เขารู้ว่า  เขาสำคัญต่อคุณขนาดไหน  จำไว้เถอะ 

 เราแต่ละคนก็คือด้ายเส้นสำคัญบนผืนพรมของผู้อื่น
นั่นเป็นเหตุผลที่ชีวิตของเราถูกถักทอเข้าไว้ด้วยกันไงล่ะ

 เรื่องราวดี ๆ จากเมลที่เพื่อนส่งมาให้ค่ะ 

มอบให้เพื่อน ๆ ใน G2K และอยากให้คุณรู้ด้วยว่า  คุณ ๆ สำคัญสำหรับฉันเสมอ....ขอบคุณทุกชีวิตใน G2K แห่งนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 82870เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ขอบคุณค่ะ คุณอิ่งสำหรับเรื่องราวดีๆ....ตอนแรกที่เห็นชื่อบันทึกเข้าใจว่า หนูที่ว่าคือ คุณ อิ่งอ๊อบ...เป็นห่วงรีบเข้ามาอ่าน จึงพบว่าเป็นเรื่องดีๆ....ขอบคุณค่ะ
  • ระวังกับดักหนู...อยู่เหมือนกันค่ะ..
  • วันนี้.....เย็นนี้จะได้พบใครหนอ...ในงานฉลองสมรสลูกเอี่ยวนุ้ย....

รักน้องอึงอ๊อบเสมอเช่นกัน

สวัสดีค่ะ คุณอึ่งอ๊อบ ชอบรูปใหม่จังเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ สำหรับเรื่องเล่าดี ๆ แล้วจะเอาไปเล่าให้คนในบ้านฟังค่ะ

กับดักคน มีเยอะกว่ากับดักหนูอีก เพียงแต่เขาเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า..

 อยู่อย่างมีคุณค่า

อยู่อย่างพึ่งพากันและกัน

อยู่อย่างมีสายสัมพันธ์

ไม่มีเธอ ไม่มีฉัน  มีแต่คำว่า "เรา"

....

เป็นเรื่องดี ๆ  ที่ดีจริง ๆ ครับ..ผมชอบตั้งแต่บรรทัดแรกเปิดตัวออกมาเลย 

และผมชอบคำเปรียบเปรยมาก ๆ

"เราแต่ละคนก็คือด้ายเส้นสำคัญบนผืนพรมของผู้อื่นนั่นเป็นเหตุผลที่ชีวิตของเราถูกถักทอเข้าไว้ด้วยกันไงล่ะ"

อ.แป๋วคะ

บางครั้งก็เป็นหนู บางครั้งก็เป็นไก่ บางครั้งก็เป็นหมู บางครั้งก็เป็น "วัว" 

แต่วันนี้เป็น "กระต่าย" ค่ะ  กระต่ายตื่นตูม ตามหาไอ้ลูกเต่าอยู่ค่ะ

ครูอ้อยคะ

การมองเห็นกับดักหนู ก็ทำให้เรามีสติมากขึ้นค่ะ

และรู้จักประเมินตนเอง 

เราจะเข้าไปหากับดักหนูหรือว่าเราจะร่วมกันหาวิธีห่างจากมันค่ะ

คุณศิริคะ

ชอบรูปใหม่เหรอคะ....เขิน ๆ เหมือนกันค่ะ

เรื่องราวดี ๆ มีไว้แบ่งปันค่ะ

พ่อครูคะ

กับดักคน มีเยอะกว่ากับดักหนูอีก เพียงแต่เขาเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า..

รอพ่อครูเฉลยนะคะ เรียกว่าอะไร.................

คุณแผ่นดินคะ

ไม่มีเธอ ไม่มีฉัน  มีแต่คำว่า "เรา"

คำว่า"เรา" ทำให้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งในองค์กรที่มีความหมาย  เป็นคำที่ได้ใจพวกเราสายสนับสนุนมาก   แต่ละคนคือด้ายที่เป็นเส้นสายสำคัญที่ผูกพันร่วมกันขับเคลื่อนองค์กร

เชียร์

ตอนเช้าๆช่วงตี4 ที่  www.8875fm.com  ก็มีนิทานสอดแทรกปรัชญาและธรรมะ ลองเข้าไปฟังดู

ลองเข้าไปดูวิธีเข้าเวบไซด์ได้ที่มาฟังเพลง "ทำวัด(วัตร)เย็น" กันดีกว่า  ลองดูใหม่นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท