เสด็จแม่ขะนิง 2 มี.ค.2550


                    ก่อนวันเสด็จฯ ( 2 มีนาคม 2550 ) ผมได้เรียนรู้กับความปรารถนาดีที่ผู้คนน้อยใหญ่มีต่อเพื่อนร่วมชาติ ชนเผ่ามลาบรี ที่ ต.แม่ขะนิงฯ จ.น่าน

                    คำว่า "แม่ขะนิง"  หากสังเกตจะได้ยินตอนฤดูหนาว  ตอนที่มีอากาศหนาวเย็นน้ำค้างแข็ง  เขาเรียนกว่า "แม่ขะนิ้ง"  ส่วนพื้นที่บอกมาเขียนเป็นแม่ขะนิง ครับ พื้นที่แห่งนี้อยู่บนดอยสูง มีอากาศหนาวเย็นมาในอดีต แต่ต่อมามีรัฐให้สัมปทาน ทำให้ป่าดิบหายไป

                    ตำบลนี้ เป็น 1 ใน 21 ที่สมเด็จพระเทพฯ เสด็จทรงงานที่จังหวัดน่าน ระหว่าง วันที่ 26 ก.พ.ถึงวันที่ 2 มี.ค.2550 พระองค์เพิ่งเสด็จแน่นอนประชาชนน้อยใหญ่ย่อมต้องการทำให้ดีที่สุด

                    การเตรียมการรับเสด็จ ณ จุดเสด็จทรง ส่วนล่วงหน้ามาก่อนสัปดาห์ เป็นชุมชนเผ่ามลาบรี ( ตองเหลือง ) เท่าที่ผมสังเกต ในพื้นที่ ร่วมงานกันด้วยดี  ไม่มีใครไม่สบายใจ ไม่มีใครมาจัดแจงมากให้ยุ่งยากลำบากใจ 

                    สิ่งที่ประธานคณะทำงานภาคีฯ ( ดร.สุวัฒน์ โชคสุวัฒนสกุล ) ขอร้องมานานว่า ใคร หน่วยงานไหนทำงานให้รายงาน และขออย่าให้มีผักชี  ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปีก่อนหน้า และนับเนื่องจากมีนาคม 2549 เป็นต้นไป ใครหน่วยงานไหนทำอะไรก็นำมาบอกเล่า นำมาแสดงได้ 

                    คำว่า จัดแจงให้ยุ่งยากลำบากใจ ณ จุดนี้ ผมเห็นว่าไม่มี มองโดยรวมเห็นว่าดีครับ สบายใจทั่วหน้า  พวกเราชาวน่าน ชาวไทย ล้วนจงรักภักดี และเมื่อได้ทำดีร่วมกันแล้วก็ดีครับ

                    http://www.chownan.com/webboard/generate.cgi?content=0008&board=board

 

คำสำคัญ (Tags): #การมีส่วนร่วม
หมายเลขบันทึก: 82853เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอขอบพระคุณทุกท่านทุกภาคี ที่ร่วมสร้างความจงรักภักดีถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระเทพฯ ในนามของชาวมลาบรี "ขอบคุณครับ" 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท