นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล : คนดี คนเก่ง


     นพ.อนุวัฒน์   ศุภชุติกุล

        คุณหมออนุวัฒน์   ศุภชุติกุล  ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.)   ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในบรรดาโรงพยาบาลทั้งหลาย      คุณหมอทำให้ HA (Hospital Accreditation) เป็นกระแสและเรื่องสำคัญอย่างยิ่งของโรงพยาบาลในประเทศไทยที่จะต้องพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลตัวเอง  ต้องให้ความสำคัญกับการบริการ และผู้ป่วย     ทุกโรงพยาบาลขวนขวายและพยายามกันอย่างเต็มที่ที่ต้องการจะได้รับการรับรอง หรือผ่านเกณฑ์คุณภาพ HA ตัวนี้ (คิดแล้วอยากสร้างกระแสให้ KM เป็นอย่างนี้บ้างจัง)  เรียกว่าสร้างความสำคัญจนในแต่ละปีมีการจัดงานประจำปีที่เรียกว่า HA National Forum ที่มีบรรดาคนโรงพยาบาล (เสียค่าลงทะเบียนหลายพันบาท/ คน)  มาเข้าร่วมแต่ละปีประมาณ 4-5 พันคน (จัดใหญ่และคึกคักมากที่เมืองทองธานี)  

        จากการที่ได้เจอคุณหมอบ่อยๆ ตอนที่ สคส. ทำโครงการการจัดการความรู้ เครือข่ายโรงพยาบาลภาคเหนือตอนล่าง  และคุณหมอเป็นกรรมการบอร์ดนโยบายคนหนึ่งของ สคส.    รวมทั้งได้เคยสัมภาษณ์แนวคิดการทำงานและการนำ KM ไปใช้กับโรงพยาบาล     พบว่าคุณหมอเป็นคนเก่งมากค่ะ   ไม่ว่าจะเป็นวิธีคิดและมองในหลายมุมที่แปลกแตกต่าง การคิดยุทธศาสตร์และแนวทางในการทำงาน  ถือว่าเป็นต้นแบบที่ดีสำหรับคนที่ต้องการเรียนรู้และพัฒนาวิธีคิดของตัวเองค่ะ

        ประสบการณ์ทำงานของคุณหมออนุวัฒน์ เช่น

  • พ.ศ. 2520-2521   ผู้อำนวยการ รพ.สา  จ. น่าน
  • พ.ศ. 2525-2533   หัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์  รพ. อุดรธานี
  • พ.ศ. 2533             หัวหน้าฝ่ายแผนงานและโครงการ กอง รพ.ภูมิภาค
  • พ.ศ. 2535             หัวหน้าฝ่ายวิชาการ สำนักงานประกันสุขภาพ
  • พ.ศ. 2536-2542   ผู้อำนวยการแผนงานวิจัย สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข
  • พ.ศ. 2542-ปัจจุบัน  ผู้อำนวยการ พรพ.

         มาดูประวัติการศึกษา และความสนใจของคุณหมออนุวัฒน์ กันค่ะ

  • พ.ศ. 2519             พ.บ. คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี
  • พ.ศ. 2525             วว.ศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ ม.เชียงใหม่
  • พ.ศ. 2535             Msc Health Planning & Finencing, LSHTM  London University     
  • ความสนใจและประสบการณ์ : การวิเคราะห์ต้นทุนโรงพยาบาล, การเงินการคลังสาธารณสุข, ระบบข้อมูลข่าวสาร, การพัฒนาคุณภาพบริการ

        

 

คำสำคัญ (Tags): #คนดีวันละคน
หมายเลขบันทึก: 82847เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เห็นด้วยอย่างมากๆสำหรับบันทึกนี้ค่ะ...

อ.อนุวัฒน์ เป็นบุคลากรที่ทรงคุณค่าในวงการสาธรณสุขจริงๆค่ะ  หากงานนี้ไม่มีหมออย่างท่าน...งานคุณภาพโรงพยาบาลเพื่อผู้ป่วยคงไม่ได้ไกลขนาดนี้ค่ะ

แวะนำภาพหล่อของอาจารย์มาฝากค่ะ

ขอสนับสนุนข้อมูลของท่านสองท่านคะ และขอร่วมยืนยันว่า อ.อนุวัฒน์และทีม พรพ.ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น สรพ.>สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)มีความมุ่งมั่น ทุ่มเททั้งกายและใจให้กับงานเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ อ.อนุวัฒน์ ท่านมีความเพียรพยายามสูงมากในการสร้างการเรียนรู้ ในทุกโอกาส ทุกหนทุกแห่ง กับบุคลากรทุกระดับเพื่อให้ทุกคนได้ร่วมกันขับเคลื่อนระบบคุณภาพ ภายใต้ศักยภาพและข้อจำกัดของ รพ.เอง โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ เพียงให้คุณภาพและความปลอดภัย ได้ขยับเข้าใกล้ผู้รับบริการและครอบครัว ให้มากที่สุดเท่าที่ รพ.จะทำได้ ไม่ว่าผู้นั้นจะอยู่ใน รพ.หรือกลับไปอยู่ในชุมชนของเขาก็ตาม ...

เวลานับ 10 ปี+ อาจารย์อนุวัฒน์ฯ ท่านไม่เคยหยุด ที่จะสร้างการเรียนรู้และหล่อหลอมความคิดในเชิงบวกให้กัยคนทำงานเลย จนดูเหมือนว่าอาจารย์จะไม่เคยเหนื่อย...ไม่รู้เอาพลังมาจากไหน ทั้งที่จริงๆอาจารย์คงเหนื่อยมาก เหมาะสมแล้วที่คุณ be good จะตั้งหัวข้อนี้ว่า นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล : "คนดี คนเก่ง" คะ ขอบคุณมากคะ

บันทึกนี้สองปีมาแล้วค่ะ

แต่พอลล่าเพิ่งมาเห็น อิอิ

ท่านผอ ของพอลล่า เก่งมากๆค่ะ

เหมือนกันค่ะ เพิ่งเห็นค่ะ

อาจารย์อนุวัฒน์ ท่านเก่งจริงๆๆค่ะ

คนทำงานใน OR เกษียณอายุแล้ว

เห็นด้วยอย่างยิ่งที่กล่าวว่า อาจารย์อนุวัฒน์ เป็นคนดี และคนเก่ง จากการที่เคยฟังการบรรยาย เคยร่วมประชุมบ้างเล็กน้อย เห็นผลงานและความวิริยะ อุตสาหะ เลิศจริงๆ ประทับใจมากๆเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับมนุษย์ทุกคน อยากให้รางวัล คนเก่งและคนดีแห่งวงการพัฒนาคุณภาพด้านสาธารณสุขไทย ผู้ใหญ่ท่านใดองค์กรใดเห็นด้วย จัดถ้วยรางวัลให้ที

ขอบคุณที่มีอาจารย์ต้นแบบที่เก่งและดีอย่างท่าน

ดิฉันเป็นนักศึกษาสาขาการบริหารงานโรงพยาบาล

ขอให้อาจารย์เป็นกำลังให้ด้วยค่ะ

ศิริลักษณ์ หาญเชิงชัย

ขอบคุณที่มีตัวอย่างดีๆๆอย่างท่าน

ดิฉันเป็นนักศึกษาปีสามสาขาการบริหารงานโรงพยาบาลค่ะ

ขอท่านเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

เรียน อาจารย์อนุวัฒน์

ดิฉันได้อ่านบทความเรื่องโยนก้อนหินลงน้ำ ในธรรมศาสตร์เวชสาร ท่านเขียนได้ดีมาก จึงขออนุญาตนำบทความนี้ลงในจริยสารของชมรมจริยธรรม รพ.ตรัง ฉบับเดือนกรกฎาคมนี้ด้วยคะ

ขอบพระคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท