ประสบภัยจากรถชนจ่าย 1.5 แสน


ประสบภัยจากรถชนจ่าย 1.5 แสน

            อุบัติเหตุรถชนเบิกค่า รักษาพยาบาลเต็มพิกัด 1.5 แสน ไม่พอใช้สิทธิประกันสังคม            

             นายอัมมาร สยามวาลา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ..... กล่าวว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างกฎหมายฉบับใหม่แล้ว โดยส่วนใหญ่ยอมรับสาระสำคัญของกฎหมาย แต่ทั้งหมดยังไม่เสร็จเรียบร้อย เพราะยังมีหลายประเด็นที่ต้องพิจารณา โดยเฉพาะเรื่องค่าการรักษาพยาบาล ซึ่งถ้าเป็นโรงพยาบาลของรัฐจะไม่มีปัญหา แต่จะติดขัดในโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งเป็นเรื่องระบบสินไหม  ในเบื้องต้นค่ารักษาพยาบาลเรา จะจ่ายให้โรงพยาบาลเลยทันที โดยที่ผู้ประสบภัยจะไม่เห็นตัวเงิน เพื่อตัดปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในอดีตนายอัมมาร กล่าว            

            แหล่งข่าวอนุกรรมาธิการยกร่างฯ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับใหม่จะเสนอแนวทางการเบิกค่ารักษาพยาบาลใหม่ให้ผู้ประกันตนที่ประสบอุบัติเหตุ และเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันตนสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ไม่เกิน 1.5 แสนบาท โดยไม่กำหนดเวลา แต่ถ้าเกินวงเงินจากนี้ให้ ไปใช้สิทธิจากกองทุนอื่น ๆ เช่น ประกันสังคมแทน แต่หากผู้ประกันตนประสบอุบัติเหตุนอกเครือข่ายโรงพยาบาลที่ทำประกันสามารถ      เบิกค่ารักษาพยาบาลได้ 5 หมื่นบาท รับบริการได้ไม่เกิน 5 วัน จากนั้นย้ายไปอยู่ในโรงพยาบาลในเครือข่ายได้ ซึ่งจะหาข้อสรุปในวันที่ 15 มีนาคมอีกครั้ง

            ด้าน นพ.ภูษิต ประคองสาน นักวิจัยอาวุโส สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปัญหาที่ถกเถียงกันอยู่คือจำเป็นต้องกำหนดเพดานค่ารักษาพยาบาล เพราะถ้าไม่กำหนดเพดานค่ารักษาพยาบาลอาจถูกโรงพยาบาลเรียกค่ารักษาพยาบาลพิเศษ (ชาร์จ) เกินจริงได้ ที่สำคัญการตัดสินใจต้องอยู่บนพื้นฐานให้กองทุนใหม่ที่จะอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลังดำรงอยู่ได้

                                                             โพสต์ทูเดย์   9   มี.ค.  50

คำสำคัญ (Tags): #ประสบภัยรถชน
หมายเลขบันทึก: 82841เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท