เรียนรู้เรื่องบล็อกในตลาดนัดความรู้ ครั้งที่ ๒


เราได้เครื่องมือที่ดีสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสมาชิกเครือข่ายแล้ว

ในตลาดนัดความรู้ครั้งที่ ๒ นี้ ดิฉันตั้งใจเต็มที่ว่าจะต้องให้ผู้เข้าประชุมทุกทีมเปิดบล็อกของตนเองให้ได้ การเพียงสาธิตให้ดูโดยไม่ได้ลงมือทำเอง ก็ยังไม่แน่ใจว่าเมื่อกลับไปแล้วจะทำได้หรือเปล่า ถ้าทุกทีมได้เปิดบล็อกและลองบันทึกด้วยตนเองสักครั้ง รู้ว่าตนเองทำได้ ก็มีโอกาสสูงว่ากลับไปแล้วจะมีบันทึกตามมาอีก ครั้งนี้มีงบประมาณมากพอเพราะได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Terumo เราจึงเช่าเครื่องคอมพิวเตอร์มา ๑๕ เครื่องและเสริมด้วยเครื่องของบริษัท Terumo เราก็มีคอมพิวเตอร์เพียงพอสำหรับทุกทีม เราแจ้งให้ทุกคนทราบตั้งแต่วันแรกว่าให้คิดตั้งชื่อบล็อกของตนเองไว้ด้วย

คุณธวัชรับเป็นวิทยากรในหัวข้อนี้ สอนและแนะนำวิธีการขั้นตอนต่างๆ อย่างใจเย็น ค่อยเป็นค่อยไป ทีมงานทุกคน (คุณสุภาพรรณ คุณอาฬสา คุณเอนก คุณธัญญา) คอยช่วยดูแลแต่ละทีมอย่างใกล้ชิด บางทีมบอกว่าตนยังไม่มี e-mail address เลย คุณอาฬสาก็ให้ยืมใช้ของตนเองไปก่อนเพื่อให้สามารถเปิดบล็อกได้ บรรยากาศอบอุ่นมากๆ (เพราะห้องเล็ก แต่คนเยอะด้วย) สีหน้าทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่เคร่งเครียด มีเสียงหัวเราะเป็นพักๆ

เริ่มเรียนกันตั้งแต่ ๐๘.๐๐ น. ผู้เข้าประชุมส่วนใหญ่มาตรงเวลา มีส่วนน้อยที่ทยอยมาทีหลัง ต้องเดินแทรกเข้าไปที่ของตน (เราติดหมายเลขที่คอมพิวเตอร์และ assign ว่าทีมไหนใช้เครื่องเบอร์ใด) การเรียนจึงสะดุดไปบ้างเป็นบางช่วง ห้องที่ใช้สำหรับการนี้เล็กไปหน่อยสำหรับคนมากกว่า ๖๐ คน หลาย รพ.ต้องนั่งเบียดกัน เพราะมามากกว่า ๓ คน ทีมเขมราฐมา ๕ คน คุณหมอวีรชัยตัวใหญ่นั่งอยู่หน้าเครื่อง น้องสองคนตัวเล็กๆ นั่งรวมกันที่เก้าอี้ตัวเดียว เห็นอย่างนี้เราจึงให้ตากล้องรีบมาเก็บภาพไว้ เพราะประทับใจว่าทีมเขาใก้ลชิดกันจริงๆ

เราจัดเวลาไว้ให้ถึง ๐๙.๓๐ น. แต่ทุกคนเรียนแล้วติดใจ เปิดบล็อกได้ เขียนบันทึกได้ บางทีมก็ upload ภาพได้ด้วย เราขอให้ทุกทีมเปิดบล็อกอย่างน้อย ๑ บล็อก ทุกคนได้เห็นบันทึกของตนปรากฏที่ http://gotoknow.org บางคนก็เข้าไปให้ความเห็นในบันทึกของเพื่อนแล้ว ไม่เพียงแต่ทีมจาก รพ.ต่างๆ เท่านั้น ผู้มาสังเกตการณ์อย่าง รศ.วลัยพร นันทศุภวัฒน์ จากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามก็เปิดบล็อกของตนเองด้วย

ดิฉันขอให้ทุกบล็อกสมัครเข้าชุมชน Communities of Diabetes Care ด้วย ทีมงานปล่อยให้ใช้เวลาไปจนถึง ๑๐.๐๐ น. ทีมไหนยังบันทึกไม่เสร็จก็ให้ตีพิมพ์เป็นร่างไว้ก่อน และบอกว่าเมื่อมีเวลาว่างช่วงใดก็สามารถเข้ามาใช้งานได้อีก มีหลายรายกลับเข้ามาบันทึกอีกรอบ

การเรียนรู้เรื่องบล็อกผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เนื่องจากหลายปัจจัย ตั้งแต่คอมพิวเตอร์และระบบอินเตอร์เน็ตที่ใช้การได้ดี เร็ว ไม่ติดขัด ผู้เข้าประชุมมีความกระตือรือร้น คุณธวัชผู้สอนมีประสบการณ์สูง รวมทั้งการเตรียมการล่วงหน้าอย่างเป็นระบบของทีมงาน

คราวนี้เราได้เครื่องมือที่ดีสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสมาชิกเครือข่ายแล้ว และในวันนี้คุณฐิติ ปราบ ณ ศักดิ์ นักกายภาพบำบัด ทีมงานของอาจารย์สมเกียรติ มหาอุดมพร ก็ยังได้เปิดบล็อกชื่อ Neuropathic foot management อยู่ในชุมชนบล็อกของเราด้วย ต่อไปการแลกเปลี่ยนแบบ "B2B" ในเครือข่ายของเราคงคึกคักมากขึ้นหลายเท่านะคะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ 

หมายเลขบันทึก: 8209เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2005 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อาจารย์คะ หนูภาวิณี จากโรงพยาบาลแม่ออนค่ะ วันนี้หนูได้มีโอกาสทดลองทำบล็อค มา 1 บล็อค และเขียนเรื่องมา 1 เรื่อง เป็นเรื่อง ไม่ค่อยมีเนื้อหาสาระเท่าไหร่ แต่หนูก็ตั้งใจเขียนนะคะ หวังว่าอาจารย์คงได้อ่าน และถ้าจะกรุณา อยากให้อาจารย์ติมาด้วยค่ะ ไม่ต้องชมก็ได้ และหนูคิดว่าคงจะส่งเรื่องเข้ามาให้อาจารย์ได้ปวดหัวอยู่เรื่อยๆ เพราะอย่างที่บอก บางทีสิ่งที่เราอยากจะพูดอยากจะบอก แต่มันยังไม่หมด แต่เรายังอยากจะให้คนอื่นได้รับรู้ แต่ด้วยความเป็นจริงแล้วหนูไม่ใช่นักเขียน(แต่เป็นนักจัดรายการวิทยุสมัครเล่น) จึงอาจมีข้อผิดพลาดและอาจจะเขียนอะไรวกวนไปหน่อย ก็อย่าเพิ่งเบื่อซะก่อนนะคะ หนูอยากให้คนอื่นๆได้รับรู้ทั้งการทำงานที่สำเร็จ และอุปสรรคที่เกิดกับเรา บางทีมันอาจจะเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเพื่อนๆ ได้เหมือนกันค่ะ อยากจะบอกกับทีมงานว่าสิ่งที่ได้จากตลาดนัดครั้งนี้มีมากมายค่ะแล้วแต่ว่าเราจะเก็บกันได้มากแค่ไหน และเราสามารถจะนำมาปรับใช้กับการทำงานของเราได้อย่างไร ซึ่งอาจจะไม่ต้องเหมือนกันทุกที่ แต่จุดเริ่มของมันย่อมมาจากที่เดียวกัน และมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ผู้ป่วย หนูคิดว่าจะพยายามค่ะ ถึงแม้ว่า ต่อไปหนูอาจจะต้องทำงานขาดทีมงานที่ดี อย่าง หมอวาที หรือพี่ลินดา ไป(หมอวาทีจะไปเรียน พี่ลินดาจะไปเมืองนอก)และภาระงานอื่นที่ได้รับมอบหมายก็มาก แต่คงจะพยายามต่อไปค่ะ ขอกำลังใจด้วยนะคะอาจารย์ ขอบคุณสำหรับความรู้ทุกอย่างค่ะ กุ๊กไก่

พี่ดีใจที่น้องกุ๊กไก่ เข้ามาเขียนบล็อกค่ะ เดี๋ยวจะไปอ่าน เขียนแบบที่พูดในรายการวิทยุก็ได้ค่ะ เล่าได้ทุกเรื่องค่ะ เขียนบ่อยๆ ยิ่งดีค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้น้องนะคะ มีอะไรที่เครือข่ายจะช่วยได้ ก็ยินดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท