beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

จาก Seasons Change สู่ YouTube


เรื่องย่อ แรงบันดาลใจ ภาพประกอบ ClipVDO

   หลังจากนำเรื่อง"โหมโรง" มาเขียนเรื่อง ๒ ตอนแล้ว วันนี้อยากนำเรื่อง Season change มาเขียนอีกครั้ง แต่หลังจากลองค้นหาใน Google สักพักหนึ่ง ขอใช้วิธีตัดต่อของเขาที่มีอยู่แล้วดีกว่าครับ

   เข้าใจว่าหลายท่านคงดูหนังเรื่องนี้มาแล้วนะครับ มาดูเรื่องย่อกันก่อนครับ (จาก http://forums.popcornfor2.com/index.php?showtopic=16642 มีภาพให้ชมกันด้วย ดู Gallary ภาพที่นี่)

   เรื่องย่อ Seasons Change ....เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย(ผู้กำกับ : ต้น – นิธิวัฒน์ ธราธร 1 ใน ผู้กำกับแฟนฉัน กำหนดเข้าฉาย วันที่ 31 สิงหาคม 2549)

   ฮัดเช้ย! เวลาที่เราจาม เป็นเพราะมีคนคิดถึง หรือเพราะอากาศเปลี่ยนกันแน่นะ ?

     ปลายฤดูหนาว... หลังเรียนจบ ม. 3 ป้อม ตัดสินใจสอบเข้าเรียนต่อที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล โรงเรียนที่สอนดนตรีเป็นวิชาชีพตั้งแต่ชั้น ม.ปลาย

   ...เพราะความรัก ... แต่ไม่ใช่เพราะรักดนตรีหรอก มันรัก ผู้หญิง ต่างหาก

     เธอชื่อ ดาว ...สวย เรียบร้อย เรียนเก่ง เป็นที่หมายปองของหนุ่ม ๆ ทั้งโรงเรียน รวมถึงไอ้ป้อมด้วย มันได้แต่แอบมองเธอห่างๆ มาตลอด 3 ปี พอรู้ว่าดาวมาสอบเข้าที่นี่ก็เลยตามมา ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักโรงเรียนนี้มาก่อนด้วยซ้ำ

    แล้วป้อมก็สอบติด ! ด้วยพรสวรรค์การตีกลองระดับอัจฉริยะที่พระเจ้าประทานมาให้ ทดแทนความไม่เอาไหนในเรื่องอื่นๆของมัน  แต่เรื่องเริ่มวุ่นวายเอาตรงที่พ่อกับแม่ดันเข้าใจผิดว่าลูกชายสอบติด “ เตรียมแพทย์ ” ???

    ป้อมก็เลยต้องปิดเรื่องโรงเรียนเป็นความลับไปพร้อมๆกับเรียนรู้โลกใบใหม่ที่แสนสนุก เพราะที่นี่เน้นหนักเรื่องดนตรีที่มันถนัดล้วนๆถึง 70% ส่วนที่เหลือถึงจะเป็นวิชาสามัญจำพวกเลข วิทย์ อังกฤษ ภาษาไทย ฯลฯ ที่เคยเป็นยาขมมาก่อน

   แล้วจู่ๆไอ้ป้อมก็ดันทิ้งพรสวรรค์ด้านการตีกลองชุดไปสมัครเข้าวงออเคสตรา เพื่อหาทางใกล้ชิดกับดาวที่เป็นนักไวโอลินมือหนึ่งอยู่ในนั้น ...แม้นานๆทีถึงจะได้ตีกลองทิมปะนีสักแปะ แต่แค่นี้ก็มีความสุขแล้วกับการได้อยู่ใกล้ ผู้หญิง ที่ตัวเองแอบรักเข้าไปอีกนิด

...แต่ผ่านฤดูฝนเข้าไปแล้ว ความสัมพันธ์กับดาวก็ยังไม่คืบหน้าไปถึงไหน ในขณะที่ความเอาจริงเอาจังของ อ้อม เพื่อนซี้ที่นั่งตีฉาบอยู่ข้างๆ กลับทำให้ป้อมเริ่มสนใจดนตรีคลาสสิกขึ้นมาทีละนิด เธอคนนี้น่ะ สอบเข้ามาด้วยคะแนนทฤษฎีที่เป็นอันดับหนึ่ง แต่ฝีมือเล่นดนตรีกลับไม่เอาไหน จนอาจารย์ต้องเลื่อนให้มานั่งตีฉาบอยู่ข้างๆไอ้ป้อม

   แล้ววันหนึ่ง ดาวก็หล่นจากฟ้ามาชวนให้ป้อมสอบชิงทุนไปเรียนต่อเมืองนอกด้วยกัน นั่นแปลว่าป้อมต้องกลับไปฟื้นฟูพรสวรรค์ด้านดนตรีสากลของตัวเองขึ้นมาใหม่

   เมื่อฤดูหนาวเวียนกลับมาอีกครั้ง ในขณะที่เรื่องโรงเรียนก็ยังเป็นความลับกับที่บ้าน และถึงเวลาที่ป้อมต้องตัดสินใจ ...ระหว่างดาวกับอ้อม ...ระหว่างดนตรีสากลกับดนตรีคลาสสิก ไอ้ป้อมที่เคยใช้หัวใจเลือกทางเดินให้ชีวิตตัวเองมาตลอด ชักเริ่มมีปัญหา

...เพราะไม่แน่ใจหัวใจตัวเองจะเปลี่ยนแปลงเหมือนอากาศหรือเปล่า?

    ภาพยนตร์ที่ถูกเล่าเรื่องเป็นฤดูกาล เพื่อเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของคนทั้งสาม ที่จะเปลี่ยน แปลงไปตามฤดูต่างๆ ทั้งร้อน ฝน และหนาว ภายในระยะเวลา 1 ปี เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนล้วนเคยผ่านประสบการณ์การเลือกอะไรบางอย่างในชีวิต หรือเจอทางแยกของชีวิตมาแล้ว โดยเล่าผ่านความรักที่คนสัมผัสได้ง่าย บวกกับดนตรีที่จะทำให้คุณอิ่มเอมใจ ซึ่งน่าจะเป็นประสบการณ์ร่วมที่สะกิดอารมณ์ และเข้าถึงความรู้สึกคุณได้เป็นอย่างดี

          จากเด็กอายุ 15 ที่อยากเรียนดนตรีและกล้าที่จะตัดสินใจชีวิตว่าอยากจะเป็นนักดนตรี ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่ เพราะต้องเจอคำถามของผู้คนว่า จบออกมาแล้วทำอะไร ? แต่สำหรับที่นี่  “จะไม่สอนให้คุณไปหางาน แต่จะสอนให้ไปสร้างงาน ”  ซึ่งเป็นคำกล่าวของ  “อาจารย์สุกรี เจริญสุข”  ผู้อำนวยการโรงเรียน เลยยิ่งสร้างความประทับใจ และได้มุมมองใหม่ๆในการทำหนังมากยิ่งขึ้น

       นักแสดงนำ ป้อม (นายวิทวัส สิงห์ลำพอง), อ้อม (นางสาวชุติมา ทีปะนาถ), ดาว (นางสาวยุวนาถ อาระยานิมิตสกุล)

ป้อม (นายวิทวัส สิงห์ลำพอง)
อ้อม (นางสาวชุติมา ทีปะนาถ)
ดาว (นางสาวยุวนาถ อาระยานิมิตสกุล)

         YouTube

BeeMan

นกเพนกวิน penguin 

BeeMan

PenGuin

หมายเลขบันทึก: 81996เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2007 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท