KM Research ที่ สคส.


KM Internship Program กับเวที KM Research
                วันที่ 2 มีนาคม 2550 ได้เข้าร่วมฟังวงสนทนา KM Research ที่สคส.จัดขึ้น เพื่อพยายามถอด วิธีการตั้งโจทย์และการตอบโจทย์วิจัย และเป็นวันเริ่มต้นของชีวิต KM Internship Program กับทางสคส.           
                
ได้พบบรรยากาศที่ประทับใจมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างกัลยาณมิตร ทำให้ได้วิธีและข้อคิดดีๆ อีกมากมาย มีการบันทึกการถ่ายทอดสดผ่านบล็อกของ ดร.จันทวรรณ น้อยวันระหว่างการสนทนาด้วย ลอกเริ่มต้นได้ที่
http://gotoknow.org/blog/think/81523
    
                 
เชื่อว่าการสนทนาจะเพิ่มไฟในตัวและเร้าพลังในการทำงานให้กับหลายๆท่าน สำหรับตนเองขอเริ่มที่ทำบันทึกแรกใน
Gotoknow เพราะอยากบอกสิ่งดีๆที่ได้จากวงสนทนานี้
1.  อยากขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ทุกท่านที่ใจดี ไม่ติดกรอบการเขียนงานวิจัย ที่ต้องเริ่มด้วย ความสำคัญของปัญหา การทบทวนวรรณกรรม ระเบียบวิธีวิจัย ผลการวิจัย และการอภิปรายและสรุปผล (แต่ไม่ใช่ว่างานวิจัยต้องไม่มีรูปแบบนี้นะครับ) แต่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาที่จุดไฟ ยั่งยุ และเร้าให้นักศึกษามีพลังในการที่จะตอบโจทย์วิจัยของตนเอง เชื่อว่าถ้านักศึกษา มีพลังเช่นนี้แล้ว งานวิจัยต้องสำเร็จแน่
2.การจัดตั้ง CoP ของกลุ่มนักศึกษาที่กำลังทำวิทยานิพนธ์ (อาจผ่านทางออนไลน์ที่ researchers.in.th หรือเจอกัน F2F ที่สถาบันของตน) โดยให้มีบรรยากาศแบบกัลยาณมิตร คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน น่าจะเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่จะช่วยส่งเสริมกระบวนการสร้างงานวิจัยได้ เหมือนที่ ศ.นพ.วิจารณ์ใช้คำว่าเป็น  COLONY ในวันนั้น
3. นอกจากมีกลุ่ม  CoP ของนักศึกษา น่าจะมี CoP ของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ด้วย เพื่อจะได้ช่วยเติมเต็มระหว่างอาจารย์ซึ่งกันและกัน และจัดทั้ง 2 CoP มาพบกันบ้าง เป็นการซ้อมก่อน การนำเสนอครั้งสุดท้าย แน่นอนถ้าบรรยากาศเป็นแบบกัลยาณมิตร ความรู้ก็จะซึมผ่านไปทั้งตัวนักศึกษาและอาจารย์ ไม่ต้องมีการตั้งป้อมป้องกันอาจารย์ และอาจารย์ก็ไม่ต้องโจมตีนักศึกษา เหมือนอย่างที่ ดร.ประพนธ์ แลกเปลี่ยนไว้ที่ประชุมด้วย 
        
ขอขอบคุณ ศ.นพ.วิจารณ์ , ดร.ประพนธ์ , คุณจ๋า , คุณหญิง และเจ้าหน้าที่ สคส.ทุกท่านที่ต้อนรับวันแรกของชีวิตIntern ด้วยความอบอุ่น ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่มีส่วนให้การสนทนา KM Research ครั้งนี้จนประสบความสำเร็จ ขอบคุณคำแนะนำในการเตรียมตัวจาก ครูใหม่ คุณลิขิต มือหนึ่ง ที่เร้าพลังในการทำงานให้เพิ่มมากขึ้น ขอบคุณ ดร.จันทวรรณ ที่ยุให้เขียน บล็อก ขอบคุณทุกท่านที่ได้อ่านบันทึกนี้ 
                                                                                  
Mar 3,2007

 

คำสำคัญ (Tags): #kmd#kmr
หมายเลขบันทึก: 81712เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Hi Ajan Monthon,

A great start for a great guy! Keep up the good work and we shall keep reading your informational and educational blog!

 Pong

ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ของสคส.และ GotoKnow ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท