HA กับงานธุรการ


HA กับงานธุรการ

                   ธุรการ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ทุกคน คงคุ้นหูกันดี หลายคนอาจเกิดคำถามในใจว่าเราจะทำอะไร เพราะเราไม่ใช่หน่วยงานทาง Clinic คำตอบง่าย ๆ ก็คือเริ่มจากการพัฒนางานประจำของเราก่อน  โดยนำหลักของการพัฒนางานอย่างต่อเนื่องมาใช้ หรือที่เราชอบเรียกกันย่อ ๆ ว่า CQI ส่วนใครยังไม่เข้าใจก็ถามที่งานคุณภาพได้ หรือจะลองมาขอดูตัวอย่างที่ธุรการโรงพยาบาลดูก็ได้ เผื่อนำไปทำดูบ้าง หรือจะลองนำกระบวนการของ PDCA มาใช้ดูก็ได้ เริ่มจากเรื่องง่าย ๆ แล้วค่อยทำเรื่องยาก ๆ

คำสำคัญ (Tags): #ha
หมายเลขบันทึก: 81542เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดดีค่ะ

ตอนนี้หนูทำงานที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

แต่ตอนนี้จะทำ CQI งานธุรการ แต่คิดเป็นเดือนแล้วค่ะ

คิดไม่ออกจริงๆ ค่ะ ว่าจะทำเรื่องอะไร

เพราะงานธุรการมีแต่เรื่องเอกสารทั้งหมด

อยากรบกวนพี่ช่วยแนะนำหน่วยนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

jojo

ดีจังที่มีคนสนใจพัฒนางานธุรการเหมือนกัน เลือกจากงานประจำที่ต้องทำและเจอปัญหาบ่อย ๆ ก็ได้ อาจจะเป็นการรับส่งเอกสาร โดยใช้ตัวชี้วัดเป็นตัววัดคุณภาพ ยกตัวอย่างเช่น การรับส่งเอกสารอาจมีการส่งผิดแผนก ลองคิดหาแนวทางแก้ไข และทำตามในสิ่งที่คิด เก็บข้อมูลก่อนและหลังทำการพัฒนาแค่นี้ก็ได้ CQI 1 เรื่องแล้ว ตัวชี้วัดก็อาจจะตั้งให้เก็บข้อมูลง่าย ๆ เช่น อัตราความถูกต้องของการรับส่งเอกสาร ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 โดยเทียบจากจำนวนหนังสือทั้งหมดที่ทำการจัดส่ง

แนะนำด้วยคะว่ามีอะไรอีกที่งานธุรการสามารถทำ CQI ได้ เพราะจะได้นำไปใช้ ยกตัวอย่างเยอะๆเลยนะคะจะได้คิดภาพออก รบกวนผู้มีความรู้ด้วยนคะ

สวัสดีค่ะคือมีปัญหาค่ะเรื่องการทำCQIคือหัวหน้ามอบหมายให้ทำกันเป็นกลุ่มแต่ไม่รู้จะทำเรื่องอะไรดี ปัญหางานก้อมีค่ะแต่ก้อยังไม่รู้อยู่ดี เคยทำมาบ้างแต่มีหน้าที่พิมพ์ค่ะไม่ค่อยได้คิดเอง งานก้อประมาณว่า

เป็นธุรการอยู่ที่ร.พ.หน้าทีก้อ1คอยดูแลตอบข้อสอบถามคนไข้

2พิมพ์เอกสารที่ได้รับมอบหมาย

3.รับส่งเอกสารแต่ต้องบอกว่าการทำcqiครั้งนี้เค้าให้ทำเป็นกลุ่ม (ปฎิบัติงานที่opd)นะคะแล้วให้ธุรการแต่ละแผนกม่ทำcqiรวมกันจะสามารถทำได้หมัยคะแล้วหัวหน้่เคยแนะนำให้ทำเรื่องขั้นตอนการรับบริการผู้ป่วยแต่ว่าแต่ละแผนกมีขั้นตอนไม่เหมือนกานจะทำได้หมัยคะ รบกวนหน่อยนะคะ ขอบคุณมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท